Xã hội

Đắk R’Lấp (Đắk Nông): Đồng bộ các giải pháp để xây dựng nông thôn mới

Phạm Hoài 19/10/2024 - 08:55

(TN&MT) - Trong những năm qua, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Đắk R’Lấp (tỉnh Đắk Nông) được xem là lá cờ đầu với nhiều kết quả hết sức đang ghi nhận.

Hiện tại, huyện đang nỗ lực đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng, phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại dịch vụ, chăm lo an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho người dân nông thôn.

2.jpg
Chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao để nâng cao năng suất

Vượt từng nấc thang

Sau 13 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay huyện Đắk R’Lấp đã được được nhiều kết quả đáng khích lệ. Bộ mặt nông thôn của các xã đã có nhiều đổi mới theo hướng hiện đại hóa nhưng không mất đi bản sắc dân tộc của địa phương. Để có được những kết quả đó, các cấp ngành của huyện đã nỗ lực không ngừng vượt qua nhiều khó khăn, thử thách.

Theo UBND huyện Đắk R’Lấp, năm 2024, huyện Đắk R’lấp đặt ra nhiều chỉ tiêu, kế hoạch trong triển khai chương trình NTM. Cụ thể, bình quân toàn huyện đạt 18 tiêu chí/xã. Đối với các xã Kiến Thành, Đạo Nghĩa, Đắk Sin, Quảng Tín và Đắk Ru nâng cao chất lượng các tiêu chí bảo đảm đạt theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025. Hoàn thiện hồ sơ công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024 đối với xã Đắk Ru. Đối với huyện NTM, phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí, lũy kế đạt 8/9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí huyện NTM tại Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Để đạt được những kế hoạch trên, các cấp ngành huyện Đắk R’lấp đang triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Ban chỉ đạo chương trình các cấp nhanh chóng cập nhật, triển khai cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về chương trình sát với thực tế địa phương. Đắk R’lấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện, ban chỉ đạo, ban quản lý các cấp xã và ban phát triển thôn, bon.

Theo ông Nguyễn Quang Tứ - Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, ngay từ những ngày đầu năm, huyện đã tăng cường việc triển khai, kiểm tra, đôn đốc, giải quyết những phần việc ngay từ cơ sở. Địa phương tiếp tục tranh thủ tốt các chương trình, dự án, mô hình thí điểm trong xây dựng NTM được triển khai trên địa bàn. Điển hình như mô hình thí điểm của Bộ NN&PTNT về Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021- 2025 tại bon Pi Nao, xã Nhân Đạo.

3.jpg
Tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển công nghiệp gắn với ngành công nghiệp Nhôm

Phát huy thế mạnh địa phương

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quang Tứ - Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết: Hiện địa phương đã triển khai được một số công việc đạt kết quả bước đầu khá tốt, như xác định được thế mạnh về tự nhiên, văn hóa, tập huấn cho người dân, tạo không khí tươi mới cho người dân bản địa. Hay mô hình về “Xã thương mại điện tử Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp” đang được triển khai.

Huyện tăng cường sự chỉ đạo với kỳ vọng sẽ tạo ra những bước phát triển ở cả nhận thức, hành động của người dân, doanh nghiệp, chính quyền về chuyển đổi số... Đây đều là những thực tiễn sinh động giúp địa phương tranh thủ, huy động tốt các nguồn lực để đánh giá, nhân rộng những tích cực.

Ngoài ra, huyện Đắk R’lấp đang củng cố, hoàn thiện và phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, đảm bảo thuận lợi kết nối giữa các xã trên địa bàn và các vùng lân cận; ban hành quyết định phê duyệt danh mục dự án, công trình đầu tư thuộc chương trình NTM giai đoạn 2021 - 2025 nhằm cụ thể hóa những phần việc cho giai đoạn, hằng năm.

Theo ông Phạm Tuấn Anh - Giám đốc Sở NN&PTNT - Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Đắk Nông, Đắk R’Lấp là địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng NTM với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Tính đến nay, huyện đã đạt 10/10 xã chuẩn NTM giai đoạn 2011- 2020 nên có nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp tục thực hiện các mục tiêu của giai đoạn 2021 - 2025.

Đối với Bộ tiêu chí xã NTM toàn huyện đạt 186/190 tiêu chí, trung bình mỗi xã đạt 18,6 tiêu chí/xã. Phấn đấu đến hết năm 2024 có 10/10 xã đáp ứng Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025. Đối với Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao, toàn huyện đạt được 131/190 tiêu chí. Trong đó, 2 xã Đắk Wer và xã Nhân Cơ được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022 và năm 2023.

Phạm Hoài