Biến đổi khí hậu

Quảng Nam: Nước sông đang lên, nhiều khu vực bị chia cắt

Lan Anh 27/10/2024 - 18:51

Do ảnh hưởng của cơn bão số 6 (bão Trà Mi), một số địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có mưa lớn. Đến chiều 27/10, mực nước tại các sông đang lên gây ngập sâu, chia cắt một số địa phương.

Hơn 300 hộ dân bị cô lập

Ảnh hưởng của cơn bão số 6, từ tối qua 26/10 đến sáng 27/10 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có mưa lớn. Cùng với thuỷ điện Za Hung và Sông Kôn đồng loạt điều tiết xả lũ khiến một số vùng trũng thấp ở xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc bị ngập nước sâu.

thiethai4.jpg
Nước lũ dâng cao và chảy xiết ở thôn Thái Chấn Sơn, xã Đại Hưng

Theo nhiều người dân xã Đại Hưng, nước lũ bắt đầu dâng cao vào trưa cùng ngày khiến nhiều nơi bị ngập sâu gần cả 1m. Nước lên rất nhanh, người dân phải dọn dẹp đồ đạc tránh lũ.

Bà Nguyễn Thị Trinh (56 tuổi), ở thôn Thái Chấn Sơn, xã Đai Hưng cho hay, Đại Hưng vốn là vùng “rốn lũ” của huyện nên khi mưa lớn kéo dài cùng với thủy điện xã lũ khiến nước sông Kôn sẽ dâng cao gây ngập cục bộ toàn thôn.

thiethai1.jpg
Vùng rốn lũ ở xã Đại Hưng bị ngập sâu, gây cô lập cục bộ.

“Do có kinh nghiệm sống chung với mưa lũ từ lâu, nên khi có thông báo từ chính quyền địa phương là bà còn địa phương liền kê cao tài sản nên không gây thiệt hại gì”, bà Nguyễn Thị Trinh chia sẻ.

Ông Đặng Văn Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết, do mưa lớn từ 16h ngày 26/10 đến sáng 27/10, khiến lượng nước chảy từ thượng nguồn đổ về sông Sông Kôn dâng cao gây ngập nước và chia cắt thôn Thái Chấn Sơn. Hiện chính quyền huyện yêu cầu chính quyền xã Đại Hưng cung cấp nhu yếu phẩm, thuốc men cho người dân trong vài ngày nếu bị cô lập. Hiện toàn thôn Thái Chấn Sơn có khoảng 300 hộ dân.

thiethai3.jpg
Nhiều căn nhà ở thôn Thái Chấn Sơn nước đã ngập vào nhà

Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão số 6 cũng đã khiến một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh sạt lở, ngập sâu khiến phương tiện gặp nhiều khó khăn khi lưu thông qua lại. Cụ thể, ĐT.609 đoạn qua xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc sạt lở taluy tại Km68+300T khiến nước tràn qua mặt đường, gay tắc đường, phương tiện không đi lại được. Riêng tuyến đường ĐT.615B đoạn qua xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước tắc đường tại Km 15+800 do nước ngập sâu 0,5 m…

Khả năng xuất hiện lũ

Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Quảng Nam cho biết, từ chiều nay (27/10) đến ngày 29/10, các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, biên độ lũ lên ở thượng lưu đạt từ 3-5m, hạ lưu đạt từ 1,5-3m. Đỉnh lũ trên sông Vu Gia ở mức báo động báo động (BĐ) 1 đến BĐ2; trên sông Thu Bồn ở mức BĐ 1 đến dưới BĐ 2; trên sông Tam Kỳ ở mức BĐ 1 đến dưới BĐ 2.

Trong 6h tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại khu vực các huyện Nam Giang, Đại Lộc, Tây Giang, Đông Giang, Phước Sơn.

thiethai2.jpg
Nước trên các sông ở Quảng Nam đang lên

Theo báo cáo mới nhất của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam, ảnh hưởng của bão số 6 trên địa bàn có hai người bị thương là ông N.T.T (SN 1987, ở xã Bình Minh, Thăng Bình) và ông N.V.M (SN 1987, trú thôn Hà Mỹ, xã Duy Vinh, Duy Xuyên) bị ngã khi chằng chống nhà cửa trước bão.

Mưa bão cũng khiến 13 nhà dân ở các xã vùng cao thuộc huyện Tây Giang, Phước Sơn bị tốc mái. Đã xuất hiện trình trạng sụt lún, nứt gãy nền nhà, tường nhà bất thường tại Trung tâm Y tế huyện Tây Giang, với diện tích khoảng 300m2. Lực lượng xung kích đã giúp dân khắc phục 6 nhà tốc mái một phần ở Tây Giang. Cơ quan chức năng cũng đang tiến hành giúp dân khắc phục các nhà ở hư hại tại Phước Sơn.

thiethai.jpg
Nhà dân bị tốc mái do ảnh hưởng của bão số 6

Về giao thông, mưa bão cũng khiến cây cối đổ ngã ở một số tuyến đường. Hiện nay, cơ bản các lực lượng xung kích đã khắc phục, thông tuyến. Một số khu vực nguy cơ sạt lở đã được cắm biển cảnh báo, khuyến cáo người dân hạn chế lưu thông qua các khu vực có nguy cơ cao.

Tại Hiệp Đức, xuất hiện vết nứt ở khu vực đồi núi phía sau khu dân cư Nà Nổ, thôn Gia Cao, xã Phước Gia (cách nhà ở của các hộ dân tại Khu dân cư Nà Nổ khoảng 50m). Vết nứt có độ sâu khoảng 1m, chiều dài vết nứt khoảng 30m dạng vòng cung bán kính 10m, ước khối lượng đất có nguy cơ sạt lở trên 100m3.

Toàn bộ 30hộ/156 nhân khẩu tại Khu dân cư Nà Nổ đã được sơ tán đến trường tiểu học, chuẩn bị đầy đủ lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết để bà con ăn ở và sinh hoạt. Đồng thời, lực lượng chức năng đã xử lý và cắm biển cảnh báo cho nhân dân không được tiếp cận vết nứt và quanh khu vực có nguy cơ sạt lở.

Lan Anh