Môi trường

Ra quân vệ sinh môi trường lòng hồ thủy điện Tuyên Quang

Lê Thu 20/10/2024 - 16:10

(TN&MT) - UBND huyện Na Hang (Tuyên Quang) tổ chức Lễ phát động ngày cuối tuần vệ sinh môi trường khu vực lòng hồ Thủy điện Tuyên Quang (địa bàn huyện Na Hang quản lý) nhằm hạn chế rác cản trở vận hành thủy điện, đồng thời, đưa hoạt động Khu du lịch sinh thái trở lại bình thường.

1.-cac-dong-chi-lanh-dao-cac-so-nganh-huyen-uy-ubnd-uy-ban-mttq-huyen-va-luc-luong-tham-gia-le-phat-dong.-anhduong-phuc.jpg
Toàn cảnh Lễ phát động. Ảnh: Dương Phúc

Sau những đợt mưa xối xả do hoàn lưu bão số 3 (Yagi), nước trên sông Gâm (từ tỉnh Hà Giang) và sông Năng (từ tỉnh Bắc Kạn) đổ xuống lòng hồ thuỷ điện Tuyên Quang kéo theo hàng nghìn tấn rác. Rác chủ yếu là gốc, thân, cành, lá rễ của cây, cỏ khô từ trên những cánh rừng thượng nguồn đổ về, kết thành từng mảng lớn, như những hòn đảo nhỏ di động trên mặt nước, trôi xuống thượng lưu đập thuỷ điện. Trong đó cũng có không ít rác thải sinh hoạt, phổ biến nhất là thùng, can, chai, lọ nhựa, phao xốp, ni lon...

Nhằm thực hiện hiệu quả chỉ đạo của UBND tỉnh Tuyên Quang tại văn bản 4131/UBND-KT ngày 13/9/2024 về xử lý, vệ sinh môi trường và khôi phục các hoạt động sau mưa lũ, ngày 19/10/2024, tại bến thuỷ Đồng Mông, thị trấn Na Hang, UBND huyện Na Hang đã tổ chức Lễ phát động vệ sinh môi trường khu vực lòng hồ Thủy điện Tuyên Quang - địa bàn huyện Na Hang quản lý.

3.-bi-thu-huyen-uy-na-hang-nguyen-van-thang-tham-gia-vot-rac-ve-sinh-moi-truong-tren-ho.jpg
Bí thư huyện ủy Nà Hang Nguyễn Văn Thắng tham gia vớt rác. Ảnh: Dương Phúc
3.1-bi-thu-va-pho-bi-thu-huyen-uy-tham-gia-vot-rac-ve-sinh-moi-truong-tren-ho.jpg
Bí thư huyện ủy Nguyễn Văn Thắng và các đồng chí cán bộ Huyện ủy, UBND huyện tham gia vớt rác, vệ sinh môi trường trên hồ. Ảnh: Dương Phúc

Dự Lễ phát động có Bí thư huyện uỷ Na Hang Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND huyện Na Hang Tô Viết Hiệp, cùng lãnh đạo các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức của Huyện uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ, Ban Chỉ huy quân sự, Công an huyện Na Hang, Công ty Thuỷ điện Tuyên Quang, cùng các xã và thị trấn Na Hang tham gia thu gom và xử lý rác thải trên mặt hồ thuỷ điện.

5.-luck-luong-cong-an-huyen-na-hang-tham-gia-vot-rac-va-ve-sinh-moi-truong.jpg
4.-cac-doan-vien-doan-tncs-ho-chi-minh-huyen-na-hang-tham-gia-vot-rac-va-ve-sinh-moi-truong.jpg
Lực lượng vũ trang huyện Na Hang và Đoàn Thanh niên tham gia vớt rác. Ảnh: Dương Phúc

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Ma Quý Đôn cho biết: Từ khi hồ thuỷ điện Tuyên Quang tích nước và phát điện, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện đã được cấp ủy và chính quyền các cấp luôn quan tâm, coi trọng. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp và triển khai các hoạt động cụ thể, bảo vệ chặt chẽ tài nguyên thiên nhiên, nhất là cảnh quan, môi trường khu vực lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, qua đó đã đạt được những hiệu quả rất tích cực.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua có mưa lớn kéo dài, lượng rác về hồ tăng đột biến, đã gây khó khăn cho việc vận chuyển giao thông đường thủy, làm ảnh hưởng cảnh quan môi trường và hình ảnh của Khu du lịch sinh thái Na Hang - Lâm Bình.

Vì vậy, “Lễ phát động ra quân dọn vệ sinh môi trường lòng hồ là việc làm cần thiết để trả lại cảnh quan lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, hạn chế cản trở vận hành thủy điện, đồng thời, đưa hoạt động Khu du lịch sinh thái trở lại bình thường” - Phó Chủ tịch UBND huyện Ma Quý Đôn nhấn mạnh.

Ngay sau lễ phát động, lãnh đạo và cán bộ cán bộ, công chức của Huyện uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên huyện Na Hang cùng nhân dân các xã và thị trấn Na Hang đã sử dụng thuyền và dụng cụ chuyên dụng như cào, vợt, móc sắt… thu gom rác lên thuyền và vận chuyển vào bờ, rác sẽ được phân loại và đưa đi xử lý.

Trong không khí sôi nổi của buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Na Hang Tô Viết Hiệp cho biết “Công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên, cảnh quan thiên nhiên luôn được huyện chú trọng. UBND huyện đã chỉ đạo các Phòng, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền về Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các quy định liên quan đến các cán bộ, công chức để triển khai thực hiện.

Đồng thời, giao trách nhiệm để UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục bảo vệ môi trường trong các chương trình đào tạo, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Tổ chức, phát động các phong trào tại địa phương, huy động các tổ chức, cá nhân và nhân dân tham gia dọn vệ sinh tại hộ gia đình, các khu vực công cộng để bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của mỗi người dân”.

7.-nhan-vien-cong-ty-co-phan-tuyen-quang-xanh-va-cac-chu-tau-thuyen-tham-gia-vot-rac-vsmt.jpg
Nhân viên Công ty Cổ phần Tuyên Quang Xanh và các chủ tàu, thuyền tham gia vớt rác, vệ sinh môi trường. Ảnh: Dương Phúc

Qua lễ phát động, UBND huyện Na Hang cũng đề nghị các đoàn thể, các ban, ngành, tổ chức - chính trị xã hội của huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư đồng lòng, hành động thiết thực để bảo vệ môi trường, thường xuyên thu gom rác thải, trồng thêm nhiều cây xanh và thực hiện các mô hình kinh tế tuần hoàn để góp phần gìn giữ và bảo vệ môi trường sống.

Lê Thu