Tài nguyên nước

Lâm Đồng: Tuyên truyền Luật Tài nguyên nước và các văn bản chi tiết thi hành Luật

Nguyễn Thuỷ 17/10/2024 - 20:10

(TN&MT) - Chiều ngày 17/10, tại Lâm Đồng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị phổ biến, tuyên truyền Luật Tài nguyên nước 2023 và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật. Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Ngô Mạnh Hà; lãnh đạo, báo cáo viên các phòng chuyên môn thuộc Cục Quản lý tài nguyên nước.

Tham dự Hội nghị có đại diện các Sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh; đại diện UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; đại diện Phòng TN&MT và Phòng NN&PTNT các huyện; đại diện UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; đại diện các đơn vị kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp, các tổ chức, cá nhân đang quản lý, vận hành các công trình cấp nước sạch nông thôn và các đơn vị quản lý, vận hành các công trình thủy lợi; các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác tài nguyên nước, hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

z5939939455546_a1a0bad40838c8acf0e32f15d426c4e1.jpg
Ông Nguyễn Văn Đức - Phó Giám đốc Sở TN&MT Lâm Đồng phát biểu

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Đức - Phó Giám đốc Sở TN&MT Lâm Đồng cho biết, để tổ chức thi hành Luật Tài nguyên nước 2023 kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực và hiệu quả, với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc cho UBND tỉnh trong lĩnh vực TN&MT, ngày 10/7/2024, Sở TN&MT đã trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 5743/QĐ-UBND triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước trên địa bàn. Đồng thời, Sở TN&MT cũng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thi hành cho các địa phương, Sở, ngành và các đơn vị khai thác tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh để biết, chủ động nghiên cứu và thực hiện các quy định mới về quản lý, khai thác tài nguyên nước.

Ông Nguyễn Văn Đức cũng cho biết, được sự quan tâm, phối hợp của Cục Quản lý Tài nguyên nước, Sở TN&MT tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Tài nguyên nước và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật nhằm trang bị kiến thức cơ bản giúp các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp triển khai, thi hành Luật Tài nguyên nước năm 2023 và các Nghị định, Thông tư thi hành Luật trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Để triển khai có hiệu quả hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mới về tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lâm Đồng Nguyễn Văn Đức đề nghị các đại biểu tập trung, nghiêm túc nghiên cứu tài liệu liên quan, lắng nghe các nội dung trình bày của báo cáo viên, dành trọn thời gian để cùng nghiên cứu, thảo luận, trao đổi, nhằm đưa ra những vấn đề sát thực tế, nhất là thảo luận để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận dụng, áp dụng Luật Tài nguyên nước và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành.

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải tự nỗ lực nghiên cứu tìm hiểu kỹ hơn, sâu hơn các quy định tại các văn bản để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn khi tham mưu xử lý hồ sơ phải chặt chẽ, đúng quy định pháp luật; mỗi tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước tự nghiên cứu các quy định của pháp luật về tài nguyên nước để tuân thủ, áp dụng đúng, đầy đủ các quy định pháp luật.

z5939939071296_9704bfadaf9b2a1ab82c170939a861cb.jpg
Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Ngô Mạnh Hà phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Ngô Mạnh Hà cho biết, Lâm Đồng là một trong những tỉnh đầu nguồn của các con sông lớn như sông Đồng Nai, sông La Ngà. Bên cạnh đó, tỉnh Lâm Đồng cũng là một trong những tỉnh chuyển nước cho các địa phương nhiều nhất như: Ninh Thuận, Bình Thuận và các hệ thống hồ chứa Đại Ninh và Đa Nhim. Tỉnh Lâm Đồng đã phát triển nhiều thủy điện lớn, tuy nhiên, vấn đề khai thác, sử dụng nước ở hạ lưu các hồ chứa thủy điện, thủy lợi còn tồn tại nhiều vấn đề về an toàn lũ, lụt, cấp nước cho hạ du.

Phó Cục trưởng Ngô Mạnh Hà chia sẻ, trong hệ thống pháp luật tài nguyên nước mới ban hành, việc phân công, phân cấp cho chính quyền địa phương là tối đa nhất. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Nghị quyết của Quốc hội thì vấn đề phân công phân cấp triệt để được thể hiện xuyên suốt trong 10 Chương, 86 Điều của Luật Tài nguyên nước. Trong đó, bao gồm những nội dung phân cấp cụ thể trong khai thác sử dụng tài nguyên nước; phân cấp trong quản lý bảo vệ, phòng chống tác hại do nước gây ra; trách nhiệm của UBND cấp tỉnh; trách nhiệm của UBND cấp huyện; trách nhiệm của UBND cấp xã; ….

Tại Hội nghị này, Phó Cục trưởng Ngô Mạnh Hà mong muốn, các đại biểu đóng góp những ý kiến trao đổi về nội dung, phạm vi trách nhiệm được giao để sau hội nghị, các chính sách pháp luật về tài nguyên nước được triển khai hiệu quả, thông suốt trong thực tế.

z5939939455545_0af94276468fa0368a4753365430fdec.jpg
Báo cáo viên của Cục Quản lý tài nguyên nước giới thiệu tổng quan về những điểm mới của Luật Tài nguyên nước

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên của Cục Quản lý tài nguyên nước giới thiệu tổng quan về những điểm mới của Luật Tài nguyên nước năm 2023 và Nghị định số 53/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước;

Nghị định số 54/2024/NĐ-CP quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước; Thông tư số 03/2024/TT-BTNMT quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước;

Thông tư số 04/2024/TT-BTNMT quy định việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước và thẩm định, nghiệm thu kết quả hoạt động điều tra cơ bản tài nguyên nước; Thông tư số 05/2024/TT-BTNMT quy định việc di chuyển, thay đổi vị trí, giải thể trạm quan trắc tài nguyên nước dưới đất.

Đồng thời, các báo cáo viên đã phổ biến trách nghiệm của các cấp, ngành ở địa phương; trách nhiệm của các tổ chức khai thác, sử dụng nước trong việc chấp hành các quy định của Giấy phép khai thác và quy định pháp luật về tài nguyên nước.

z5939939455550_ebdfaea76d45eb16c01b85e73816553d.jpg
Các đại biểu trao đổi tại Hội nghị

Trên cơ sở những nội dung được trình bày, Lãnh đạo Cục Quản lý tài nguyên nước và các báo cáo viên cũng trao đổi, giải đáp các câu hỏi, vướng mắc của các đại biểu trong quá trình nghiên cứu, triển khai các Luật tài nguyên nước 2023 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật tại địa phương; đặc biệt là trách nhiệm của UBND tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trong việc thực hiện các quy định của pháp luật tài nguyên nước; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước trong việc chấp hành các quy định của pháp luật tài nguyên nước.

Nguyễn Thuỷ