Trong nước

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ khai giảng của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Theo TTXVN/Báo Tin tức 12/10/2024 - 12:08

Sáng 12/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến thăm, dự Lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và khánh thành “Dự án tăng cường năng lực đào tạo, khoa học công nghệ” từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới.

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Trung ương Đảng Lâm Thị Phương Thanh và đại diện lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, thành phố Hà Nội, đại diện các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Vươn lên tầm cao mới, phát huy tự chủ đại học

Trong diễn văn khai giảng, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, trải qua 68 năm xây dựng và phát triển, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã vươn lên tầm cao mới, phát huy tự chủ đại học. Học viện đã có sự phát triển mạnh mẽ về đào tạo, số lượng tuyển sinh hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, quy mô đào tạo các bậc học ngày càng phát triển. Học viện thành lập nhiều bộ môn mới, mở thêm nhiều ngành mới đáp ứng nhu cầu xã hội. Hoạt động khoa học công nghệ đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Nhiều nhóm nghiên cứu được thành lập, nhiều sản phẩm khoa học công nghệ tiềm năng được thương mại hóa. Nhiều giống vật nuôi, cây trồng mới được đưa vào thực tiễn sản xuất. Hoạt động nghiên cứu vaccine phòng ngừa các loại dịch bệnh trong chăn nuôi đạt được nhiều thành tựu. Mỗi năm có hàng trăm bài báo thuộc danh mục ISI, Scopus, WoS được công bố. Hoạt động hợp tác quốc tế cũng phát triển vượt bậc với quan hệ hợp tác khoảng 120 trường đại học, viện nghiên cứu của 25 quốc gia trên thế giới. Hoạt động kết nối, hợp tác với doanh nghiệp, địa phương diễn ra mạnh mẽ. Hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cán bộ, viên chức, giảng viên và sinh viên được thường xuyên quan tâm không ngừng phát triển.

Chú thích ảnh
GS. TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đọc diễn văn khai giảng năm học mới. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã và đang đào tạo 69 khóa sinh viên. Năm học mới 2024-2025, Học viện đón hơn 6000 sinh viên, các em sinh viên khóa 69 đang từng giờ hòa nhập với hơn 20.000 sinh viên miệt mài học tập trên các giảng đường, các phòng thí nghiệm với trang thiết bị tiện ích, hiện đại. Cùng đồng hành với sinh viên là gần 1300 cán bộ, viên chức, trong đó có gần 700 giảng viên, nhà khoa học có học hàm, học vị cao: tiến sỹ, giảng viên cao cấp, phó giáo sư, giáo sư… Thầy trò Học viện quyết tâm khai thác tối đa nguồn lực trí tuệ, nguồn lực cơ sở vật chất để tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện công tác đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đời sống đáp ứng mục tiêu phát triển trong thời kỳ mới của đất nước. Đồng thời, Học viện tiếp tục phát triển theo xu hướng tự chủ, đa ngành, đa lĩnh vực, đa phân hiệu, định hướng nghiên cứu, là Trung tâm đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước.

Phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ghi nhận, biểu dương những thành tựu to lớn mà ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đạt được trong thời gian qua, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, giữ vững an ninh lương thực quốc gia, đóng góp quan trọng đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu, đi đầu trong việc tạo lập nền nông nghiệp tuần hoàn, carbon thấp, tăng trưởng xanh. Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp xuất sắc và toàn diện của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm và coi trọng phát triển nông nghiệp. Đặc biệt, qua 40 năm đổi mới, nền nông nghiệp Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và trình độ sản xuất, khẳng định vị trí quan trọng, là trụ đỡ của nền kinh tế, không những bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia, mà còn xuất khẩu nhiều nông sản hàng đầu thế giới, nhiều sản phẩm nông nghiệp đã góp phần làm nổi danh Việt Nam trên trường quốc tế.

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tặng bức ảnh Bác Hồ cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Với cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế đã tạo dựng được, đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới với khát vọng vươn mình của dân tộc Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói chung, Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói riêng cần nhận thức sâu sắc tầm nhìn khởi điểm lịch sử mới, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình để không ngừng đổi mới, phấn đấu vươn lên mạnh mẽ, tiến cùng với thời đại, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ, Đảng ta đã nhiều lần khẳng định giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu, khoa học và công nghệ là then chốt đối với sự phát triển và hưng thịnh của đất nước. Do vậy, trường Đại học phải là một thực thể quan trọng trong hệ thống đổi mới sáng tạo Quốc gia, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi số. Học viện phải phấn đấu để không những là trung tâm đào tạo, nghiên cứu hàng đầu của đất nước mà còn phải là một cơ sở giáo dục đại học có uy tín cao trong khu vực và thế giới, một trung tâm của đổi mới sáng tạo, một địa chỉ tin cậy của khởi nghiệp Quốc gia. Học viện cần xây dựng một Đề án phát triển tổng thể với lộ trình phù hợp để trở thành một đại học theo mô hình của các trường đại học nghiên cứu tiên tiến trên thế giới. Các bộ, ngành có trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ Học viện trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện thật tốt Đề án này.

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các đại biểu dự Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Những sinh viên tốt nghiệp đại học ngày nay bên cạnh kiến thức và kỹ năng chuyên môn tốt, còn phải có khả năng thích ứng nhanh, kịp thời với những vấn đề mới (như trí tuệ nhận tạo, tự động hóa và chuyển đổi số...); đồng thời, cần phải có khát vọng cống hiến, kỹ năng tự học suốt đời, kỹ năng đổi mới sáng tạo, cùng với các kĩ năng mềm khác, đảm bảo thích ứng với yêu cầu công việc. Vì thế, các trường Đại học, trong đó có Học viện Nông nghiệp, phải tích cực nâng cao chất lượng đào tạo, chương trình đào tạo phải đảm bảo tính tương thích, hội nhập, quốc tế hóa theo các chuẩn mực tiên tiến càng sớm càng tốt; tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo phù hợp với thời đại của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến dự Lễ khai giảng năm học mới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ, các cơ sở giáo dục đại học, trong đó có Học viện Nông nghiệp Việt Nam, phải tiếp tục thực hiện công cuộc tự chủ đại học thực chất hơn và ở tâm cao mới, theo các tiêu chí và thông lệ của giáo dục đại học ở các nước phát triển; đảm bảo hội nhập toàn diện hơn về giáo dục đại học, nhưng vẫn thấm đẫm văn hóa Việt, tâm hồn Việt, xuất phát từ thực tiễn đất nước và con người Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu và ban hành chính sách để các trường Đại học thực hiện đầy đủ và đồng bộ quyền tự chủ đại học, để sớm có một hệ thống giáo dục đại học có thể "sánh vai với các cường quốc năm châu".

“Tự chủ đại học không có nghĩa là Nhà nước không đầu tư, mà là đầu tư theo các "Kết quả đầu ra" mà cơ sở giáo dục cam kết với Nhà nước; đặc biệt là ưu tiên đặt hàng, giao nhiệm vụ với các ngành nghề khó xã hội hóa, ít hấp dẫn đối với người học, nhưng đất nước đang thực sự rất cần và là thế mạnh của chúng ta như nông - lâm - ngư nghiệp”, Tổng, Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu, nghiên cứu của Học viện phải hướng tới phục vụ mục tiêu đóng góp cho việc xây dựng "nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh"; phát triển một nền nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, giá trị gia tăng cao, ngang tầm với các nước tiên tiến trên thế giới. Các bộ, ngành hỗ trợ và hướng dẫn Học viện sớm cho thí điểm và mở rộng mô hình doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ (Spin-off), làm cầu nối giữa nghiên cứu trong trường Đại học với doanh nghiệp, với thực tiễn, nhanh chóng thương mại hóa các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học.

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với các đại biểu.

Để phát huy cao hơn nữa nguồn lực trí tuệ, nguồn lực đất đai và cơ sở vật chất hiện đại, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ cần tạo điều kiện tốt nhất để Học viện tham gia tích cực vào các chương trình khoa học và công nghệ, trước mắt là chương trình xây dựng nông thôn mới, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát thải thấp và các chương trình khác. Các phòng thí nghiệm với các thiết bị ngang tầm với các trường Đại học tiên tiến trên thế giới của Học viện phải là lực lượng chủ lực trong hệ thống các phòng thí nghiệm tham chiếu, được chỉ định của Quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị gia tăng và sức mạnh cạnh tranh của nông sản Việt Nam. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu tổ chức đào tạo về phòng, chống thiên tai để hình thành đội ngũ cán bộ phòng, chống thiên tai chuyên nghiệp ở nước ta, trong đó Học viện Nông nghiệp là một trong những địa chỉ tin cậy để thực hiện nhiệm vụ này.

Với tinh thần phải gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa trường Đại học với địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị, địa phương sở tại cần hợp tác chặt chẽ với Học viện Nông nghiệp và quan tâm hơn nữa đối với việc kết nối hạ tầng, vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; tích cực phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ Học viện trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng đất đai hiệu quả, tránh lãnh phí nguồn lực.

Chú thích ảnh
GS. TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến dự Lễ khai giảng năm học mới.

Với bề dày truyền thống trong 68 năm qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng rằng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, luôn không ngừng đổi mới sáng tạo, xứng đáng là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp hàng đầu của Việt Nam, sớm đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới; đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Học viện, một Nhà trường Anh hùng, thực hiện thật tốt lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu "Đoàn kết chặt chẽ, cố gắng không ngừng, để tiến bộ mãi" cùng đất nước vững bước trong kỷ nguyên mới!

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ khánh thành “Dự án tăng cường năng lực đào tạo, khoa học công nghệ” từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới.

Ngay sau Lễ khai giảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các đại biểu đã dự khánh thành “Dự án tăng cường năng lực đào tạo, khoa học công nghệ” từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới.

Dự án được triển khai tại Học viện đã góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu, đào tạo của Học viện. Thông qua Dự án này, cơ sở vật chất kỹ thuật của Học viện phát triển mạnh mẽ, khang trang, hiện đại với 13 công trình được xây dựng mới đáp ứng nhu cầu làm việc, giảng dạy, học tập của cán bộ, nhân viên, sinh viên tại Học viện.

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm phòng truyền thống Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Chú thích ảnh
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ghi sổ vàng truyền thống Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Trước đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã thăm Phòng truyền thống và ghi Sổ vàng truyền thống của Học viện với nội dung: “Tôi rất vui mừng về thăm Học viện Nông nghiệp Việt Nam, dự Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 và khánh thành dự án “ Tăng cường năng lực đào tạo, khoa học, công nghệ” từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi ghi nhận, biểu dương những thành tích đặc biệt xuất sắc mà thầy và trò Học viện đã đạt được trong 68 năm xây dựng và phát triển, góp phần to lớn vào nền nông nghiệp nước nhà, đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước thân yêu của chúng ta.

Đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên vươn mình phát triển mới, tôi mong muốn và tin tưởng rằng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của cả nước, sớm đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Mong các đồng chí luôn khắc ghi và thực hiện thật tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Học viện “Đoàn kết chặt chẽ, cố gắng không ngừng để tiến bộ mãi”.

Chú thích ảnh
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham quan Triển lãm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham quan Triển lãm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Học viện.

Theo TTXVN/Báo Tin tức