Thông tin cần biết

Gỡ vướng mắc, thúc đẩy trọng điểm ngành năng lượng

PV 18/10/2024 - 16:05

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu, Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng sẽ tổ chức họp giao ban định kỳ nhằm kiểm điểm, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các Dự án năng lượng nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, thúc đẩy tiến độ các dự án.

Nội dung buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án lưới điện phục vụ nhập khẩu điện từ Lào; dự án lưới điện đồng bộ giải tỏa công suất các NMNĐ Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4 và dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên.

3(2).jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu định hướng nội dung cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, cho biết: “Theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), đến năm 2030, tổng công suất điện phải đạt gấp gần 2 lần so với công suất toàn hệ thống hiện nay".

Trước tình hình trên, để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng đầy đủ, liên tục nhu cầu về điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh, Bộ Công Thương đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép rà soát, điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, trong đó có nội dung nghiên cứu về điều chỉnh cơ cấu nguồn điện, bảo đảm hợp lý, khả thi theo xu hướng phát triển chung của thế giới. Bên cạnh đó, việc tăng cường đầu tư và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án truyền tải, nhất là dự án truyền tải liên miền và truyền tải công suất lớn để giải tỏa công suất các Nhà máy phát điện là rất cấp thiết, góp phần nâng cao tính chủ động trong việc cung ứng điện cho đất nước.

pho-tong-giam-doc-evn-ong-pham-hong-phuong.jpg
Ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc EVN báo cáo về tình hình triển khai, cũng như những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án lưới điện nhập khẩu điện Lào, dự án đồng bộ Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4 và dự án đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đánh giá cao những nỗ lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) và các Bộ, ngành, địa phương liên quan trong việc khẩn trương triển khai thực hiện các Dự án.

1(2).jpg
Các điểm cầu trực tuyến cuộc họp

Để có thể sớm hoàn thành các dự án nêu trên, bảo đảm tiến độ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo đã giao, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, Bộ trưởng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị các Bộ, ngành, địa phương liên quan, EVN và EVNNPT tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Đối với các dự án lưới điện nhập khẩu điện từ Lào, Bộ trưởng đề nghị UBND các tỉnh Quảng Nam, Nghệ An, Thanh Hóa chủ động báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy để lãnh đạo, chỉ đạo toàn bộ Hệ thống chính trị của các địa phương vào cuộc, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án.

Phấn đấu hoàn thành Dự án Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống và Dự án Trạm cắt 220 kV Đăk Ooc và Đường dây 220 kV đấu nối trong tháng 10/2024, hoàn thành Dự án Đường dây 500 kV Monsoon - Thạnh Mỹ trong tháng 11/2024.

2(1).jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Đối với các dự án lưới điện đồng bộ giải tỏa công suất các dự máy nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chủ động báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh sớm có Nghị quyết bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất năm 2024 và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn tỉnh cho các dự án để có căn cứ triển khai các thủ tục tiếp theo về bồi thường giải phóng mặt bằng.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư và nhà thầu để triển khai thi công trong tháng 10/2024.

Đối với Dự án Đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên, Bộ trưởng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt Chủ trương đầu tư của Dự án để các địa phương và EVN có cơ sở triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Đề nghị UBND các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc tập trung nguồn lực, chủ động triển khai các công việc liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ của Dự án.

Bộ trưởng yêu cầu EVN và EVNNPT: Khẩn trương xây dựng tiến độ chi tiết hàng tuần để triển khai thực hiện các dự án, làm căn cứ để đôn đốc, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện; đồng thời, tăng cường phối hợp với UBND các địa phương kịp thời xử lý vướng mắc, khó khăn phát sinh để đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng công trình; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án ủng hộ, đồng thuận với việc triển khai thực hiện các Dự án.

"Từ sau cuộc họp này trở đi, Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng sẽ tổ chức họp giao ban định kỳ 2 tuần/lần với các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan để kiểm điểm, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các Dự án năng lượng nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, thúc đẩy tiến độ các dự án; trước mắt tập trung vào 3 dự án"

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

PV