Đất đai

TP.HCM: Bảng giá đất điều chỉnh đảm bảo hài hòa lợi ích các bên

Nguyễn Quỳnh 22/10/2024 - 17:56

(TN&MT) - Chiều 22/10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã chủ trì buổi họp báo công bố Quyết định số 79/2024 của UBND TP.HCM về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020 quy định Bảng giá đất trên địa bàn thành phố.

cuong.jpg
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì buổi họp báo

Thận trọng và phù hợp

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: Việc điều chỉnh Bảng giá đất là quyết định quan trọng, tác động nhiều mặt kinh tế - xã hội của thành phố. TP.HCM căn cứ theo khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024, cho phép UBND cấp tỉnh được điều chỉnh Bảng giá đất hiện hành để áp dụng đến 31/12/2025 cho phù hợp với tình hình giá đất thực tế. Vì vậy, TP.HCM đã quyết định điều chỉnh Bảng giá đất hiện hành theo Quyết định số 02/2020.

Quá trình triển khai, TP.HCM tuân thủ nghiêm theo Điều 17 Nghị định số 71/2024 của Chính phủ quy định về giá đất. TP.HCM rất thận trọng, kỹ lưỡng, kịp thời lắng nghe, tiếp thu và phản biện các ý kiến góp ý của các ban ngành và ý kiến của người dân. “Bảng giá đất điều chỉnh theo Quyết định số 79/2024 vừa được UBND TP.HCM ban hành đã cơ bản phù hợp tình hình giá đất của thành phố; đồng thời, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư”, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Bảng giá đất điều chỉnh được ban hành theo Quyết định số 79/2024 gồm 06 loại Bảng giá đất. Cụ thể, Bảng giá đất nông nghiệp; Bảng giá đất ở; Bảng giá đất thương mại dịch vụ; Bảng giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ; Bảng giá đất thương mại, dịch vụ trong Khu Công nghệ cao; Bảng giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại dịch vụ trong Khu Công nghệ cao; trong đó, mức giá đất ở được đề xuất phù hợp với tình hình hiện nay và có xem xét đến các đối tượng bị ảnh hưởng bởi công tác điều chỉnh Bảng giá đất trên địa bàn thành phố; đặc biệt là các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

thang.jpg
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo

Nhiều tác động tích cực

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng cho hay: Bảng giá đất sau điều chỉnh áp dụng cho 12 trường hợp, đem lại nhiều mặt tích cực; trong đó, các khoản lệ phí, thuế, tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất, bao gồm các tổ chức và cá nhân, đặc biệt là hộ gia đình, cá nhân được công khai minh bạch và công bằng. Các khoản xử phạt hành vi vi phạm về đất đai thay đổi theo hướng tăng, góp phần răn đe và làm giảm các hành vi vi phạm, góp phần làm trong sạch và phát triển thị trường bất động sản một cách lành mạnh. Việc xác định giá khởi điểm để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật được thực hiện nhanh hơn, tạo điều kiện cải thiện việc tiếp cận đất đai của cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

Đối với người có đất thu hồi, việc xác định giá tái định cư sẽ công khai, minh bạch và nhanh hơn so với trước đây, đảm bảo công bằng trong giá thu hồi đất và giá bán nền tái định cư. Tuy nhiên, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho rằng: Việc điều chỉnh Bảng giá đất có ảnh hưởng đến nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của một số người dân trên địa bàn thành phố.

Để giải quyết nội dung tác động nêu trên, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM thông tin: Theo quy định về việc miễn, giảm tiền sử dụng đất được quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xây dựng và tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với các trường hợp chưa được quy định tại khoản 1 Điều 157 Luật Đất đai 2024; trong đó, có trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

Nguyễn Quỳnh