Xã hội

Điện Biên: Lan tỏa thông điệp bảo vệ rừng từ hội thi vẽ tranh

Hoàng Châu 24/10/2024 - 16:27

(TN&MT) - Với chủ đề “Chung tay bảo vệ rừng và môi trường xanh, sạch, đẹp” hội thi vẽ tranh do Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh phối hợp với các trường: THCS Xuân Lao, Búng Lao; Ẳng Tở huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên. Hơn 545 bức tranh của các em học sinh gửi tham gia dự thi là thông điệp ý nghĩa về bảo vệ rừng, khơi dậy tình yêu đối với thiên nhiên và môi trường sống gửi đến cộng đồng.

Rừng là tài nguyên quý báu, là nơi trú ngụ của nhiều loài động thực vật quý hiếm, giúp điều hòa không khí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ nguồn nước, giúp ngăn chặn các hiện tượng thiên tai như lũ lụt, sạt lở đất… Rừng có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống nên việc bảo vệ rừng không chỉ là ý thức, trách nhiệm mà phải trở thành hành động của mọi tầng lớp xã hội.

img_3011.jpg
Ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Qũy Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải.

Nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ rừng và môi trường qua hội thi vẽ tranh, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên, phối hợp với các trường THCS trên địa bàn huyện Mường Ảng tổ chức cuộc thi vẽ tranh cho các em học sinh khối 6 - 9 tham gia. Đây dịp để tuyên truyền, giáo dục đến các em học sinh những mầm non tương lai của đất nước bằng hành động thiết thực của mình, góp sức nhỏ của mình trong công cuộc, bảo vệ rừng và môi trường, từ đó lan tỏa những hành động đẹp, ý nghĩa đó đến gia đình, người thân và cộng đồng xung quanh cùng chung tay bảo vệ “lá phối xanh”.

Ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, tỉnh Điện Biên, cho biết: Trong khuôn khổ cuộc thi, những bức tranh của các em đã chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa, hành động cần thiết để bảo vệ rừng; thông điệp kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ rừng và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, khơi dậy trong mỗi người ý thức và quyết tâm hành động vì hành tinh xanh.

img_2987.jpg
Học sinh Trường THCS Ẳng Tở thuyết trình về tác phẩm tại vòng chung kết.

Qua các bức tranh của học sinh vẽ giúp các em hiểu vai trò và tầm quan trọng của hoạt động bảo vệ tài nguyên rừng trong môi trường sống, bên cạnh đó giúp các em hiểu về tác hại của nạn chặt phá rừng. Đồng thời, nâng cao hơn nữa ý thức trong quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, vì mỗi em học sinh là một tuyên truyền viên tích cực nhất trong công cuộc bảo vệ rừng. Qua đó, góp phần giáo dục cho học sinh về vai trò và tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên rừng trong đời sống hiện nay.

Hơn 545 bức tranh của các em dự thi thể hiện những nội dung liên quan đến rừng, ý nghĩa, vẻ đẹp của rừng; cách nhìn, cảm nhận, suy nghĩ của học sinh về bảo vệ, phát triển rừng; những ước mơ, hành động cần thiết để bảo vệ rừng; thông điệp kêu gọi mọi người bảo vệ thiên nhiên.

img_3005.jpg
Em Tòng Thị Thảo Vy, học sinh lớp 8a3 Trường THCS Ẳng Tở, huyện Mường Ảng đạt Giải nhất Hội thi vẽ tranh do Qũy Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên tổ chức

Thầy Trương Tiến Dũng, Hiệu trưởng trường THCS Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, cho biết. Thông qua hội thi vẽ tranh lần này sẽ giáo dục cho các em học sinh ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, các em nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn cũng như có những việc làm cụ thể nhằm thay đổi hành động của bản thân và cộng đồng, mỗi học sinh là một cộng tác viên tuyên truyền về cho gia đình, cho người dân trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng.

img_3020.jpg
Ban tổ chức Hội thi vẽ tranh chụp ảnh kỷ niệm với tác giả đoạt giải.

Từ hội thi này, thời gian tới trong các buổi ngoại khóa, sinh hoạt đầu tuần nhà trường sẽ thường xuyên tuyên truyền nội dung trên cho các em học sinh trong toàn các khối. Qua đó, không chỉ giúp các em nâng cao được kiến thức về bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống mà còn phát huy được năng lực vẽ tranh của từng em học sinh.

Kết thúc hội thi, tại mỗi đơn vị trường, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 11 bức tranh để trao giải gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích. Trong đó, 3 giải Nhất của cuộc thi đã được trao cho tranh của 3 em: Quàng Xuân Thìn, lớp 7A1 trường THCS Xuân Lao; Phạm Phương Thảo lớp 8a1 trường THCS Búng Lao và Tòng Thị Thảo Vy, lớp 8a3 trường THCS Ẳng Tở.

Hoàng Châu