Môi trường

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa

Thục Vy 24/10/2024 - 16:09

(TN&MT) - Ngày 24/10, Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam đã phối hợp với Trường Đại học Văn Lang tổ chức Hội thảo “Hành trình tái sinh - Vì một Việt Nam xanh” dành cho sinh viên. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nâng cao nhận thức cho cộng đồng về thu gom, phân loại và tái chế, góp phần giảm rác thải và hướng tới kinh tế tuần hoàn.

vnp_7382.jpeg
Nhiều chuyên gia cho rằng, để có thể giảm rác thải nhựa cần có những hành động thiết thực nhất

Đại diện Ban tổ chức cho biết, trung bình mỗi năm Việt Nam thải ra môi trường khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, trong đó chỉ 10% được tái chế, 90% còn lại được đem đi chôn lấp hoặc thải ra môi trường. Rác thải nhựa không được thu gom đúng quy định đã tác động nhiều đến môi trường sống, gây ô nhiễm nguồn nước, đất. Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết vấn đề này cần sự chung tay của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và từng người dân.

TS. Võ Văn Tuấn - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang cho rằng, phát triển kinh tế tuần hoàn là xu hướng chung trên thế giới. Với thực trạng tại Việt Nam, nếu rác thải được phân loại từ nguồn không chỉ giúp tối ưu hóa quá trình tái chế mà còn giảm đáng kể chi phí và hạn chế ô nhiễm môi trường. Việc nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ, nhất là sinh viên không chỉ giúp hình thành thói quen mà còn góp phần tạo ra một tương lai phát triển bền vững.

vnp_7169.jpeg
Sinh viên Trường Đại học Văn Lang hưởng ứng hoạt thu gom, phân loại và tái chế thải nhựa

"Chúng tôi mong muốn những thông điệp về phát triển bền vững sẽ tiếp tục được lan truyền rộng rãi và sâu sắc hơn đối với các bạn trẻ, các bạn sinh viên, các doanh nghiệp và xã hội. Thông qua chương trình này, hy vọng các bạn sinh viên sẽ có những hiểu biết sâu sắc hơn về các vấn đề môi trường, đặc biệt là rác thải nhựa; đồng thời, chúng ta cũng sẽ học được cách thức để hành động thiết thực nhằm đóng góp vào sự phát triển bền vững", TS. Võ Văn Tuấn chia sẻ

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Thái Vương - Phó Tổng giám đốc Phụ trách Đối ngoại Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam cho biết: Trường Đại học Văn Lang là điểm đến đầu tiên của chương trình giáo dục về thu gom và tái chế hướng đến đối tượng sinh viên. Với thế mạnh về đào tạo ngành Môi trường, Trường Đại học Văn Lang là một trong những trường đại học luôn tiên phong trong việc quan tâm và thúc đẩy phát triển bền vững. Trường cũng là đối tác giáo dục đầu tiên trong dự án “Trạm tái sinh” của Suntory PepsiCo Việt Nam triển khai từ năm 2022. "Công ty không ngừng nỗ lực và cam kết phát triển bền vững, tập trung vào 6 trụ cột nhằm tạo ra tác động tích cực cho con người và môi trường. Thông qua các sáng kiến xanh trong sản xuất, trung bình mỗi năm, Công ty giảm khoảng 5.700 tấn nhựa nguyên sinh, tương đương giảm phát thải 23.000 tấn CO2 ra môi trường, ông Đỗ Thái Vương thông tin thêm.

vnp_7263.jpeg
Các chuyên gia tham gia tọa đàm Vai trò của sinh viên trong "Hành trình tái sinh - Vì một Việt Nam xanh"

Cũng tại Hội thảo, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, để có thể giảm rác thải nhựa thì cần có những hành động thiết thực nhất. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Nghị định 08/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật đã đưa ra các quy định về kinh tế tuần hoàn, bao gồm lộ trình hạn chế sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy; đồng thời, thúc đẩy phát triển các vật liệu, sản phẩm thân thiện môi trường; trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu đối với thu gom, xử lý bao bì sản phẩm…

Thục Vy