Bất động sản

Nguồn cung cải thiện, giá căn hộ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn tiếp đà tăng

Hà Duyên 17/10/2024 - 15:25

Mặc dù nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang dần cải thiện, song giá bán vẫn tiếp tục tăng với mức tăng từ 2-4%.

2.png
Thị trường căn hộ có sự phục hồi tích cực ở phân khúc cao cấp

Báo cáo Nghiên cứu Thị trường Bất động sản Việt Nam quý 3 của Avison Young Việt Nam cho thấy, tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong quý 3/2024, thị trường căn hộ có những dấu hiệu phục hồi tích cực.

Sau thời gian dài bị gián đoạn, các chủ đầu tư đã nắm bắt cơ hội mở bán nhiều dự án mới nhằm đáp ứng nhu cầu mua nhà bị dồn nén. Cụ thể, tại Hà Nội, thị trường đón nhận 1.424 căn hộ mới từ hai dự án nổi bật là Lumi Hanoi (giai đoạn 2) và The Miami GS5.

Ngoài ra, một số dự án tạm dừng trước đó như QMS Top Tower và Hanoi Signature cũng đã quay lại với tổng cộng 730 căn. Mức giá bán trung bình cho căn hộ tại Hà Nội dao động từ 2.500 – 3.500 USD/m2, với các dự án ở trung tâm thành phố có mức giá cao hơn, từ 2.900 – 3.800 USD/m2.

Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, thị trường cũng ghi nhận sự khởi sắc với việc mở bán các dự án như D-Homme, Fiato Uptown, Lavida Plus.... Tỷ lệ hấp thụ dao động từ 70 – 75%. Dự kiến sẽ có khoảng 3.000 căn hộ ra mắt thị trường trong quý 4/2024, với giá bán từ 2.250 – 3.300 USD/m2. Đây là dấu hiệu tích cực, cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang dần hồi phục, các chuyên gia Avison Young Việt Nam dự báo, nguồn cung căn hộ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục gia tăng từ cuối năm 2024 trở đi, kèm theo đó là sự điều chỉnh nhẹ về giá bán, tăng từ 2-4% trong các dự án tiềm năng.

Đánh giá về sự phục hồi này, TS. Đinh Thế Hiển – Viện trưởng Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụngcho biết, nguồn cung căn hộ cải thiện đáng kể nhưng chỉ tập trung ở phân khúc cao cấp, trong khi căn hộ dành cho người có thu nhập trung bình không có.

Cũng theo ông Hiển, việc lệch pha cung cầu này dẫn đến việc giá căn hộ ngày càng tăng, trong khi nhu cầu nhà ở cho số đông vẫn không giải quyết được. Với mức giá chung cư trung bình tiếp tục tăng, người mua nhà ngày càng cẩn trọng trong việc lựa chọn dự án, đặc biệt là về tình trạng pháp lý.

Cùng với đó, việc gia tăng của giá bán căn hộ đang thúc đẩy người mua tìm đến các thị trường vệ tinh hoặc vùng ven, nơi giá bán dễ tiếp cận hơn. Các khu vực như Đông Anh và Gia Lâm ở Hà Nội, hay Bình Dương, Đồng Nai, Long An ở phía Nam, đang trở thành những điểm đến tiềm năng cho người mua nhà.

Hà Duyên