Thời sự

Bộ TN&MT làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình về công tác quản lý đất đai

Thanh Tùng - Phan Tiến 16/10/2024 - 23:04

Chiều 16/10, Đoàn công tác của Bộ TN&MT do đồng chí Lê Minh Ngân - Thứ trưởng Bộ TN&MT làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình về công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Tham gia Đoàn công tác của Bộ TN&MT có: Lãnh đạo Vụ Đất đai, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Cục Đăng ký dữ liệu và thông tin đất đai, Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ.

Về phía tỉnh Quảng Bình có: Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm; lãnh đạo một số sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

8-5-.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân nhấn mạnh, công tác quản lý nhà nước về đất đai được quy định rất rõ trong Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định hướng dẫn thi hành. Ngay sau khi luật có hiệu lực, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TN&MT phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai thi hành luật trên phạm vi toàn quốc. Buổi làm việc này nhằm nắm bắt tình hình triển khai thi hành Luật Đất đai trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng như các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thi hành luật.

8-1-.jpg
Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình Trần Văn Khương báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Tùng

Báo cáo tóm tắt công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành, ông Trần Văn Khương - Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình cho biết, sau khi Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội thông qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tham mưu triển khai, thực hiện Luật Đất đai năm 2024.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản tại địa phương được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thông qua việc đăng tải trên trang tin điện tử của tỉnh; Sở TN&MT và Sở Xây dựng lấy ý kiến rộng rãi đến đối tượng chịu tác động và kết hợp tuyên truyền về các nội dung mới của các Luật mới ban hành; thông qua hoạt động quản lý nhà nước về các lĩnh vực đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản để phổ biến, tuyên truyền các quy định của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

8-4-.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thanh Tùng

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã đã nêu một số khó khăn, vướng mắc phát sinh trong trong quá trình thực hiện Luật Đất đai như việc điều chỉnh bảng giá đất, ban hành điều kiện, trình tự, thủ tục thẩm định để giao đất không đấu giá quyền sử dụng đất cho cá nhân; việc lập kế hoạch sử dụng đất đến từng thửa đất; quy trình giao thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất còn lúng túng; một số nội dung khác cần có sự hướng dẫn cụ thể hơn của Bộ TN&MT để địa phương kịp thời triển khai có hiệu quả.

8-6-.jpg
Đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp Quảng Bình phát biểu về một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật đất đai tại địa phương. Ảnh: Thanh Tùng

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân và đại diện các đơn vị chuyên môn trực thuộc Bộ TN&MT đã có những giải đáp, trả lời cụ thể trên cơ sở các Luật ban hành và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành để làm rõ những khó khăn, vướng mắc mà tỉnh Quảng Bình đang gặp phải.

8-2-.jpg
Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất Vũ Sỹ Kiên phát biểu giải đáp câu hỏi từ tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cảm ơn lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình đã sắp xếp thời gian để Đoàn công tác và tỉnh có buổi trao đổi công việc thẳng thắn, hiệu quả. Buổi làm việc có ý nghĩa lớn, giúp tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong cách hiểu; tạo thuận lợi cho địa phương trong quá trình thực hiện, ban hành các văn bản liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho rằng, Luật Đất đai là đạo luật tác động đến rất nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội, ở tất cả các mặt kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Đối với tỉnh Quảng Bình, thời gian qua, UBND tỉnh tích cực, chủ động trong công tác chỉ đạo xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đất đai, cũng như chuẩn bị các điều kiện để triển khai thi hành Luật Đất đai.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân mong muốn, thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục tăng cường chỉ đạo Sở TN&MT Quảng Bình, các sở ngành liên quan phối hợp, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai theo thẩm quyền, giúp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, cần tập trung nguồn lực hoàn thiện các tổ chức bộ máy trong lĩnh vực đất đai để việc thực thi Luật Đất đai được kịp thời, hiệu quả.

8-3-.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng phát biểu kết thúc buổi làm việc. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng cảm ơn Thứ trưởng Lê Minh Ngân và Đoàn công tác của Bộ TN&MT đã giải đáp nhiều nội dung còn vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Bộ TN&MT tiếp tục dành sự quan tâm đối với tỉnh Quảng Bình trong quá trình triển khai thi hành luật sau này, giúp tỉnh phát huy tốt nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Thanh Tùng - Phan Tiến