Đất đai

Chi Lăng (Lạng Sơn): Nỗ lực đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống

Hoàng Nghĩa 17/10/2024 - 20:08

(TN&MT) - Luật Đất đai năm 2024 đã chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024. Để đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch triển khai với các nội dung, lộ trình thực hiện cụ thể để đưa Luật vào cuộc sống.

Đa dạng phương thức tuyên truyền

Trao đổi với PV ông Lê Anh Tùng – Trưởng phòng TN&MT huyện Chi Lăng cho biết, để triển khai tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai 2024, ngay từ đầu năm, UBND huyện Chi Lăng đã xây dựng, ban hành kế hoạch số 135/KH-UBND, trong đó, xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành, trách nhiệm chủ trì, phối hợp của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật, đảm bảo tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Huyện đã cử cán bộ tham gia đầy đủ các Hội nghị triển khai thi hành Luật, các lớp tập huấn do UBND tỉnh, Sở TN&MT tổ chức. Trên cơ sở Hội nghị triển khai cấp tỉnh, đã giao Phòng TN&MT, Phòng Tư pháp, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức các Hội nghị chuyên đề tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định hướng dẫn thi hành luật đến các tổ chức, cá nhân có sử dụng đất trên địa bàn.

img_20241017_171922.jpg
Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai 2024 được huyện Chi Lăng triển khai bằng nhiều hình thức.

Công tác tuyên truyền, phổ biến còn được triển khai đến người sử dụng đất bằng đa dạng các phương thức như: Tuyên truyền tại các cuộc họp, hội nghị, các buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện; tuyên truyền tại các cuộc làm việc với người sử dụng đất để xác minh, giải quyết đơn thư; triển khai ở các cuộc họp giải phóng mặt bằng thôn, khu phố…

“Được nghe cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn tôi đã nắm bắt được thêm nhiểu nội dung của Luật Đất đai mới liên quan mật thiết đến người dân chúng tôi như: Đất không có giấy tờ sử dụng trước 1.7.2014 được cấp sổ đỏ; điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp; các khoản hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất… Những điểm mới này sẽ tháo gỡ những vướng mắc cho người dân khi giải quyết các thủ tục về đất đai...” – Anh Vi Khanh – xã Hòa Bình, huyện Chi Lăng chia sẻ.

Phòng Tư pháp huyện cũng đã tham mưu UBND huyện, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện đưa nội dung Tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật vào các văn bản chỉ đạo, triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của huyện; thường xuyên tổ chức hội nghị, tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ Báo cáo viên pháp luật cấp huyện.

Tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật vào các nội dung tuyên truyền thường xuyên đang thực hiện. Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện, UBND các xã trên địa bàn tổ chức được 9 Hội nghị tuyên truyền về Luật Đất đai với hơn 1000 đại biểu tham dự.

Trung tâm VHTT&TT huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định hướng dẫn thi hành trên Trang thông tin điện tử huyện, các trang tin và hệ thống truyền thanh huyện, hệ thống tuyên truyền lưu động, đảm bảo phù hợp thực tiễn địa phương và đối tượng tiếp nhận thông tin, nhất là người sử dụng đất tại khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng thời, UBND huyện đã tích cực phối hợp với Sở TN&MT biên soạn đề cương, tài liệu phục vụ tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác quản lý nhà nước về đất đai; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong tuân thủ pháp luật đất đai, nhất là các quy định mới. Qua đó, góp phần đưa các quy định Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân.

img_20241017_171937.jpg
Người dân Chi Lăng trao đổi với ngành chức năng huyện Chi Lăng về một số điểm mới của Luật Đất đai 2024.

Giao rõ nhiệm vụ từ cơ sở

Để cụ thể hóa các nội dung luật giao, UBND huyện cũng đã giao UBND các xã, thị trấn rà soát thực trạng, các điểm nghẽn trong công tác quản lý đất đai tại địa phương để tham gia ý kiến, đề xuất nội dung trong nội dung các dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Trên cơ sở đó, chủ động phối hợp với các Sở, ngành có liên quan xây dựng, ban hành văn bản pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024; phối hợp triển khai thực hiện hoặc chủ trì thực hiện theo thẩm quyền các nhiệm vụ được giao trong Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định hướng dẫn thi hành.

Ông Lê Anh Tùng – Trưởng Phòng TN&MT huyện Chi Lăng cho biết, các nội dung tại Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định hướng dẫn thi hành đã có nhiều thay đổi so với quy định tại Luật Đất đai năm 2013. Đặc biệt là thay đổi về trình tự, thủ tục, thẩm quyền ở cấp xã trong thực hiện các thủ tục hành chính đất đai.

Nhằm hạn chế tối đa vi phạm pháp luật đất đai, đảm bảo việc triển khai thực hiện đúng quy định pháp luật, hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, đơn vị có liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn tập trung nghiên cứu kỹ các quy định của Luật Đất đai 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành, đặc biệt là các quy định mới về thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Thường xuyên hướng dẫn, giải thích cụ thể cho người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.

img_1639142421246_1639192260515.jpg
Để đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, huyện Chi Lăng đã xây dựng kế hoạch triển khai với các nội dung, lộ trình thực hiện cụ thể để đưa Luật vào cuộc sống.

Với các hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đã tiếp nhận trước ngày 1/8/2024, Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND các xã, thị trấn, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện tập trung giải quyết dứt điểm.

Kể từ ngày 1/8/2024, việc tham mưu giải quyết hồ sơ, thủ tục đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu, xác định lại diện tích đất ở được thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 141 của Luật Đất đai năm 2024, và thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu thuộc trách nhiệm tham mưu giải quyết của Phòng TN&MT cấp huyện...

Hoàng Nghĩa