Doanh nghiệp - doanh nhân

Những chính sách ưu đãi công nghiệp hỗ trợ cho công nghệ cao

Ngọc Trâm 28/06/2024 15:37

Công nghiệp hỗ trợ cho công nghệ cao là 1 trong 3 lĩnh vực chủ yếu trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế. Nhằm nâng cao năng lực sản xuất trong nước, giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài, những năm gần đây, Chính phủ đã có nhiều chính sách ưu đãi cho các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành công nghiệp công nghệ cao.

8 loại sản phẩm được nhiều ưu đãi

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp công nghệ cao chiếm tỷ trọng rất nhỏ, chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài. chỉ khoảng 5-7% nhu cầu linh kiện, phụ tùng cho sản xuất công nghiệp công nghệ cao được cung cấp từ trong nước.

Để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ nói chung và sản xuất các sản phẩm CNHT cho công nghiệp công nghệ cao nói riêng, Chính Phủ đã tập trung vào một số giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ; hỗ trợ về vốn; ưu đãi về thuế, phí; hình thành các khu, cụm công nghiệp hỗ trợ để các doanh nghiệp cùng ngành hỗ trợ, liên kết với nhau.

anh_b__i_4_f86c5.jpg
Chính sách hỗ trợ công nghiệp hỗ trợ cho công nghệ cao

Đối với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp công nghệ cao có 8 loại sản phẩm được hưởng ưu đãi đó là: Các loại khuôn mẫu (khuôn mẫu có độ chính xác cao, khuôn đúc nhựa có độ chính xác cao); Các loại chi tiết cơ khí tiêu chuẩn chất lượng cao (các loại đai ốc, bu lông, ốc vít có độ chính xác cao dùng cho các thiết bị điện tử, cơ điện tử, điện tử y tế, rô bốt công nghiệp); Các loại linh kiện điện tử, mạch vi điện tử để phát triển các thiết bị (thiết bị ngoại vi, máy vi tính, đồ điện tử gia dụng, thiết bị nghe nhìn, pin mặt trời); các loại chíp vi xử lý; các bộ điều khiển (Bộ điều khiển khả trình PLC, bộ điều khiển CNC, ...); Các cụm linh kiện, phụ tùng cho hệ thống thiết bị sản xuất điện năng từ năng lượng mới và năng lượng tái tạo; Các loại chi tiết nhựa chất lượng cao (các bộ truyền động chính xác, các chi tiết có độ bền và tuổi thọ cao, chịu nhiệt và chịu mài mòn bằng nhựa; Cảm biến các loại (cảm biến khí, cảm biến gia tốc, cảm biến từ trường; cảm biến sinh học, cảm biến nhiệt độ, cảm biến độ ẩm, cảm biến ánh sáng, cảm biến áp suất....; Các loại động cơ thế hệ mới (động cơ điện, động cơ ổ từ, động cơ servo (động cơ bước), động cơ từ kháng, động cơ tuyến tính; Các cơ cấu chấp hành có độ chính xác cao.

Theo các chính sách và nghị định của Chính phủ, các dự án đầu tư sản xuất các sản phẩm nêu trên sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi thu nhập doanh nghiệp 10 - 17% trong 15 năm, tùy theo địa bàn đầu tư; được Nhà nước hỗ trợ giá thuê đất, ưu đãi 50% chi phí thuê đất trong các khu công nghiệp; có thể được giảm 30 - 50% thuế TNDN theo Nghị định 218 và điều kiện ngành nghề, khu vực đầu tư...

13-17068686410131454191576.jpg
Nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào khu công nghệ cao

Vẫn còn những băn khoăn

Mặc dù đã có những quy định rõ ràng về các sản phẩm được hưởng ưu đãi nhưng một số doanh nghiệp có dự án sản xuất, gia công phim silicon và phim dính dùng để cố định màn hình LCD với phần thân của máy điện thoại… hoạt động từ năm 2015 vẫn băn khoăn không biết sản phẩm của công ty có được hưởng ưu đãi hay không. Bởi theo Nghị định số 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ sản phẩm thuộc loại "Linh kiện sản phẩm điện tử: Linh kiện nhựa, linh kiện cao su, chi tiết cơ - điện tử, linh kiện kính" thuộc Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ được ưu tiên phát triển. Nhưng tại Điều 11 Nghị định này quy định đối tượng áp dụng là dự án đầu tư mới; dự án mở rộng và đổi mới công nghệ có ứng dụng thiết bị mới, quy trình sản xuất mới, sản xuất sản phẩm với năng lực sản xuất tăng ít nhất 20%.

Đối với vấn đề này Bộ Công Thương khẳng định, Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 3/11/2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 111/2015/NĐ-CP: "Các dự án đang sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thuộc Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên được hưởng các ưu đãi hiện có và hưởng các ưu đãi mới theo quy định tại Nghị định này".

Để có thể xác nhận ưu đãi theo quy định, doanh nghiệp cần thực hiện đúng trình tự, thủ tục nộp hồ sơ đề nghị xác nhận ưu đãi đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển theo quy định tại Thông tư số 55/2015/TT-BCT ngày 30/12/2015 của Bộ Công Thương quy định trình tự, thủ tục xác nhận ưu đãi và hậu kiểm ưu đãi đối với các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thuộc Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển. Trên cơ sở rà soát, thẩm định hồ sơ của doanh nghiệp, Bộ Công Thương sẽ thông báo kết quả xác nhận ưu đãi qua đường văn bản.

Mức ưu đãi thuế được hưởng theo quy định của Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế (thuế suất 10% trong vòng 15 năm, miễn 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế). Đối với những doanh nghiệp công nghệ cao, sử dụng nhiều lao động, theo Nghị định số 218/2013/NĐ-CP.N có thể giảm tới 70% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngọc Trâm