Đất đai

Hòa Bình: Khắc phục những hạn chế trong công tác cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình

Cao Sơn - Bảo Hà 19/10/2024 - 15:51

(TN&MT) - UBND tỉnh Hoà Bình vừa ban hành Kế hoạch số 209/KH-UBND về thực hiện khắc phục những hạn chế, đưa công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp.

Để triển khai và thực hiện có hiệu quả các giải pháp những khắc phục, hạn chế, đưa công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp. UBND tỉnh Hoà Bình yêu cầu thực hiện một số nội dung như sau:

Đánh giá kết quả thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác kê khai, đăng ký, cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình cá nhân trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Đánh giá hiện trạng quản lý, sử dụng đất đai của hộ gia đình, cá nhân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, đánh giá tài liệu phục vụ cấp GCNQSDĐ của từng địa phương. Đánh giá trình tự quy trình cấp GCNQSDĐ lần đầu, cấp đổi (trách nhiệm của từng cấp, ngành, cơ quan, phối hợp trong việc thực hiện).

1.jpg
UBND tỉnh Hoà Bình đưa ra nhiều biện pháp khắc phục những hạn chế trong công tác cấp GCNQSDĐ gắn liền với đất cho hộ gia đình.

Rà soát, thống kê tổng số các thửa đất của đơn vị hành chính cấp xã, số thửa đất đã được kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận, số thửa đất chưa được kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận, số thửa đất cần phải kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận, tổng diện tích cần cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đánh giá chất lượng phục vụ của các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền cấp huyện, cấp xã. Cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với công tác phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra đôn đốc hướng dẫn và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Các cơ quan chuyên môn phải tập trung triển khai thực hiện rà soát các hạn chế, vướng mắc đối với công tác cấp Giấy chứng nhận tại địa phương, đơn vị đảm bảo theo quy định về trình tự thủ tục. Đề xuất giải pháp giải quyết các khó khăn vướng mắc trong công tác cấp Giấy chứng nhận, đảm bảo đến hết năm 2028 cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận cho các thửa đất cần cấp nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận trên địa bàn tỉnh, đến năm 2030 hoàn thành xây dựng cơ sở địa chính toàn tỉnh.

Đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan nhận thức trách nhiệm, quyền lợi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người sử dụng đất. Nâng cao ý thức, trách nhiệm, năng lực giải quyết của công chức, viên chức và người lao động trong việc thực hiện công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đưa ra các giải pháp khắc phục tồn đọng, hạn chế, thực hiện cấp GCNQSDĐ, qua đó làm cơ sở để định hướng hoàn thiện hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính từ tổng thể đến chi tiết đến các thửa đất để thiết lập hệ thống thông tin đất đai phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai theo công nghệ số hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin đất đai cho các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhằm nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử trong thời gian tới.

Đồng thời, chấn chỉnh và khắc phục những vướng mắc, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, đặc biệt là công tác cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đi vào nền nếp và thiết lập xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên toàn tỉnh.

Hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với các thửa đất trên địa bàn tỉnh Hòa Bình theo Kế hoạch số 218/KH-UBND ngày 08/11/2023 của UBND tỉnh Hòa Bình, nhằm xác lập cơ sở pháp lý giữa Nhà nước và người sử dụng đất. Giúp các cấp chính quyền cơ sở thực hiện tốt các biện pháp quản lý nhà nước về đất đai, đồng thời để người sử dụng đất thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Cao Sơn - Bảo Hà