Môi trường

Hải Phòng: Chung tay bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống

Hoàng Phong 18/10/2024 - 16:03

(TN&MT) - Với mục tiêu đến 30/10, hoàn thành việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, UBND phường Đông Hải (quận Lê Chân, Hải Phòng) đã đồng loạt triển khai nhiều hình thức tuyên truyền tới người dân. Không những vậy, với tinh thần cùng chung tay bảo vệ môi trường, Hội liên hiệp Phụ nữ phường cũng triển khai hàng loạt mô hình hay, thiết thực.

Đa dạng hình thức tuyên truyền phân loại rác thải

Ngày 10/4/2024, UBND phường Đông Hải ban hành kế hoạch số 39/KH-UBND về việc triển khai xây dựng mô hình phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại nguồn năm 2024. Kế hoạch này nhằm tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân đối với việc phân loại, thu gom và xử lý rác thải. Đồng thời, giữ gìn vệ sinh môi trường sống và sử dụng hợp lý, hạn chế chất thải rắn trong đời sống sinh hoạt.

Theo đó, UBND phường Đông Hải đặt mục tiêu đến 30/10/2024 đạt 100% người dân phân loại rác thải sinh hoạt và năm 2025 sẽ tiếp tục duy trì.

Để thực hiện kế hoạch có hiệu quả, UBND phường đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng tổ chức các hội nghị tập huấn, tuyên truyền kiến thức về bảo vệ môi trường và thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn cho các hộ dân. Phường cũng đôn đốc các tổ dân phố thực hiện phân loại rác thải, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình và kiểm tra, hướng dẫn các hộ dân thực hiện đúng theo quy định về quản lý và phân loại chất thải rắn sinh hoạt.

hoi-nghi-tuyen-truyen-tai-phuong-dong-hai.jpg
UBND phường Đông Hải tổ chức hội nghị tuyên truyền tới người dân

UBND phường Đông Hải cũng tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của phường và kết hợp lồng ghép các hình thức tuyên truyền khác như: Treo pano, áp phích, tờ rơi, xe lưu động… Cùng với đó, giao Hội Liên hiệp Phụ nữ phường làm nòng cốt chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và chỉ đạo các Chi hội phụ nữ các tổ dân phố thực hiện hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc phân loại rác thải, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình.

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Mạnh Dũng – Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải cho biết, đến nay, 100% hộ dân trên địa bàn phường ký cam kết và được tuyên truyền hướng dẫn phân loại rác tại nguồn. Thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục tuyên truyền tới các hộ dân để hoàn thành mục tiêu như trong kế hoạch đã đề ra.

Hội Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Đông Hải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các gia đình hội viên phụ nữ thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-ĐU của Đảng ủy phường về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự đường hè, vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị trên địa bàn.

Theo đó, gia đình các hội viên cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, không sử dụng vỉa hè bày bán hàng trái với quy định, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, đổ rác đúng giờ đúng nơi quy định. Hội đã tổ chức 65 lượt với 846 hội viên tham gia tổng dọn vệ sinh và xóa quảng cáo bẩn, trồng cây xanh tại gia đình, ngõ, xóm, đường phố vào các “Ngày thứ 7 cùng dân”.

Hội cũng tuyên truyền vận động sâu rộng tới các Chi hội về tác hại của rác thải nhựa và phương pháp tái chế rác thải nhựa, cụ thể: Triển khai phân loại các loại rác thải ngay tại gia đình, tận dụng các chai nhựa, vật dụng nhựa bỏ đi để tái chế sử dụng thành các vật dụng có ích như: Làm giỏ, chậu để trồng cây làm rau sạch, vật trang trí…

trao-tang-thung-rac.jpg
Trao tặng thùng rác cho người dân

Sau một thời gian triển khai, đến nay các Chi hội phụ nữ đã góp phần thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức từ hội viên lan tỏa đến nhân dân trên địa bàn phường trong công tác bảo vệ môi trường. Kết quả, 9/9 Chi hội phụ nữ đã ra mắt các công trình “Tuyến ngõ hoa treo kiểu mẫu” tại các ngõ của tổ dân phố, biến những bức tường cũ, đơn điệu trở thành những bức tường xanh, nở hoa bằng việc tận dụng những chai nhựa dùng một lần tái chế thành các giỏ cây treo tường.

Chưa dừng lại ở đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Đông Hải còn triển khai thực hiện mô hình “Chung tay phân loại rác thải tại nguồn” và ra mắt 4 công trình “Ngôi nhà xanh” – Điểm thu gom phân loại rác thải phế liệu gây quỹ tặng quà chung tay bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng - Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải đánh giá, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường rất tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Tới đây, UBND phường sẽ chỉ đạo Hội tiếp tục duy trì các mô hình và triển khai thêm nhiều mô hình khác để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn.

Hoàng Phong