Biến đổi khí hậu

Lạng Sơn: Chưa có phương án xử lý tổng thể các điểm sạt lở

Hoàng Nghĩa 11/10/2024 - 15:40

(TN&MT) - Theo Sở NN&PTNT Lạng Sơn hiện chưa có phương án xử lý tổng thể đối với các điểm sạt lở do ảnh hưởng của bão số 3.

Liên quan đến việc rà soát tổng thể các vùng, điểm có nguy cơ sạt lở do ảnh hưởng của bão số 3 và đề xuất phương án xử lý, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay Sở NN&PTNT Lạng Sơn mới nhận được báo cáo của 3 huyện (Văn Quan, Lộc Bình, Hữu Lũng).

Cơ bản báo cáo của các huyện chưa đề xuất được phương án bố trí tái định cư cho nhân dân theo hình thức tập trung hoặc xen ghép, quỹ đất để bố trí tái định cư, biện pháp khắc phục, dự toán kinh phí,… Do vậy Sở chưa có cơ sở báo cáo UBND tỉnh về phương án xử lý tổng thể đối với các điểm sạt lở trên địa bàn tỉnh.

Theo Thông báo kết luận Hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3 mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở TN&MT, Xây dựng, UBND các huyện, thành phố khảo sát toàn bộ các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt trên địa bàn, lập phương án tổng thể xử lý, hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh chậm nhất ngày 30/11 tới.

Theo Sở NN&PTNT, qua kiểm tra sơ bộ, tại khu đồi đoạn Km33/QL.4B, Khu 8+10 (thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình), vị trí sạt lở có cung trượt chiều dài khoảng 150m, không thành dải mà chia thành nhiều đoạn khác nhau, cung trượt đã dịch chuyển, trượt xuống khoảng 0,7m so với vị trí ban đầu, miệng vết nứt không đồng đều khoảng 10-30cm, có chỗ 50cm....

Tại vị trí này, trước kia là dải đồi chưa được san gạt, sau đó được người dân cho máy xúc san gạt thành bậc thang để trồng cây cam và một số cây ăn quả khác. Theo thông tin của UBND huyện, khoảng 14 giờ 00 phút ngày 8/9/2024 cung trượt tiếp tục trượt xuống so với vị trí ban đầu khoảng có đoạn từ 1-2,0m, khối trượt lở có nguy cơ tiếp tục dịch chuyển trượt xuống phía dưới nếu tiếp tục mưa lớn trên địa bàn.

Hiện nay vị trí sạt lở đã ảnh hưởng đến 14 hộ dân phía dưới, với 49 nhân khẩu, các công trình phụ, tường rào của 4 hộ đã bị khối trượt tác động gây hư hỏng, dự báo khối trượt sẽ tiếp tục dịch chuyển, ảnh hưởng đến nhà chính và các công trình khác của các hộ dân tại vị trí sạt lở. Theo báo cáo của UBND huyện trong tổng số 14 hộ đã có 7 hộ di dời người và tài sản, 3 hộ di dời người, còn 4 hộ bị ảnh hưởng ít, nguy cơ thấp hơn so với các hộ khác, hiện nay đã quay về ở.

img_20240908_125614.jpg
Theo Sở NN&PTNT Lạng Sơn hiện chưa có phương án xử lý tổng thể đối với các điểm sạt lở do ảnh hưởng của bão số 3.

Còn tại khu Cầu Lấm (thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình), qua kiểm tra, vị trí sạt lở có vết trượt trong phạm vi khoảng 100m, tại vị trí phía trước sân miếu của nhân dân đã trượt xuống khoảng 1,2m -1,5m, cung trượt không thành dải mà chia thành nhiều đoạn khác nhau, dật thành 2-3 cấp, chiều dài từ phía sau các nhà dân đến đỉnh cung trượt khoảng 50m, có nhiều cây thông khá to có nguy cơ bị đổ người dân đã chặt bơt đi để đảm bảo cho các hộ dân. Phía dưới cung trượt có 7 hộ dân với 17 nhân khẩu, đất sạt lở đã lấp vào một số công trình phụ phía sau nhà dân, tường rào của các hộ dân gãy hư hỏng, các vị trí này vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao, dự báo khối trượt sẽ tiếp tục dịch chuyển, ảnh hưởng đến nhà chính và các công trình khác của các hộ dân tại vị trí sạt lở.

Tại xóm Cốc Sau, thôn Bản Chầu (xã Lương Năng, huyện Văn Quan) có nguy cơ sạt lở gây ảnh hưởng gây mất an toàn đến các hộ dân. Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường ghi nhận đồi đất ở xóm Cốc Sau xuất hiện vết nứt dài trên 60m, chiều rộng vết nứt từ 20 cm – 30cm, độ cao từ nhà dân đến vết nứt cao 80m, độ dốc lớn, có nguy cơ cao gây sạt lở, gây nguy hiểm đến tính mạng, nhà cửa, tài sản của 08 hộ dân (35 nhân khẩu). Dự báo tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra sạt lở, khối trượt sẽ tiếp tục dịch chuyển, ảnh hưởng đến nhà chính và các công trình khác của các hộ dân tại vị trí sạt lở. Hiện nay có 9 hộ, 41 nhân khẩu đã di dời đến nơi an toàn.

Tại thị trấn Hữu Lũng và các xã Đồng Tiến, Nhật Tiến, Thiện Tân của huyện Hữu Lũng cũng xuất hiện nhiều điểm sạt lở, gần 10 hộ gia đình bị ảnh hưởng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, tổng khối lượng đất, đá cần phải san, gạt, hạ tải di dời khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở khoảng 32.300 m3…

Qua kiểm tra thực tế tại các điểm sạt lở, Sở NN&PTNT đã hướng dẫn UBND huyện Lộc Bình và Văn Quan chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng khảo sát, đánh giá các điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao; Xem xét thuê đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá, trình công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai;

Rà soát từng hộ gia đình về quỹ đất còn lại trong địa bàn thôn, xã và khả năng tự bố trí được để có phương án bố trí tái định cư cho nhân dân, trước hết là tái định cư phân tán, trường hợp số lượng hộ gia đình bị ảnh hưởng lớn, không thể bố trí tái định cư phân tán thì lập phương án đề xuất, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét.

Bên cạnh đó, kiên quyết chỉ đạo không cho người dân quay lại đối với những điểm đã sạt lở và hiện đang tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra sạt lở tiếp. Có phương án bố trí nơi ở tạm thời cho các hộ gia đình buộc phải di dời, để ổn định đời sống.

Hoàng Nghĩa