Biển đảo

Được làm sạch biển chính là hạnh phúc

Trần Vương - Số 7 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP Hồ Chí Minh 17/10/2024 - 10:28

(TN&MT) - 9 năm qua, Câu lạc bộ Phú Quốc Sạch và Xanh đã góp phần không nhỏ gìn giữ môi trường biển của đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang). Với họ, làm sạch biển chính là niềm hạnh phúc không thể đong đếm được.

Xấu hổ khi thấy người nước ngoài nhặt rác

Đảo Phú Quốc còn được mệnh danh là hòn đảo Ngọc bởi vẻ đẹp không thể cưỡng lại được đối với bất kỳ du khách nào. Tuy nhiên, cũng chính vì quá đẹp mà hòn đảo thu hút nhiều khách du lịch kéo theo một lượng rác thải thải ra môi trường mỗi ngày.

anh-2-2-1-.jpg
Anh Sanh (bên phải) cùng khách du lịch nước ngoài vớt rác ngoài biển

Anh Trần Văn Sanh - người sáng lập, Trưởng Câu lạc bộ Phú Quốc Sạch và Xanh (CLB) nhớ lại một buổi chiều đầu năm 2015 khi anh tình cờ chứng kiến anh Rohan Barker (người Úc), chủ quán kem Buddy ở thị trấn Dương Đông trên đảo Ngọc rủ mấy người bạn nước ngoài đi nhặt rác ở bãi biển Dinh Cậu. “Tôi thấy việc làm của họ rất ý nghĩa và tôi tự thấy xấu hổ vì họ là người nước ngoài tới đây mà biết giữ vệ sinh môi trường còn mình là dân địa phương thì chỉ biết xả rác ra. Và tôi đã tới nói chuyện với họ, vận động họ thành lập CLB Phú Quốc Sạch và Xanh để kêu gọi mọi người cùng chung tay dọn rác”, anh Sanh tâm sự.

Câu lạc bộ được chính thức thành lập vào tháng 3/2015, ban đầu gồm hơn chục thành viên. Họ là các hướng dẫn viên du lịch, nhân viên nhà hàng, khách sạn, quản lý du lịch, doanh nhân, khách du lịch... đều rất hăng hái tham gia hoạt động.

Anh Sanh cho biết, bản thân mình cũng là một doanh nhân khá bận rộn, tuy nhiên anh sẵn sàng gác lại công việc để vận động mọi thành viên hành động vì môi trường. “Những ngày đầu CLB gặp khá nhiều khó khăn từ việc tự trang bị các vật dụng gom rác như bao tải, bao tay, gắp rác... mà lượng rác quá nhiều trong khi số lượng thành viên có hạn. Tuy nhiên, bằng tinh thần tình nguyện, không có ai bỏ cuộc mà chỉ có tăng thêm số lượng, đến nay, thành viên chính thức của CLB đã hơn 100 người”, anh Sanh cho biết.

Trên đảo Phú Quốc có sự kiện “Ngày Vì môi trường Phú Quốc” được tổ chức vào thứ 7 tuần đầu tiên trong tháng, vì vậy CLB của anh Sanh tham dự cùng các tổ chức đoàn thể khác. Ngoài ra, CLB còn tự tổ chức các hoạt động nhặt rác làm sạch biển trên các tuyến đường, khu dân cư, thậm chí tổ chức lặn biển vớt rác để giải cứu san hô.

Anh Trần Văn Sanh cho biết: Tiêu chí của nhóm trong những năm gần đây là muốn càng nhiều người tham gia vào các chiến dịch làm sạch bãi biển công cộng để mọi người tự nhận thấy những gì mình đã làm ảnh hưởng đến môi trường biển như thế nào. Hãy cùng nhau xây dựng một Phú Quốc nói không với ống hút nhựa. Mỗi năm, CLB sẽ đưa ra một thông điệp và lan tỏa trên mạng xã hội như “Nói không với rác thải nhựa”, “Giữ cho Phú Quốc mãi xanh”, “Mang bãi biển thơ mộng trở lại”...

Hãy đi du lịch có trách nhiệm

Theo anh Sanh, tâm lý chung của mỗi người đi du lịch là đi tận hưởng vì họ ghé qua điểm đến trong một thời gian rất ngắn, họ không thấy được hậu quả lâu dài từ việc xả rác bừa bãi ra môi trường.

anh-3-2-1-.jpg
CLB dọn rác tại khu vực Dinh Cậu

Vào các dịp nghỉ lễ, du khách đổ về Phú Quốc rất đông, hoạt động dọn rác gần như không thể theo kịp nếu như mỗi khách du lịch không có ý thức bảo vệ môi trường. Vì vậy, CLB cũng đã tuyên truyền cho mọi người không xả rác bừa bãi, không bắt sao biển lên chụp ảnh để giữ lại khu vực hoang sơ nhất trên đảo. Đồng thời, sau các dịp lễ, CLB sẽ ra quân dọn rác trên mũi Hàm Rồng, bãi Dinh Cậu, bãi Vòng... “Buồn nhất là khi khách du lịch cắm trại ăn uống xong để lại nguyên bãi rác gồm chai lọ, túi ni lông, thức ăn thừa, vô số đôi dép... có người thì lùa rác ra biển rồi sóng lại đưa rác vào bờ”, anh Sanh tâm sự.

Ngoài dọn sạch rác trên đảo chính, trong những năm gần đây, CLB Phú Quốc Sạch và Xanh còn phối hợp với Tổ chức quốc tế và Bảo tồn thiên nhiên (WWF - Việt Nam) làm sạch rác tại các hòn đảo nhỏ ở khu vực phía Nam. Tại đây tuy ít khách du lịch tới thăm nhưng do bị sóng biển đánh dạt vào bờ nên cũng không ít rác. Ngoài ra, CLB cũng vệ sinh các rạn san hô thuộc khu bảo tồn môi trường biển Phú Quốc.

Hiện nay, CLB lên lịch cố định 3 buổi lặn biển nhặt rác mỗi tháng. Phương tiện lặn được trang bị đầy đủ cho thành viên gồm kính lặn, cây gắp, đồ lặn, túi lưới cũng như trang bị kỹ năng gỡ rác, lưới ma từ các rạn san hô tránh làm tổn thương san hô. CLB còn thường xuyên tổ chức các dự án lâu dài như “Chèo Súp và cùng khám phá vớt rác trên sông Cửa Cạn”, “Hãy check-in cùng Cá Dép”, “Cùng nhau dọn sạch bãi Vòng”...

Cô Nguyễn Thị Yến Nga - người dân sống tại khu vực Dinh Cậu chia sẻ: Từ ngày có CLB Phú Quốc Sạch và Xanh, môi trường hòn đảo Ngọc đã được gìn giữ sạch đẹp. Khách du lịch đến đây không chỉ ấn tượng bởi vẻ đẹp hòn đảo, bờ biển lung linh mà còn nhớ mãi về hình ảnh các bạn trẻ tình nguyện, không phân biệt thành phần xã hội đều chung tay nhặt rác, bảo vệ viên ngọc quý của đất nước cũng như môi trường sống của chúng ta.

Sáng ngày 29/9 vừa qua, CLB đã tổ chức chiến dịch ra quân với sự tham gia của hơn 200 người. Sau gần 2 tiếng “chiến đấu” với rác, CLB đã thu gom được khoảng 3 tấn rác từ dưới biển, tuy nhiên theo anh Sanh, vẫn còn rất nhiều rác nữa và còn phải ra quân không biết bao nhiêu lần nữa đáy biển mới sạch rác. “Có những chiến dịch chúng tôi kêu gọi được 500 tình nguyện viên cùng nhặt rác, trên đảo hầu như bất kỳ người dân nào cũng có ý thức bảo vệ môi trường, chỉ mong khách du lịch hãy đi du lịch có trách nhiệm hơn”, anh Sanh cho biết.

Sau 9 năm dốc sức bảo vệ môi trường ở Phú Quốc, những con số được anh Sanh tự hào như: CLB có khoảng 300 lần ra quân hoạt động, thu gom trên 200 tấn rác, 57 doanh nghiệp đồng hành và khoảng 9.000 tình nguyện viên. Năm 2022, Trần Văn Sanh vinh dự được làm “Đại sứ Môi trường Phú Quốc” tham dự chung kết Hoa hậu Hoàn cầu Việt Nam 2022.

Trần Vương - Số 7 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP Hồ Chí Minh