Xã hội

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh thuộc quản lý của Bộ GD&ĐT

Lan Chi 09/10/2024 - 18:24

(TN&MT) - Đó là một trong những điểm mới của Nghị định số 125/2024/NĐ-CP do Chính phủ vừa ban hành, quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục .

Nghị định này thay thế Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21/4/2024 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 135/2018/NĐ-CP ngày 4/10/2018). Nghị định số 125/2024/NĐ-CP có một số nội dung mới, thay đổi cơ bản so với Nghị định số 46/2017/NĐ-CP và Nghị định số 135/2018/NĐ-CP. Trong đó, có nội dung về cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

don-gian-hoa-quy-dinh-ve-kinh-doanh-linh-vuc-giao-duc_0707001953.jpg
Cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ GD&ĐT

Thực hiện quan điểm chỉ đạo của Chính phủ “lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm, động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; thúc đẩy, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tham gia hoạt động kinh doanh; cắt giảm, đơn giản hóa những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là rào cản, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người dân trong các văn bản QPPL; bảo đảm tính công khai, minh bạch; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc thực hiện cải cách các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”, Bộ GDĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 793/QĐ-TTg ngày 6/7/2022 phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ GDĐT.

Trong đó kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa đối với 8 ngành nghề kinh doanh quy định tại Nghị định số 46/2017/NĐ-CP và Nghị định số 135/2018/NĐ-CP, gồm: Hoạt động của cơ sở giáo dục mầm non; hoạt động của cơ sở giáo dục phổ thông; hoạt động của cơ sở giáo dục thường xuyên; hoạt động của trường chuyên biệt; hoạt động của cơ sở giáo dục đại học; hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kiểm định chất lượng giáo dục; dịch vụ tư vấn du học.

Nhằm thực thi Phương án của Thủ tướng Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ GDĐT, Bộ này tiếp tục tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 125/2024/NĐ-CP ngày 5/10/2024 thay thế Nghị định số 46/2017/NĐ-CP và Nghị định số 135/2018/NĐ-CP.

Nghị định vừa ban hành đã kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là rào cản, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức. Trong đó, tập trung sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ các quy định về điều kiện kinh doanh đối với 8 ngành nghề kinh doanh nêu trên; quy định bổ sung rõ trình tự thực hiện 6 thủ tục hành chính còn vướng mắc trong triển khai thực hiện trên thực tế.

Đồng thời, bổ sung các biểu mẫu trong thành phần hồ sơ của 68/198 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ GDĐT (đạt 34,3%) và bổ sung quy định về hình thức nộp hồ sơ trực tuyến để kịp thời triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí cho cá nhân, tổ chức; giảm tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức và cơ quan hành chính có thẩm quyền khi giải quyết thủ tục hành chính.

Theo Bộ GDĐT, việc ban hành Nghị định 125/2024/NĐ-CP đã đạt mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ GDĐT, khắc phục được nhiều quy định còn hạn chế, bất cập của các quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP và Nghị định số 135/2018/NĐ-CP, đồng thời, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Lan Chi