Xã hội

Mường Nhé (Điện Biên): Phụ nữ xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Hoàng Châu 10/10/2024 - 16:45

(TN&MT) - Những năm qua, bằng nhiều giải pháp, Hội LHPN huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả. Từ các phong trào thi đua, các cấp Hội đã góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh của địa phương.

Để vận động, thu hút chị em phụ nữ khu vực nông thôn tham gia tổ chức Hội, công tác tuyên truyền được Hội liên hiệp phụ nữ huyện Mường Nhé đặt lên hàng đầu. Nội dung, hình thức tuyên truyền cũng thường xuyên được thay đổi phù hợp với tập quán của từng đồng bào dân tộc. Đội ngũ ban chấp hành Hội phụ nữ các xã thường xuyên bám địa bàn, trực tiếp xuống tận các bản để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, giúp cho họ thấy được lợi ích khi tham gia tổ chức Hội.

Bà Phạm Thị Hà, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Nhé, cho biết: Với vai trò nòng cốt chủ tịch hội phụ nữ xã, chi hội trưởng phụ nữ các bản, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp; đồng thời đưa ra nhiều tấm gương phụ nữ điển hình, tiêu biểu trong phát triển kinh tế, tham gia hoạt động xã hội, để các chị em phụ nữ đều nhận thấy bản thân họ có quyền bình đẳng giới, có thể tham gia mọi công việc xã hội khác

Đồng thời các cấp Hội phụ nữ trong toàn huyện còn tăng cường hoạt động ủy thác, để chị em được tạo điều kiện vay vốn ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình. Triển khai các mô hình hỗ trợ, tập huấn kỹ thuật cho hội viên phụ nữ các xã trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhiều hội viên có kinh nghiệm còn tích cực hỗ trợ về con giống, chia sẻ những kinh nghiệm hay để nâng cao hiệu quả sản xuất, chăn nuôi, nhằm từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho phụ nữ.

a1.jpg
Nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên được Hội LHPN huyện Mường Nhé triển khai góp phần thu hút hội viên

Hiện nay, 100% các bản, tổ dân cư trên địa bàn toàn huyện đã thành lập được tổ chức hội với tổng số trên 7.300 hội viên, đạt gần 70% phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia tổ chức hội. Cũng từ việc tập hợp, thu hút được hội viên, nhiều Câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3; câu lạc bộ gia đình phòng chống tệ nạn xã hội, Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật...được thành lập và hoạt động hiệu quả.

Hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với rác thải nhựa”, Hội phụ nữ huyện đã triển khai mô hình thu gom phế liệu “biến rác thải thành tiền”. Mô hình này không chỉ làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn tạo thêm quỹ để hỗ trợ, động viên phụ nữ, trẻ em nghèo là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bà Hà, cho bết thêm: Thời gian tới, để thu hút phụ nữ khu vực nông thôn tham gia tổ chức hội, các cấp Hội phụ nữ ở huyện Mường Nhé tiếp tục đẩy mạnh việc đa dạng hóa các mô hình tập hợp phụ nữ; chú trọng thu hút hội viên, phụ nữ vào sinh hoạt các câu lạc bộ, tổ, nhóm nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng của phụ nữ trên các lĩnh vực, giúp các chị em được hoạt động, tiếp cận thông tin, trao đổi kinh nghiệm, trau dồi thêm kiến thức, từng bước mạnh dạn, tự tin hơn trong tổ chức cuộc sống gia đình.

a2.jpg
Mô hình thu gom rác thải biến phế liệu thành tiền thu hút đông đạo hội viên phụ nữ tham gia

Đồng thời tích cực quan tâm hỗ trợ, giải quyết những vấn đề đặt ra đối với chị em phụ nữ dân tộc thiểu số, bởi đây chính là cơ sở, nền tảng để tập hợp, thu hút phụ nữ, nâng cao chất lượng tổ chức Hội, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các chi hôi cơ sở từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội phũ nữ cơ sở, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia tổ chức hội.

Với việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phát động rộng rãi các phong trào thi đua và được hội viên phụ nữ trong huyện nhiệt tình tham gia. Các phong trào như; “Phụ nữ chung tay xây dựng Nông thôn mới” “Phụ nữ tham gia phòng chống tệ nạn xã hội” “Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” các câu lạc bộ do chị em phụ nữ các thôn bản duy trì hiệu quả đã góp phần tích cực trong cuộc phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng quê hương biên giới ngày môt giàu đẹp, văn minh.

Hoàng Châu