Kinh tế

Tập đoàn TH tiên phong chuyển đổi số - chuyển đổi xanh

Ngọc Mai 17/10/2024 - 18:44

“Tập đoàn TH luôn nhấn mạnh “chìa khóa” để mở những sức mạnh tiềm tàng của nông nghiệp Việt Nam là trí tuệ Việt, tài nguyên thiên nhiên Việt, công nghệ đầu cuối thế giới và khoa học quản trị, đồng thời cũng kiên định với tôn chỉ Trân quý Mẹ Thiên nhiên”.

Đó là những chia sẻ tâm huyết của ông Ngô Minh Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH trong Diễn đàn “Khởi tạo nền kinh tế mới - Cách mạng trong chuyển đổi số - chuyển đổi xanh và vai trò tiên phong của doanh nghiệp, do Tạp chí Kinh tế Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức ngày 16/10, tại Hà Nội.

eb6f3c11be9507cb5e84.jpg
Ông Ngô Minh Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH chia sẻ tại Diễn đàn

Xanh hóa từ trong tư duy đến hành động

Trong bối cảnh hiện nay khi nền kinh tế xã hội đang phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh cần phải gắn chặt và tương hỗ lẫn nhau để tạo ra một nền kinh tế bền vững, có lượng phát thải thấp và theo hướng tuần hoàn.

Ông Ngô Minh Hải cho biết, trên thực tế, ở Tập đoàn TH, công nghệ số và mô hình kinh tế tuần hoàn - kinh tế xanh đã được thực hiện ngay từ khi xây dựng doanh nghiệp và là hai tiến trình có sự kết nối chặt chẽ với nhau. Chính công nghệ số và công nghệ cao ngay từ đầu đã góp phần làm cho kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững ở Tập đoàn TH được thực hiện một cách hiệu quả và mạnh mẽ hơn.

Từ 12-15 năm trước, TH đã tiên phong ứng dụng Công nghệ số vào các hoạt động sản xuất và quản trị, có thể kể đến như: Hệ thống Chip AfiTagTM đeo ở chân bò để theo dõi sức khỏe, sản lượng sữa, thời điểm động dục, từ đó, quản lý sinh sản cho bò sữa; các phần mềm phục vụ lập khẩu phần, phối trộn chế biến và cung cấp thức ăn cho bò sữa hoàn toàn tự động bằng vi tính hóa 100%; các công nghệ hàng đầu thế giới để quản lý về giống và di truyền cho bò sữa, triển khai công nghệ thụ tinh ống nghiệm (IVF) cho bò sữa; công nghệ xử lý chất thải, nước thải,... TH sử dụng hệ thống quản lý tài chính SAP (từ CHLB Đức) và 4 năm trước, hệ thống đã được nâng cấp lên thành SAP S/4 HANA.

Trong canh tác, Tập đoàn TH áp dụng các công nghệ như: pp thông minh đo độ ẩm của đất và hệ thống tưới tự động; ứng dụng công nghệ thông tin, máy móc hiện đại trong quy hoạch vùng nguyên liệu với việc tất cả các thửa đất của vùng nguyên liệu đều được đồng bộ vào hệ thống bản đồ và Google Maps để xác định hướng canh tác tối ưu cho máy canh tác công suất lớn.

Đến nay, Tập đoàn TH vẫn tiếp tục cập nhật các công nghệ mới nhằm tối ưu hóa năng suất, chất lượng sản phẩm, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và tăng hiệu quả hợp tác, sẵn sàng thay đổi để đáp ứng các yêu cầu mới của thị trường.

3c4cd0195b9de2c3bb8c.jpg
Ở Tập đoàn TH, công nghệ số và mô hình kinh tế tuần hoàn - kinh tế xanh đã được thực hiện ngay từ khi xây dựng doanh nghiệp

Từ sau đại dịch Covid-19, chuyển đổi số càng được tăng cường tại TH, nhất là trong việc số hóa dữ liệu quản lý và kinh doanh, sử dụng công nghệ số để tối ưu hóa quy trình báo cáo và cải thiện phối hợp công việc. Chiến lược chuyển đổi số của Tập đoàn TH được xây dựng dựa trên tầm nhìn của ban lãnh đạo, bao gồm 4 cấu phần chính: tăng cường chăm sóc khách hàng, tối ưu quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu suất công việc và chất lượng sản phẩm.

Trong quá trình thực hiện, Tập đoàn TH luôn đi cùng các đối tác về công nghệ và dịch vụ hàng đầu thế giới kết hợp với đội ngũ chuyên gia nội bộ của Tập đoàn.

Triển vọng về mô hình kinh tế xanh bền vững

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH chia sẻ, mô hình kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn ở Tập đoàn TH được thực hiện ngay từ đầu với các hành động có trọng tâm, trọng điểm.

Chẳng hạn như xây dựng hệ thống xử lý chất thải với những công nghệ và thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới. Từ năm 2014, Tập đoàn TH đã có máy tách phân, đã xử lý chất thải trang trại thành phân bón vi sinh. Đến nay, Tập đoàn TH có Nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ. Sản phẩm phân bón hữu cơ TH với thương hiệu Greenma không chỉ dùng trong canh tác của Tập đoàn mà còn bán ra thị trường.

eae842e7cf60763e2f71.jpg
Tập đoàn TH đạt Top doanh nghiệp Tăng trưởng xanh Việt Nam 2024

Đối với hệ thống xử lý nước thải, mỗi cụm trang trại có Nhà máy xử lý nước thải riêng, công suất từ 1.200 đến 2.500 m3/ngày đêm. Từ năm 2020, Tập đoàn TH bắt đầu lắp pin năng lượng mặt trời, sản xuất khoảng 8 triệu kWh/năm, tương đương giảm 5.000 -6.000 tấn CO2 phát thải; thay nhiên liệu hóa thạch bằng nhiên liệu sinh khối; thu gom bao bì sau sử dụng.

Cùng với đó, Tập đoàn TH đã đề ra nhiều sáng kiến nhằm giảm nhựa trong sản xuất, ví dụ: Thay thế túi nilon tại các true mart bằng túi làm từ chất liệu thân thiện với môi trường; bỏ hoàn toàn màng co nắp chai, giảm trọng lượng nhựa trên mỗi chai nước, giảm độ dày của nhãn mác bọc chai, thậm chí giảm cả lượng keo dán ống hút, tất cả đều trong chừng mực không ảnh hưởng tới chất lượng, mẫu mã sản phẩm mà vẫn giảm rác thải nhựa.

“Chúng tôi hướng đến những thành tựu lớn về khoa học kỹ thuật của thế giới như điện toán đám mây (cloud computing), dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence), internet vạn vật (Internet of Things)… để cải thiện các quy trình làm việc, tăng cường tiếp cận khách hàng, nâng cao trải nghiệm người dùng và tạo ra giá trị kinh doanh. Đồng thời, phát triển mà vẫn đảm bảo nguyên tắc lấy Mẹ Thiên nhiên làm nền tảng và theo hướng phát triển bền vững” - ông Ngô Minh Hải nhấn mạnh.

TH đạt Top doanh nghiệp Tăng trưởng xanh Việt Nam 2024
Tập đoàn TH đạt Top doanh nghiệp Thương hiệu mạnh - Tăng trưởng xanh 2024 tại lễ công bố và vinh danh lần thứ 21 Thương hiệu mạnh Việt Nam tổ chức chiều 16/10 tại Hà Nội.
Hội đồng bình chọn Thương hiệu mạnh 2024 đánh giá lý do lựa chọn TH: “Công ty Cổ phần Tập đoàn TH tiên phong thực thi kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh trên nền tảng phát triển bền vững. Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và khoa học quản trị, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh vào quy trình sản xuất kinh doanh để mang tới sản phẩm chất lượng quốc tế đồng thời đảm bảo lợi ích cho các bên liên quan trong đó các yếu tố quan trọng hàng đầu là môi trường và cộng đồng”.

Ngọc Mai