Ngành TN&MT

WWF là đối tác quan trọng, tin cậy của Bộ TN&MT

Tống Minh 14/10/2024 - 17:42

(TN&MT) - Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) luôn đồng hành cùng Bộ TN&MT trong hành trình bảo vệ môi trường, thích ứng BĐKH. Đây là khẳng định của ông Prasanna De Silva, Tổng Giám đốc toàn cầu các văn phòng WWF, khi trao đôỉ với Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, vào ngày 14/10, tại Hà Nội.

z5928645969750_88c76366fa03e35076ef7864f8a29812.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành vui mừng chào đón Tổng giám đốc điều hành các Văn phòng WWF

Vui mừng được chào đón Tổng giám đốc điều hành các Văn phòng WWF, Lãnh đạo WWF Hoa Kỳ, Lãnh đạo WWF Việt Nam đến làm việc tại Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Công Thành trân trọng ghi nhận WWF là một trong những đối tác quốc tế quan trọng của Bộ trên nhiều lĩnh vực hợp tác, bao gồm: bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, rác thải nhựa đại dương, ứng phó với biến đổi khí hậu…Trong đó, WWF đã tích cực hỗ trợ Bộ TN&MT tham gia: Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) và Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc về đa dạng sinh học (COP15) tại Canada. Đồng thời, hai bên đã cùng triển khai nhiều dự án hợp tác khác.

z5928645987146_f9cab5a3d773d8950333b0f1016a5869.jpg
Ông Prasanna De Silva cho biết, WWF luôn song hành cùng Bộ TN&MT trong các hoạt động hợp tác ở Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng, nhân dịp này, ông Prasanna De Silva gửi lời chúc mừng tới tân Bộ trưởng Bộ TN&MT Đỗ Đức Duy. Ông Prasanna De Silva cho biết, WWF luôn song hành cùng Bộ TN&MT trong các hoạt động hợp tác ở Việt Nam. Giữa hai bên đã triển khai được nhiều dự án, chương trình có tính năng động như giảm thiểu rác thải nhựa đại dương, giảm ô nhiễm môi trường, ứng phó với BĐKH.

Chia sẻ với ông Prasanna De Silva, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, WWF đã có mặt tại Việt Nam hơn 30 năm qua và cũng hơn 20 năm, kể từ khi Bộ TN&MT được thành lập, hai bên có sự hợp tác bền chặt. Cũng trong thời kỳ hơn 30 năm ấy, Việt Nam tiến hành công cuộc đổi mới, với nhiều thành quả về kinh tế - xã hội, song cũng bộc lộ những hệ lụy về môi trường. Chính phủ Việt Nam đã đặt ra phương châm “Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá” và cụ thể hóa trong các Luật, Nghị định…Thứ trưởng mong muốn WWF chung tay cùng Việt Nam nói chung và Bộ TN&MT nói riêng để thúc đẩy giải quyết các vấn đề về rác thải nhựa, đặc biệt là rác thải nhựa đại dương; tăng cường quản lý vòng đời của nhựa, khuyến khích việc tái sử dụng nhựa, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

img_1315.jpg
WWF là đối tác quan trọng, tin cậy của Bộ TN&MT

Đồng tình với đề xuất của Thứ trưởng, ông Prasanna De Silva cho biết, WWF có vai trò trọng yếu khi cùng Chính phủ Việt Nam chống rác thải nhựa. WWF hy vọng sẽ cùng Việt Nam và các quốc gia khác hướng đến Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa sắp tới. Bên cạnh đó, ông Prasanna De Silva cũng bày tỏ sự phối hợp với Bộ TN&MT và các Bộ, ngành liên quan áp dụng công nghệ trong giám sát tự nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến chuyển đổi số. Ứng dụng công nghệ trong bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học là lĩnh vực rất có tiềm năng. Thứ trưởng đề nghị Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học quan tâm đến vấn đề này.

Thứ trưởng Lê Công Thành và ông Prasanna De Silva đều nhất trí cho rằng, WWF là đối tác quan trọng, tin cậy của Bộ TN&MT. Hai bên sẽ tiếp tục sâu sắc hóa mối quan hệ, có các chương trình dự án cụ thể, thiết thực hơn nữa để giúp Việt Nam tăng trưởng xanh, bền vững./.

img_1320.jpg
Các đại biểu tham dự buổi tiếp và làm việc

Tống Minh