Ngành TN&MT

Bộ TN&MT Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương Quốc Anh ký kết Biên bản ghi nhớ

Tống Minh 24/10/2024 - 19:52

(TN&MT) - Chiều ngày 24/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã tiếp và làm việc với bà Catherine West, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh. Dịp này, hai bên ký kết Bản ghi nhớ trong lĩnh vực môi trường và khí hậu.

a4.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành trao đổi với bà Catherine West - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh

Vui mừng chào đón bà Catherine West - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh, ông Iain Frew - Đại sứ Anh tại Việt Nam và đoàn công tác đã tới thăm Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai nước trong thời gian qua, đặc biệt là sự đồng hành của Vương quốc Anh trên hành trình thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Thứ trưởng cũng trân trọng cảm ơn sự Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len đã luôn dành cho Việt Nam hỗ trợ quý báu trong ứng phó với thiên tai, đặc biệt là những thiệt hại do bão Yagi gây ra tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và tình trạng lũ lụt nghiêm trọng tại miền Trung Việt Nam.

“Sự ủng hộ kịp thời của Chính phủ Anh, với khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 1 triệu bảng Anh, đã giúp chúng tôi có thêm nguồn lực để ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Sự hỗ trợ này thể hiện rõ nét tinh thần hợp tác mạnh mẽ và tình đoàn kết giữa hai nước. Tôi mong Vương quốc Anh có thể tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và khí tượng thủy văn - những lĩnh vực thế mạnh của quý Quốc” – Thứ trưởng bày tỏ.

a2.jpg
Bà Catherine West nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác Việt - Anh

Trao đổi với Thứ trưởng Lê Công Thành, bà Catherine West nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác Việt - Anh trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu, dự báo và phòng ngừa thiên tai. Bà Catherine West cũng chia sẻ niềm vui và niềm tin vào sự phục hồi, tái thiết sau thiên tai ở các tỉnh, thành của Việt Nam, như Hải Phòng, Quảng Ninh.

Bàn về việc triển khai Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của Vương quốc Anh trong vai trò đồng chủ trì JETP và khoản tài trợ 1,5 triệu bảng Anh cho Ban Thư ký JETP của Chính phủ Việt Nam, thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng bền vững.

Sau COP28, Bộ TN&MT đã cùng các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện Khung giám sát, đánh giá; phân công thực hiện hành động chính sách và đề xuất dự án ưu tiên thực hiện JETP từ năm 2024 và đang xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương triển khai các dự án ưu tiên theo đúng quy định hiện hành, phù hợp với lợi ích và an ninh quốc gia. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện nhanh quá trình chuyển Ban thư ký JETP từ Bộ TN&MT sang Bộ Công Thương. Theo Thứ trưởng, sắp tới bước sang giai đoạn thực hiện JETP, giữa Việt Nam và các đối tác cần có các dự án thí điểm, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm và nếu cần thiết có thể sửa các quy định pháp luật để việc triển khai các dự án thuận lợi, đáp ứng mong đợi của các đối tác phát triển cũng như của Việt Nam.

a7.jpg
Các đại biểu tham dự buổi tiếp và làm việc

Bàn về tiềm năng hợp tác giữa hai bên, bà Catherine West đề cập đến vấn đề canh tác nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long và nuôi trồng thủy hải sản. Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, hiện nay, Việt Nam có nền kinh tế mở, ratas quan tâm đến phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp cùng các Bộ, ngành, trong đó có Bộ TN&MT thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp. Đây là nỗ lực của Chính phủ Việt Nam khi quyết tâm chuyển dịch nền nông nghiệp có sức chống chịu tốt hơn với biến đổi khí hậu. Đối với ngành thủy sản, Việt Nam đang cố gắng để giảm bớt đánh bắt tự nhiên, chuyển sang nuôi trồng thủy sản nhiều hơn. Thứ trưởng đề nghị Vương quốc Anh quan tâm nhiều hơn đến các lĩnh vực này.

Bà Catherine West khẳng định, Vương quốc Anh tiếp tục là đối tác tin cậy đồng hành cùng Việt Nam phát triển xanh. Dư địa hợp tác giữa hai bên rộng mở, dựa trên nền tảng hợp tác trước đó như hỗ trợ Việt Nam gia nhập JETP, giúp Việt Nam phát triển năng lượng sạch, tài chính xanh, chuyển đổi số trong các lĩnh vực giao thông và năng lượng. Bộ TN&MT Việt Nam còn phối hợp với Vương quốc Anh để bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững. Vương quốc Anh cũng hỗ trợ Việt Nam qua các sáng kiến liên quan đến năng lượng carbon thấp, bảo vệ động vật hoang dã, và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn thông qua việc tái chế và giảm thiểu chất thải. Những hoạt động này góp phần nâng cao năng lực quốc gia của Việt Nam trong việc ứng phó với BĐKH và phát triển bền vững.

img_1802.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam Lê Công Thành và bà Catherine West - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh ký kết Bản ghi nhớ

*Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam Lê Công Thành và bà Catherine West - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh ký kết Bản ghi nhớ trong lĩnh vực môi trường và khí hậu.

Việc ký kết Bản ghi nhớ là một dấu mốc quan trọng trong chặng đường hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, với các nội dung chính về chuyển dịch năng lượng công bằng, bảo tồn đa dạng sinh học, và thị trường các-bon.

Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, Bản ghi nhớ sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai quốc gia, giúp Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và phát triển bền vững, trong khi Vương quốc Anh chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật.

Bản ghi nhớ cũng sẽ góp phần vào mục tiêu toàn cầu về phát thải ròng bằng không và thực hiện các cam kết quốc tế như Thỏa thuận Paris và Mục tiêu Phát triển bền vững./.

a1.jpg
Hai bên cùng trao quà lưu niệm

Tống Minh