Đất đai

Bắc Ninh: Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất

Bảo Hà 16/10/2024 - 16:27

(TN&MT) - Công tác giao đất, cho thuê, đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) được chính quyền các cấp tỉnh Bắc Ninh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương, tăng nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình phục vụ sản xuất và đời sống người dân.

02-4706.png
Bắc Ninh tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất

Theo đó, năm 2024, UBND các huyện, thị xã, thành phố đăng ký thực hiện 54 dự án, đất xen kẹp để đấu giá quyền sử dụng đất 149,3 ha; đất ở 53,2 ha. Trong đó, 35 dự án đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, chỉ có 8 dự án đã được UBND tỉnh giao đất, 8 dự án có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư còn 27 dự án chưa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Đối với 19 khu đất xen kẹp đấu giá từng lô cho hộ gia đình, cá nhân với diện tích 10,4 ha, trong đó 13 khu đất đã có quyết định giao đất của UBND tỉnh, 6 khu đất chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, trước thực tế các dự án đấu giá quyền sử dụng đất còn chậm tiến độ, vướng mắc trong các khâu giải phóng mặt bằng (GPMB), hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư… UBND tỉnh đã nhiều lần tổ chức họp bàn với các sở, ngành, địa phương liên quan trong thực hiện các dự án đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời, ban hành nhiều thông báo, kết luận về gỡ vướng cho từng dự án, bảo đảm tính công khai, minh bạch, giao chỉ tiêu, ấn định thời gian hoàn thành cụ thể cho từng dự án, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Để hoàn thành kế hoạch đề ra các huyện, thị xã, thành phố đã đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB đối với các dự án dở dang, cụ thể như: Thành phố Bắc Ninh thực hiện 2 dự án đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng phường Võ Cường (chi trả 178/218 hộ gia đình, cá nhân), khu nhà ở phường Vạn An (chi trả được 110/230 hộ gia đình, cá nhân), lên phương án cưỡng chế đối với hộ gia đình, cá nhân cố tình không nhận bồi thường trong tháng 9, nhằm hoàn thiện nhanh tiến độ các dự án.

Đối với thị xã Quế Võ đang thực hiện 3 dự án, gồm: dự án khu nhà ở phường Bằng An; khu nhà ở phường Việt Hùng; khu nhà ở thôn Lạc Xá, xã Quế Tân. UBND thị xã Quế Võ đã ban hành các quyết định về việc cưỡng chế thu hồi đất và tổ chức cưỡng chế xong, hoàn thiện hồ sơ lựa chọn nhà đầu tư, kiến nghị UBND tỉnh cho phép áp dụng biện pháp bắt buộc di chuyển phần mộ, tài sản trên đất để thực hiện dự án.

1.png
Thị xã Quế Võ đẩy nhanh tiến độ các dự án đấu giá quyền sử dụng đất.

Huyện Lương Tài có 1 dự án khu nhà ở và công trình công cộng xã Mỹ Hương, đã chi trả được 539/577 hộ gia đình, cá nhân còn 38 hộ gia đình, cá nhân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. UBND huyện xây dựng kế hoạch, dự kiến tổ chức cưỡng chế GPMB trong tháng 9, bảo đảm tiến độ các dự án.

Cùng với đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án đang thực hiện dở dang, các địa phương cũng đã nộp 18 hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư cho Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình UBND tỉnh quyết định, 5 hồ sơ giao đất cho Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND tỉnh quyết định. Các sở, ngành chức năng đã tiếp nhận, thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư 6 dự án. 4 dự án đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định, 8 dự án đang rà soát, hoàn thiện theo ý kiến của các sở, ngành.

Đối với 5 dự án giao đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thẩm định, trình UBND tỉnh quyết định giao đất để thực hiện 4 dự án khu nhà ở, tổng diện tích 6,5 ha đang thẩm định 1 hồ sơ giao đất, 2 ha thuộc huyện Lương Tài. Quá trình thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án còn gặp vướng mắc về rà soát, hoàn thiện đề xuất liên quan đến quy mô, tổng diện tích sàn xây dựng, tổng vốn đầu tư và hoàn thiện Quyết định phân bổ chỉ tiêu phát triển nhà ở theo hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Trước thực tế đó, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tháng 8 phải thực hiện xong chủ trương chấp thuận đầu tư đối với dự án đã GPMB, các dự án đang GPMB hoàn thiện công tác GPMB trong tháng 8 để triển khai các phần việc tiếp theo, bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, tận thu cho ngân sách, tạo vốn phát triển cơ sở hạ tầng, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển đồng bộ, bền vững.

Theo Sở TN&MT Bắc Ninh cho biết, với vai trò tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo khai thác quỹ đất, góp phần tăng thu ngân sách địa phương, trong những năm qua, Sở TN&MT đã có nhiều cố gắng, cùng với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố đề xuất triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng KT-XH của địa phương.

Bảo Hà