Đất đai

Bình Dương: Quy định mới về hạn mức giao đất ở cho cá nhân

Tường Tú 25/10/2024 - 15:27

(TN&MT) - UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Quyết định số 36/2024/QĐ-UBND quy định về hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại nông thôn, đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

tpbd.jpg
Bình Dương quy định cụ thể về hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại nông thôn và đô thị trên địa bàn tỉnh

Theo đó, đối tương áp dụng là cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chuyên môn về Tài nguyên và Môi trường, cơ quan Tài chính, cơ quan Thuế và các cơ quan khác có liên quan; cá nhân được giao đất ở. Cụ thể, hạn mức giao đất ở trên địa bàn tỉnh đối với các phường trong thành phố không quá 160m2; đối với các thị trấn trong huyện không quá 200m2; đối với các xã còn lại không quá 300m2.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/11/2024. Quyết định này bãi bỏ các nội dung quy định có liên quan đến hạn mức giao đất ở tại Quyết định số 37/2014/QĐ-UBND ngày 09/10/ 2014 của UBND tỉnh Bình Dương quy định hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất đất ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

UBND tỉnh Bình Dương cũng vừa mới ban hành Quyết định số 40/2024/QĐ-UBND quy định hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân đưa vào sử dụng theo quy hoạch để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo quy định tại khoản 5 Điều 176 Luật Đất đai năm 2024.

Theo đó, đối tượng áp dụng là cá nhân có nhu cầu sử dụng đất chưa sử dụng để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản; cơ quan có chức năng quản lý đất đai, tổ chức dịch vụ công về đất đai có liên quan đến thủ tục giao đất chưa sử dụng cho cá nhân đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật; tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến thủ tục giao đất chưa sử dụng cho cá nhân đưa vào sử dụng. Cụ thể, hạn mức giao đất để sử dụng trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản không quá 03 ha đối với mỗi loại đất; hạn mức giao đất để sử dụng trồng cây lâu năm không quá 10 ha; hạn mức giao đất để sử dụng trồng rừng phòng hộ, rừng sản xuất không quá 30 ha đối với mỗi loại đất.

Trường hợp cá nhân được giao nhiều loại đất trong các loại đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản thì tổng hạn mức giao đất không quá 05 ha; trường hợp được giao thêm đất trồng cây lâu năm thì hạn mức đất trồng cây lâu năm không quá 05 ha; riêng trường hợp được giao thêm đất rừng sản xuất là rừng trồng thì hạn mức giao đất rừng sản xuất không quá 25 ha; các hạn mức quy định nêu trên không tính vào hạn mức giao đất nông nghiệp cho cá nhân quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 176 Luật Đất đai năm 2024.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/11/2024. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, tổ chức kịp thời phản ảnh về Sở TN&MT để báo cáo UBND tỉnh Bình Dương xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Tường Tú