Thông tin cần biết

Khai thác chuỗi giá trị lợn nuôi từ thức ăn bổ sung nguyên liệu chè xanh Thái Nguyên

Ánh Dương 22/10/2024 - 18:00

Với ý tưởng khai thác thác triệt để ưu thế của vùng nguyên liệu trồng chè, các nhà khoa học của trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã thực hiện đề tài khoa học: “Nghiên cứu, xây dựng quy trình nuôi lợn lấy thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh Thái Nguyên”.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã khẳng định công thức ăn cho lợn có bổ sung từ nguyên liệu chè xanh giúp nâng cao chất lượng thịt lợn. Việc nghiên cứu hướng tới mục tiêu sản phẩm chất lượng cao và an toàn gắn kết với thương hiệu đặc sản người dân Thái Nguyên đang được nhiều đơn vị quan tâm

ong-trinh-viet-hung-chu-tich-ubnd-tinh-thai-nguyen-kiem-tra-mo-hinh-nuoi-lon-den-ban-dia-bang-thuc-an-co-thanh-phan- tu-nhien-bo-sung-them-che-thai-nguyen.jpeg
Ông Trịnh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra mô hình nuôi lợn đen bản địa bằng thức ăn có thành phần tự nhiên bổ sung thêm chè Thái Nguyên

Đầu tháng 4 năm nay, cơ quan chuyên ngành đã tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện mô hình sử dụng công thức ăn cho lợn có bổ sung nguyên liệu chè xanh Thái Nguyên. Thực tế đánh giá tại mô hình thử nghiệm (gồm 4 ô chuồng nuôi thí nghiệm với 9 con lợn đen bản địa/ô chuồng tại gia đình Dương Quốc Hải, xã Thịnh Đức, TP. Thái Nguyên) cho thấy kết quả bước đầu khả thi. Thức ăn cho lợn gồm cám gạo, ngô, đậu đỗ… qua men kết hợp với bột trà xanh của Thái Nguyên.

Các nhà khoa học đánh giá, sau khoảng 4 tháng thử nghiệm cho thấy lợn sinh trưởng tốt, khỏe mạnh, có sức đề kháng cao hơn lợn nuôi thông thường. Thức ăn có bột trà xanh Thái Nguyên giúp lợn có khả năng miễn dịch tốt, giảm các loại bệnh thường gặp về đường long và làm tăng chất lượng thịt.

Đến tháng 6 vừa qua, sau chu kỳ nuôi thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã tiến hành đánh giá và tiếp tục khẳng định: Đầm nuôi từ thức ăn có bổ sung nguyên liệu chè xanh cho tỷ lệ thịt, nhất là thịt nạc, tăng , độ dày mỡ giảm, khả năng giữ nước của cơ sở, tỷ lệ protein trong thịt tăng, không phát hiện tồn dư phản sinh và hormone sinh trưởng…

dan-lon-phat-trien-tot-nho-thuc-an-bo-sung-bot-che-xanh.jpeg
Đàn lợn phát triển tốt nhờ công thức ăn bổ sung bột chè xanh

Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh Thái Nguyên cùng Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã tiến hành khảo sát thêm một số địa điểm phù hợp có thể tiếp tục thử nghiệm nuôi lợn theo phương thức trên.

Trước kết quả khả thi, sau khi xem xét báo cáo đề xuất của Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch UBND Tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản chỉ đạo. Trước giao Sở Khoa học và chủ trì công nghệ, tiếp tục phân phối hướng dẫn hợp lý, hỗ trợ tư vấn về quy trình kỹ thuật chăn nuôi lợn thịt từ thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh Thái Nguyên cho các hộ gia đình đăng ký thử nghiệm.

Chủ tịch Ủy ban Tỉnh cũng giao Sở Công Thương chủ trì, phân phối kết nối, làm việc cụ thể với Tập đoàn Flamingo và các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị trong và ngoài tỉnh để đăng ký tiêu thụ sản phẩm thịt lợn được nuôi từ công thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh Thái Nguyên. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phân phối các địa phương trong Tỉnh lựa chọn, hướng dẫn kỹ thuật cho các trang trại chăn nuôi có nhu cầu và đủ điều kiện tham gia thử nghiệm mô hình này. Đồng thời xây dựng mô hình khai triển kế hoạch mở rộng trong thời gian tới và những năm tiếp theo.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Sở Công Thương Tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh Thái Nguyên liên hệ, kết nối, làm việc cụ thể với Tập đoàn Flamingo và các tập đoàn, doanh nghiệp, siêu thị trong và ngoài tỉnh để đăng ký tiêu thụ sản phẩm thịt lợn được nuôi từ công thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh Thái Nguyên.

Qua trao đổi, làm việc trực tiếp với 6 đơn vị đều hỗ trợ, tốt nhất trí về quan điểm và cam kết sẽ nghiên cứu, đề nghị cấp thẩm quyền của doanh nghiệp trong việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm thịt lợn được nuôi từ công thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh Thái Nguyên.

Hiện nay, đã có 3 đơn vị ký kết Biên bản ghi nhớ với Sở Công Thương Tỉnh Thái Nguyên về hợp tác tiêu thụ sản phẩm. Trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục, thường xuyên phân phối hợp lý, trao đổi thông tin, xúc tiến công việc với các đơn vị còn lại để ký kết biên bản ghi nhớ, đồng thời nghiên cứu, tìm kiếm để kết nối với các đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhắm từng bước quảng bá, tìm kiếm thị trường hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thịt lợn được nuôi từ công thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh Thái Nguyên.

Ánh Dương