Bất động sản

Giá nhà leo thang, người trẻ chuyển hướng sang thuê nhà

Thục Vy 15/10/2024 - 15:39

(TN&MT) - Giá nhà cứ tăng chóng mặt nhưng thu nhập và lương của người lao động lại không theo kịp khiến nhiều người trẻ có xu hướng chuyển sang đi thuê.

02.jpg
Nhiều người trẻ có xu hướng chuyển sang thuê nhà do giá nhà ngày càng tăng cao

Theo Báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý 2/2024, giá căn hộ chung cư tăng trung bình 5 - 6,5% trong quý và 25% theo năm tùy từng khu vực và vị trí. Giá bán chung cư tăng không chỉ ở những dự án mới mở bán mà còn ở nhiều căn hộ cũ, đã được qua sử dụng nhiều năm.

Đáng chú ý, giá căn hộ tại TP.HCM cũng tăng liên tục. Tính riêng quý 2/2024, giá rao bán căn hộ chung cư tại TP.HCM phân khúc trung cấp giá 35 - 55 triệu đồng/m2, tăng 2%; phân khúc cao cấp giá trên 55 triệu đồng/m2 tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đơn cử khu căn hộ Panorama (Phú Mỹ Hưng, Q.7) đã xây dựng 16 năm nhưng giá tăng chóng mặt tới 20 -25% so với đầu năm 2023...

Bên cạnh đó, giá của các dự án chung cư đã qua sử dụng tại TP.HCM cũng có xu hướng tăng. Càng về khu vực trung tâm, giá chung cư càng cao. Đơn cử: dự án căn hộ Antonia (quận 7) và Masteri Thảo Điền (TP Thủ Đức) lần lượt tăng 11% và 10%; Dự án căn hộ chung cư City Garden (quận Bình Thạnh) rao bán trung bình 85 triệu đồng/m2, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái;

Tương tự, dữ liệu thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 của batdongsan.com.vn cho thấy, để mua căn hộ diện tích 50m2 ở TP.HCM, trung bình mỗi người dân cần dành khoảng 14 – 15 năm thu nhập. Chính vì vậy, một số bạn trẻ rất khó để sở hữu nhà, thay vào đó, nhiều người có xu hướng chuyển sang đi thuê.

Chị Thu Hương, quê Gia Lai, hiện đang cư ngụ tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết: nhiều năm sinh sống và làm việc tại TP.HCM, chị luôn mong ước có ngôi nhà cho riêng mình. Thế nhưng, số tiền tích lũy bao nhiêu năm qua không sao đuổi kịp với tốc độ tăng giá nhà. Hiện thực này khiến chị Hương thay đổi dần suy nghĩ là “cứ ở nhà thuê, tới đâu hay tới đó”.

Cũng như chị Hương, anh Hoài Nam – giáo viên tiểu học, ngụ quận Gò Vấp (TP.HCM) có thu nhập hơn 10 triệu/tháng, chưa dám mơ tới việc mua nhà dù đã ở nhà thuê đã nhiều năm. Anh dự tính, ở nhà thuê thêm vài năm nữa, tới thời điểm thích hợp sẽ xin chuyển công tác về quê. Chứ với thu nhập này thì rất khó để mua nhà tại TP.HCM.

Thực tế, bài toán làm sao để người trẻ có thể mua nhà thật không dễ dàng có lời giải, trong bối cảnh giá nhà đất cứ tăng chóng mặt còn thu nhập đồng lương của người lao động tại không xê dịch nhiều.

Về vấn đề này, ông Lê Bảo Long – Giám đốc Marketing - Batdongsan.com.vn cho rằng, người trẻ không cần quá ám ảnh về việc sở hữu nhà. Về bài toán tài chính, chưa chắc thuê nhà là phương án kém tối ưu hơn, có chăng chỉ là sự khác biệt về "khẩu vị" giữa các thế hệ.

Ông Lê Bảo Long phân tích, nếu các thế hệ trước chuộng việc nắm giữ tài sản thì thế hệ trẻ ngày nay có xu hướng linh hoạt hơn. Họ có thể không đặt nặng chuyện mua mà chỉ thuê nhà và dùng một phần chi phí để phục vụ nhu cầu cuộc sống hoặc đầu tư.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, quá trình thuê nhà không phải lúc nào cũng diễn ra thuận lợi nên các bạn trẻ cần tham khảo thông tin từ những nguồn uy tín. Để tiết kiệm thời gian, gen Z vốn am hiểu công nghệ có thể sử dụng các ứng dụng, trang thông tin để tìm hiểu thông tin thuê phòng trọ, chung cư, chung cư mini…phù hợp với từng nhu cầu và khả năng tài chính..

Thục Vy