Đất đai

Cần Thơ: Quy định mới về quy mô tách diện tích đất thành dự án độc lập

Lê Hùng 14/10/2024 - 14:43

(TN&MT) - UBND TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 19/2024/QĐ-UBND quy định điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách phần diện tích đất do cơ quan, tổ chức Nhà nước quản lý thành dự án độc lập trên địa bàn thành phố.

a1-ct(1).jpg
Một góc TP. Cần Thơ

Theo đó, đối tượng áp dụng là tổ chức kinh tế có sử dụng đất thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất mà khu đất thực hiện dự án đầu tư có phần diện tích đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý; các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tách phần diện tích đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý thành dự án độc lập.

Về quy mô, tỷ lệ đối với diện tích đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý được xem xét tách thành dự án độc lập phải từ 1.000m2 trở lên trong cùng một thửa tại khu vực phường, thị trấn; và từ 2.000m2 trở lên trong cùng một thửa tại khu vực xã. Trường hợp nhỏ hơn diện tích này nhưng phần diện tích đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý chiếm tỷ lệ từ 30% trở lên so với tổng quy mô dự án do nhà đầu tư đăng ký nhưng không dưới 400m2 được xem xét tách thành dự án độc lập.

Tại Quyết định này, UBND TP. Cần Thơ cũng quy định cụ thể về điều kiện; tiêu chí; trường hợp xin điều chỉnh quy mô đầu tư dự án; và thời điểm xem xét tách phần diện tích đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý thành dự án độc lập; và quy định chuyển tiếp.

Quyết định số 19/2024/QĐ-UBND này của UBND TP. Cần Thơ có hiệu lực thi hành từ ngày 21/10/2024. Trong đó, Sở TN&MT TP. Cần Thơ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này; theo dõi, kiểm tra, tổng hợp các khó khăn vướng mắc phát sinh để kịp thời trình UBND thành phố sửa đổi bổ sung; tham gia ý kiến xác định phần diện tích đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý có đủ điều kiện để tách thành dự án độc lập theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, Sở TN&MT TP. Cần Thơ phối hợp rà soát, tham mưu tách phần diện tích đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước (nếu có) thành dự án độc lập đối với các dự án đã được chấp thuận đầu tư nhưng chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, báo cáo về Sở KH&ĐT tham mưu xử lý dự án theo quy định của pháp luật trước khi cơ quan có thẩm quyền tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Còn UBND các quận, huyện thì kiểm tra, xác nhận việc hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo kết nối hạ tầng trong khu vực theo quy hoạch tổng mặt bằng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có ý kiến về sự phù hợp quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết theo phân cấp quản lý trong việc xác định điều kiện để tách thành dự án độc lập theo quy định.

Lê Hùng