Xã hội

Điện Biên: Nhiệt huyết tuổi trẻ tình nguyện vì cộng đồng

Hoàng Châu 23/10/2024 - 18:00

(TN&MT) - Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” tuổi trẻ Điện Biên đã phát huy tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết, nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện, các công trình, phần việc thanh niên, được triển khai nhằm lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng xã hội. Qua đó khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu của lực lượng đoàn viên, thanh niên góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam các cấp trong tỉnh Điện Biên đã nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy sức trẻ trong đóng góp xây dựng quê hương. Công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Điện Biên đạt nhiều kết quả thiết thực, hội viên thanh niên thi đua sôi nổi thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa với cuộc sống cộng đồng.

Ông Đặng Thành Huy, Bí thư tỉnh Đoàn Điện Biên, cho biết: Những năm qua, công tác chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ngành đặc biệt quan tâm, các cơ chế chính sách và các điều kiện vật chất phục vụ công tác thanh niên từng bước được đầu tư. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân luôn đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng, phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên.

don-rac.jpg
Đoàn viên, thanh niên ra quân vệ sinh môi trường

Mỗi một công trình đều được triển khai thực hiện với tất cả sự tâm huyết, mang đậm dấu ấn của sức trẻ. Đáng chú ý, các công trình ý nghĩa đó còn góp phần tuyên truyền, kêu gọi các bạn trẻ sống trách nhiệm, cống hiến vì cộng đồng. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Hội đăng ký, đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị; toàn tỉnh có 281 công trình thanh niên. Đồng thời có 108 hoạt động triển khai tham gia hỗ trợ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới cho người dân với 71.243 lượt HVTN tham gia.

Các chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Tháng ba biên giới”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, kịp thời hỗ trợ và chia sẻ khó khăn với nhân dân và thanh thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, biên giới. Tổ chức, vận động quyên góp, trao tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi với tổng giá trị 32,377 tỷ đồng.

anh-1_28.jpg
ĐVTN dựng cột đèn năng lượng mặt trời và gắn biển công trình “Thắp sáng đường quê”

Cùng với đó, các hoạt động tình nguyện theo chuyên đề, như: xây dựng Nhà Nhân ái, Nhà Bán trú cho em, Trường đẹp cho em, đường giao thông nông thôn, Cổng trường an toàn giao thông, Bến đò ngang an toàn; điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi được các cấp bộ hội triển khai thực hiện thu hút đông đảo hội viên thanh niên tham gia. Các cơ sở Hội đã phối hợp xây dựng được 71 Nhà Nhân ái; 138 Nhà bán trú, Trường đẹp cho em, 93 điểm vui chơi cho thiếu nhi; “Thắp sáng đường nông thôn” sử dụng bóng đèn năng lượng mặt trời được gần 70 km đường giao thông tại các huyện trên địa bàn tỉnh.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đội ngũ y bác sĩ, thầy thuốc trẻ tham gia các hoạt động an sinh xã hội, các cấp bộ Hội đã tổ chức nhiều chương trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân như Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”; hoạt động khám, chữa bệnh cho người nghèo, “Tiếp sức người bệnh”,... Hàng năm cấp tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức Lễ hội Xuân hồng, “Hành trình Đỏ”... Kết quả tại các Chương trình đã có trên 2.650 người tham gia hiến máu, thu được 1.792 đơn vị máu.

anh-2_2.jpg
ĐVTN tham gia hiến máu.

Đồng thời, các cấp bộ Hội phối hợp triển khai xây dựng và thực hiện các đề án, các mô hình cộng đồng, nhiều hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Thực hiện tốt cuộc vận động “Thanh niên Việt Nam chống rác thải nhựa”.

Trong đó, các cơ sở Hội tổ chức được 469 hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận của thanh niên về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu với 93.586 lượt HVTN tham gia; 472 hoạt động tuyên truyền Cuộc vận động “Thanh niên Việt Nam chống rác thải nhựa” với 75.947 lượt HVTN tham gia. Cấp tỉnh phối hợp trao 12 mô hình chống rác thải nhựa; hỗ trợ vật liệu xây 22 bể đốt rác thải tại các bản của xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông…

a3_2.jpg
Hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho ĐVTN, trẻ em và nhân dân.

Có thể khẳng định, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội trong thời gian qua là động lực để tuổi trẻ Điện Biên xung kích, sáng tạo, thể hiện nghĩa tình, trách nhiệm của mình. Từ đó thể hiện vai trò và sức mạnh của thanh niên trong thời đại mới, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày một vững mạnh. Đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Hoàng Châu