Sức khỏe

Bảo Yên (Lào Cai): Đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống tác hại của thuốc lá

Bích Hợp 23/10/2024 - 15:31

(TN&MT) -Huyện Bảo Yên đang nỗ lực phòng, chống tác hại của thuốc lá, bảo vệ sức khoẻ của người dân với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như: tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng về Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; Treo băng rôn, khẩu hiệu; các cơ quan, đơn vị ký cam kết thực hiện các quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá; cấp phát tài liệu, tờ rơi cho các cơ quan đơn vị, trường học; Lồng ghép các buổi tuyên truyền vào các cuộc họp, các buổi ngoại khoá…

Để hiểu rõ hơn về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đến sức khoẻ của người dân ra sao? Hiệu quả như thế nào? chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Đặng Văn Thân, Giám đốc Trung tâm y tế, Phó ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá huyện Bảo Yên(Lào Cai) xung quanh vấn đề này.

PV: Xin ông cho biết thời gian qua công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá được huyện Bảo Yên triển khai như thế nào?

Ông Đặng Văn Thân: Xác định công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện, do đó bộ máy chính trị, các ban ngành đoàn thể và các cơ quan chuyên môn và đơn vị sự nghiệp trên địa bàn huyện đã nỗ lực trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Đa số các cán bộ, đảng viên đã nắm được cơ bản Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, các mối nguy hại từ việc hút thuốc lá thụ động và chủ động đến sức khỏe.

anh-van.jpg
Ông Đặng Văn Thân, Giám đốc Trung tâm y tế, Phó ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá huyện Bảo Yên (Lào Cai).

Theo đó, Bảo Yên đã tuyên với nhiều hình thức như: trực tiếp tuyên truyền tại cộng đồng, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của huyện, xã về các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

Trong năm 2023, Bảo Yên đã ban hành Kế hoạch số 191/KH-UBND ngày 11/5/2023 về hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, rượu, bia trên địa bàn huyện Bảo Yên năm 2023; Kế hoạch số 306/KH-UBND ngày 20/9/2023 về thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2023.

Tuyên truyền trực tiếp tại các cuộc họp cơ quan, đơn vị, tại cộng đồng là 140 buổi với tổng số người là 7.833 người. Treo 12 băng zôn với nội dung: “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá, Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng” tại Trung tâm nhà Văn hóa; Trung tâm Y tế huyện, Chạy bảng điện tử tại toà nhà Hợp khối của huyện và trạm y tế các xã, thị trấn.

bao-yen-8.jpg
Huyện Bảo Yên đang đồng bộ rất nhiều giải pháp tuyền truyền và hạn chế sử dụng thuốc lá nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

Cấp phát 2.500 tờ rơi phòng chống tác hại của thuốc lá; treo 220 biển cấm hút thuốc; tuyên truyền 7 bài trên báo, đài trung ương địa phương, 20 lượt trên loa phát thanh huyện và 50 lượt tại hệ thống phát thanh các xã.

Các cơ quan, đơn vị của huyện ký cam kết thực hiện các quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá, treo băng zôn tuyên truyền tại các cơ quan đơn vị, cấp phát tài liệu, tờ rơi cho các cơ quan đơn vị, trường học.

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Phòng, chống tác hại
thuốc lá, rượu bia; lợi ích của môi trường không khói thuốc lá; tác hại của khói thuốc lá, đối với sức khỏe con người; gương người tốt việc tốt trong công tác Phòng, chống tác hại thuốc lá; cai nghiện thuốc lá; quy định về cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ của các công ty thuốc lá.

Huyện bảo Yên, cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện; nhất là kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị, trường học và cơ sở. Định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, trường học, địa bàn dân cư xây dựng kế hoạch hành động với các giải pháp cụ thể nhằm xây dựng cơ quan, đơn vị, cộng đồng văn hóa và xây dựng môi trường lành mạnh không khói thuốc; thực thi nghiêm quy định cấm hút thuốc lá ở nơi làm việc, học tập và nơi công cộng.

bao-yen-thuoc-la.jpg
Biển cấm hút thuốc lá được treo trên tường tại các hành lang của toà nhà hợp khối UBND huyện Bảo Yên.

Chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra việc thực thi các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá; chú trọng việc kiểm soát chặt chẽ thị trường, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ thuốc lá.

Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động và xây dựng các mô hình “Không khói thuốc lá”.

PV: Xin ông nói rõ về những kết quả cũng như những khó khăn trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại huyện Bảo Yên?

Ông Đặng Văn Thân: Qua việc triển khai công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả rõ rệt như: 100% cơ quan, công sở, trường học, các khu vui chơi giải trí có biển treo cấm hút thuốc lá; 100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc trong quy chế nội bộ; 100% các cơ sở kinh doanh thuốc lá đều tuân thủ các loại thuốc lá có mẫu cảnh báo sức khỏe đúng quy định. Đặc biệt, đối với ngành y tế, 100% cơ quan, đơn vị đều có biển cấm hút thuốc; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bỏ thuốc lá chiếm trên 90%; Các cơ sở y tế cũng đã gắn việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá với việc phát động và duy trì các cuộc thi xây dựng cơ sở Y tế “Xanh, sạch, đẹp, an toàn”, “Cơ sở y tế không khói thuốc”, đạt được hiệu quả cao.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng còn có rất nhiều khó khăn đang tồn tại trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, cụ thể: Hút thuốc lá là thói quen lâu đời của người dân nói chung, huyện Bảo Yên nói riêng, do vậy, để thay đổi hành vi sử dụng thuốc lá đối với người dân gặp nhiều khó khăn, mặc dù người dân hầu hết nhận thức được tác hại của việc hút thuốc lá.

bao-yen-tl.jpg
Trồng nhiều cây xanh tại các hành lang là một trong những biện pháp tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá vì môi trường xanh- sạch - đẹp mà Bảo Yên đang áp dụng


Hiện nay trên thị trường, thuốc lá đang được bày bán tràn lan, mọi nơi và bất cứ ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận, mua được kể cả trẻ em. Tất cả được bán ở quầy tạp hóa, hàng rong, nhà hàng...Khó khăn trong việc quản lý của cơ quan chức năng. Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Luật PCTH thuốc lá chưa được thường xuyên, chế tài và cách thức xử phạt vi phạm hành chính đối với Luật PCTH thuốc lá chưa phù hợp với thực tiễn, tính răn đe không cao, chưa nghiêm.

Đặc biệt, việc xuất hiện các sản phẩm thuốc lá mới (Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Shisha) được bán tran lan trên mạng xã hội và quảng cáo ít hại hơn thuốc lá điếu thông thường, giúp cai nghiện thuốc lá điếu,… điều này gây hiểu nhầm cho người sử dụng đặc biệt là giới trẻ.

PV: Trước những khó khăn về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bảo Yên có giải pháp gì để giải quyết vẫn đề đó?

Ông Đặng Văn Thân: Để giải quyết những khó khăn trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bảo Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người; lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, các văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá, như: Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Công ước khung về kiểm soát thuốc lá... Vận động Nhân dân không dùng thuốc lá trong lễ cưới, lễ tang, lễ hội trên địa bàn dân cư và các cuộc vui gia đình, góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn; các cơ sở kinh doanh thuốc lá, xử lý nghiêm khi phát hiện vi phạm Luật Phòng chóng tác hại thuốc lá.

Đối với việc quản lý sản phẩm thuốc lá mới (Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Shisha): Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, mua, bán, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên địa bàn huyện.

bao-yen-4.jpg
Hành lang xanh tại nhà Hợp khối của huyện Bảo Yên, Lào Cai.

Tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh và người dân trên địa bàn. Tăng cường điều tra, nắm bắt tình hình, xác lập chuyên án, tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng đầu nậu, buôn bán, pha trộn các chất cấm vào thuốc lá điện tử để khởi tố, truy tố trước pháp luật.

Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá” 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (Từ ngày 25/5 - 31/5).

Tiếp tục triển khai các hoạt động xây dựng công sở xanh - sạch – không khói thuốc với những nhiệm vụ, giải pháp như: Giảm tỷ lệ người hút thuốc lá, duy trì môi trường sạch sẽ; Sử dụng cây xanh và cây cỏ để cải thiện chất lượng không khí và tạo ra không gian xanh; thường xuyên thông tin, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và lợi ích của môi trường không khói thuốc…

PV: xin trân trọng cám ơn ông!

Bích Hợp