Bạn đọc - Pháp luật

TP. Chí Linh (Hải Dương): Vẫn tồn tại tập kết rác thải trái phép

Phạm Hoàng 20/10/2024 - 17:07

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều tin, bài phản ánh tình trạng tập kết rác thải trái phép trên địa bàn TP. Chí Linh (Hải Dương). Các cơ sở này xây dựng trái phép trên đất trồng cây, trong khu dân cư, đô thị… khiến người dân bức xúc. Đến nay, việc tập kết rác thải một số nơi trên địa bàn TP. Chí Linh vẫn đang tồn tại, gây ô nhiễm môi trường.

Mặc dù Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, Thường trực Thành ủy TP. Chí Linh đã chỉ đạo xử lý nghiêm triệt để các cơ sở này, nhưng đến nay tình trạng rác thải tập kết trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại, gây ô nhiễm môi trường.

img_5324.jpg
Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở tập kết rác trái phép sau khi phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường

Thậm chí có cơ sở đã tháo dỡ nhà xưởng, nhưng rác vẫn chất đống bên ngoài, trong xưởng…

img_5268.jpg
Rác thải vẫn tập kết trái phép tại Khu đô thị Đồng Đỗ, phường Thái Học.

Ghi nhận của phóng viên (ngày 18/10/2024) tại Khu đô thị Đồng Đỗ, phường Thái Học, cơ sở nghiền hạt nhựa và tập kết rác trước đây đã được chính quyền xử lý phá bỏ, nhưng nay lại “mọc” lên điểm tập kết rác thải nhựa vị trí khác và tình trạng đổ rác thải xây dựng, đốt rác bừa bãi thường xuyên diễn ra ở đây.
img_5271.jpg
Tại đây có hiện tường người dân đổ rác thải xây dựng bừa bãi.

Đến khu dân cư Nhân Hưng, phường Chí Minh cơ sở tập kết rác trong khu dân cư vẫn nguyên “hiện trạng”, các đống rác thải công nghiệp lớn: nhựa, nilon, bao bì… tập kết trong nhà, ngoài vườn, ven đường…

img_5275.jpg
Cơ sở tập kết rác trái phép Khu dân cư Nhân Hưng, vẫn ngang nhiên hoạt động không hề bị xử lý.

Người dân khu phố cho biết, cơ sở tập kết rác không hề bị xử lý, mặc dù báo chí phản ánh, người dân kiến nghị. Chủ cơ sở đều đặn tập kết rác chất thành đống “khủng” và các xe hàng ngày đến chuyên chở bụi bặm, ồn ào gây ô nhiễm môi trường.

img_5277.jpg
Rác được chất thành từng đống trong nhà, vườn ...

Tại phường Văn An, đống rác thải xây dựng lớn được tập kết ngay tại cổng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 34.02D .

img_5287.jpg
Tại phường Văn An, đống rác thải xây dựng lớn được tập kết ngay tại cổng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 34.02D

Đặc biệt là cơ sở tập kết rác thải công nghiệp trái phép tại Khu dân cư số 9, phường Phả Lại đã được Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường liên tiếp có bài phản ánh.

img_5289.jpg
Cơ sở tập kết rác thải trái phép tại Khu dân cư số 9, phường Phả Lại vẫn tập kết thành từng đống trong vườn.

Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, Thường trực Thành ủy TP. Chí Linh đã chỉ đạo và UBND thành phố Chí Linh giao UBND phường Phả Lại chủ trì, phối hợp với phòng, đơn vị thành phố yêu cầu chủ cơ sở Tuấn Hằng phải nhanh chóng hoàn thành việc tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm, vận chuyển toàn bộ rác thải còn tập kết ra khỏi khu vực, hoàn trả mặt bằng ban đầu trong tháng 5/2024 và báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân TP. Chí Linh.

img_5295.jpg
Cơ sở được tháo dỡ nhưng vẫn "kín cổng, cao tường".

Đến nay, cơ sở này vẫn tập kết hàng đống rác thải trong vườn và cơ sở dù đã được tháo dỡ nhưng vẫn "kín cổng, cao tường" và bên trong vẫn còn chất đống rác thải, máy móc chưa được di chuyển.

img_5291.jpg

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường qua điện thoại, ông Đỗ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, cho biết: TP. Chí Linh đã báo cáo xử lý, tháo dỡ các cơ sở tập kết rác trái phép. Trước thông tin của phóng viên, Sở sẽ yêu cầu cơ quan chuyên môn của TP. Chí Linh kiểm tra ngay và báo cáo có giải pháp xử lý triệt để.

Phạm Hoàng