Môi trường

Trồng 15.000 cây tràm tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng

Lê Hùng 17/10/2024 - 13:58

(TN&MT) - Ngày 17/10, tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng, huyện U Minh Thượng (tỉnh Kiên Giang), Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) - Bộ TN&MT đã phối hợp với Công ty J&T Express tổ chức Lễ khởi động chương trình “Kiến tạo tương lai - J&T Express chung sức dự án trồng 1 tỷ cây xanh”.

og.jpg
Ông Đoàn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT (Bộ TN&MT) phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ khởi động chương trình, ông Đoàn Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT (Bộ TN&MT) cho biết: Hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để tham gia Lễ khởi động chương trình “Kiến tạo tương lai - J&T Express chung sức dự án trồng 1 tỷ cây xanh” tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng. Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa và thiết thực. Rừng U Minh Thượng không chỉ là một phần quan trọng của thiên nhiên Nam bộ, mà còn là lá phổi xanh lớn, đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, điều hòa khí hậu, và bảo tồn đa dạng sinh học.

"Biến đổi khí hậu tác động đến hệ sinh thái, đa dạng sinh học, môi trường và gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Để ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu có nhiều cách, trong đó, trồng cây bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ các hệ sinh thái đặc thù như tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng là điều cần thiết. Chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần hợp tác của J&T Express và Vườn Quốc gia U Minh Thượng trong việc trồng và phát triển thêm rừng tràm, giúp phục hồi, bảo vệ hệ sinh thái rừng đầm lầy than bùn trước sự sụt giảm và hao hụt do biến đổi khí hậu và thảm họa cháy rừng trong quá khứ gây ra” - ông Đoàn Trường Giang cho biết thêm.

a1-ong-thang.jpg
Ông Trần Văn Thắng, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Thượng phát biểu tại buổi lễ

Cũng tại buổi lễ này, ông Trần Văn Thắng, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Thượng cũng đã cảm ơn Trung tâm Truyền thông TN&MT, Công ty J&T Express đã hỗ trợ Vườn Quốc gia U Minh Thượng trồng 15.000 cây tràm nội, góp phần mở rộng diện tích, bảo tồn và phát triển bền vững các sinh cảnh rừng tràm. Trong tương lai không xa, những cây tràm được trồng hôm nay sẽ trưởng thành thu hút muôn chim thú đến làm tổ tạo nên sự đa dạng sinh học và cảnh quan thiên nhiên tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng.

a2-trao-bang-tuong-trung.jpg
Lãnh đạo Trung tâm Truyền thông TN&MT, Công ty J&T Express trao bảng chương trình “Kiến tạo tương lai - J&T Express chung sức dự án trồng 1 tỷ cây xanh" cho Vườn Quốc gia U Minh Thượng

Theo ông Trần Văn Thắng, rừng tràm U Minh Thượng là một trong những vùng đất ngập nước quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ở Việt Nam, trong hệ sinh thái rừng tràm ngập phèn chỉ còn duy nhất hệ thực vật rừng của Vườn Quốc gia U Minh Thượng có những đặc điểm của rừng nguyên sinh, đó là các ưu hợp của rừng hỗn giao và rừng tràm trên đất than bùn với diện tích còn lại hơn 3.000 ha. Bên cạnh các giá trị về đa dạng sinh học, đây còn là nơi có nhiều di tích lịch sử, văn hóa quan trọng, là căn cứ cách mạng qua các thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ của khu Tây Nam bộ. Với tầm quan trọng về bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, nghiên cứu khoa học, văn hóa, lịch sử, năm 2006 Vườn Quốc gia U Minh Thượng được công nhận là một trong 3 khu vực trọng yếu của khu dự trữ sinh quyển thế giới, năm 2012 được công nhận là Vườn di sản ASEAN và năm 2015 được công nhận là Khu Ramsar.

a4-trao-cay.jpg
Lãnh đạo Trung tâm Truyền thông TN&MT, Công ty J&T Express trao tượng trưng 15.000 cây tràm nội cho Vườn Quốc gia U Minh Thượng

Tại buổi lễ này, đại diện Công ty J&T Express cho biết: Trong giai đoạn 1, Công ty sẽ tổ chức trồng 15.000 cây tràm nội trên diện tích 1ha rừng tràm ngập phèn tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng. Sau đó, J&T Express sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị theo dõi, chăm sóc rừng tràm mới trồng trong 3 năm đảm bảo cây sinh trưởng phát triển xanh tốt. Thông qua hoạt động trồng cây này, Công ty J&T Express mong muốn cùng chung tay, góp sức tăng độ che phủ của rừng, góp phần ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hình thành lá phổi xanh cho Việt Nam cũng như khôi phục hệ sinh thái rừng tràm trên đất ngập phèn vùng Đồng bằng sông Cửu Long mang lại không khí sạch, tạo nên lá phổi xanh cho môi trường.

a5-trong-cay.jpg
Đại diện Trung tâm Truyền thông TN&MT, Công ty J&T Express, Vườn Quốc gia U Minh Thượng,... tổ chức trồng 15.000 cây tràm nội tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng

Nay sau buổi lễ khởi động chương trình “Kiến tạo tương lai - J&T Express chung sức dự án trồng 1 tỷ cây xanh”, đại diện Trung tâm Truyền thông TN&MT đã cùng với đại diện Công ty J&T Express và Vườn Quốc gia U Minh Thượng,... tham gia trồng 15.000 cây tràm nội trên diện tích đất 1ha đất tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng.

Lê Hùng