Tiếng dân

Mỹ Hào (Hưng Yên): Cơ sở rác thải trái phép gây ô nhiễm môi trường

Kiên Cường 10/10/2024 - 13:21

(TN&MT) - Trên địa bàn xã Cẩm Xá, thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên) hiện có nhiều cơ sở “khủng” tập kết rác thải công nghiệp, xay nghiền nhựa, gỗ trái phép gây ô nhiễm môi trường. Một số cơ sở hoạt động tồn tại hàng chục năm qua nhưng không bị xử lý, mặc dù các nhà xưởng xây dựng “hoành tráng” trên đất chuyển đổi mô hình VAC.

Người dân bức xúc

Ngay vào đầu thôn Dâu, xã Cẩm Xá, thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên) là đống rác thải lớn được tập kết tại hộ gia đình thuộc khu dân cư có đông người sinh sống. Rác chất đống ven đường và dọc bờ ruộng, chủ yếu là rác thải nhựa.

img_5059.jpg
Rác thải tập kết ngay trong khu dân cư, đường thôn của thôn Dâu, xã Cẩm Xá, thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên)

Theo một số người dân trong thôn cho biết, đây là hộ gia đình ông Kiểm thu gom rác thải công nghiệp của các Công ty trên địa bàn về phân loại để bán. Rác khắp đường ngõ của thôn, ven đường đi làm ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình và gây ô nhiễm môi trường.

img_4947.jpg
Rác tập kết ven đường và đường ruộng gây ô nhiễm môi trường

Hàng ngày, các xe vận tải lớn vào bốc rác chiếm gần hết lối lại của người dân, gây ách tắc giao thông. Đáng lưu ý, cơ sở nằm ngay đầu đường đi đến UBND xã Cẩm Xá, “chình ình” chướng tai, gai mắt nhưng không hề bị xử lý khiến người dân trong thôn bức xúc.

img_5052.jpg
Các xe vận chuyển làm ảnh hưởng giao thông đi lại của người dân thôn Dâu

Phóng viên "mục sở thị" tại khu đất ruộng được chuyển đổi sang mô hình VAC của thôn Dâu, ở đây nhiều nhà xưởng “khủng” đang rầm rộ máy múc, ủi và hoạt động ầm ầm của máy xay gỗ, nghiền xay rác thải.

Rác, gỗ chất thành từng đống ven ao, bờ mương và vương vãi xuống khắp con mương. Ông Nguyễn Văn S., người dân ở gần cơ sở, phản ánh: Tôi ở đây gần chục năm làm mô hình trang trại nên biết rất rõ hoạt động của các nhà xưởng xây dựng trên đất chuyển đổi. Các hộ gia đình này vừa làm và cho thuê để xay nghiền gỗ, nhựa và làm hạt nhựa rất ô nhiễm.

img_4936(1).jpg
Xưởng xay nghiền nhựa trái phép trên đất chuyển đổi đã tồn tại nhiều năm tại xã Cẩm Xá

Chính quyền xã “bất lực”?

Sau thời gian đặt lịch và nhiều lần liên hệ, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường mới gặp và làm việc với ông Lê Quang Thủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Xá. Ông Thủy cho biết, tới đây ông xin nghỉ việc, không làm Chủ tịch UBND xã với nhiều lý do, trong đó có nguyên nhân để tồn tại của các cơ sở trái phép nhựa, gỗ hoạt động nhiều năm qua nhưng không xử lý được.

Ông Thủy xác nhận: Diện tích đất hiện của hộ dân đang làm cơ sở trái phép là của ông Ngọc, người thôn Dâu (từ năm 2006) là đất chuyển đổi từ trồng lúa sang mô hình VAC, xã đã lập nhiều biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu tháo dỡ và báo cáo với thị xã Mỹ Hào nhưng các hộ không chấp hành, xã chưa có giải pháp giải quyết dứt điểm. Theo ông Thủy, trước sau các cơ sở này cũng phải phá dỡ, nhưng phải làm từ từ.

img_4940.jpg
Chính quyền xã Cẩm Xá chưa có giải pháp để xử lý cơ sở trái phép này

Khi phóng viên đề cập đến cơ sở tập kết rác tại nhà, trong ngõ xóm, ven đường giao thông của hộ ông Kiểm, ông Thủy khẳng định: Khi có phản ánh trên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, xã yêu cầu gia đình phải vận chuyển đi nơi khác trong một vài ngày tới. Đây là cơ sở thu gom, phân loại rác thải rắn công nghiệp và hộ gia đình cũng đã cam kết chấp hành.

Phóng viên đề nghị ông Thủy cung cấp các biên bản kiểm tra, xử phạt vi phạm và báo cáo gửi UBND huyện về những cơ sở tập kết, hoạt động rác thải trái phép trên địa bàn xã. Ông Thủy cho biết, hiện cán bộ được giao lưu trữ văn bản đang bận không có ở xã, hẹn sẽ cung cấp sau.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Thế Thành, Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Mỹ Hào cho biết: Phòng đã nắm được nội dung về cơ sở trái phép gây ô nhiễm môi trường qua phản ánh của Báo và nội dung đặt lịch làm việc của phóng viên. Phòng đã chỉ đạo UBND xã Cẩm Xá báo cáo để có biện pháp xử lý và thông tin sớm cho Báo.

Ông Nguyễn Thế Thành thông tin thêm: Từ trước đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào của xã Cẩm Xá về việc hoạt động của các cơ sở trái phép, tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường.

img_4942.jpg
Cơ sở nghiền gỗ, nhựa hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường của nhiều hộ dân

Với các cơ sở xây dựng trái phép, hoạt động tập kết rác thải nhựa và nghiền gỗ, nhựa trên địa bàn xã Cẩm Xá đã tồn tại nhiều năm qua, khiến người dân bức xúc về ô nhiễm không được xử lý dứt điểm, có phải do chính quyền xã bất lực...? Chính quyền thị xã Mỹ Hào và tỉnh Hưng Yên cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm không để ảnh hưởng môi trường sống của người dân như hiện nay.

Kiên Cường