Xã hội

Bình Định: Tìm giải pháp ổn định sản xuất, tiêu thụ để nông sản phát triển bền vững

Đông Duy 08/10/2024 - 15:47

Sáng 8/10, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị triển khai giải pháp ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, thời gian qua, tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và có nhiều chính sách thúc đẩy sản xuất nông, lâm, thủy sản, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn. Nhiều đề án, kế hoạch, tổ chức sản xuất theo hướng liên kết nhằm nâng cao giá trị nông, lâm, thủy sản.

nongnghip4.jpg
Hội nghị triển khai giải pháp ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định

Qua đó, đã phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, quy mô lớn, tổ chức sản xuất theo chuỗi đối với các sản phẩm chủ lực; phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, đưa các giống mới vào sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản.

Hiện Bình Định là vựa chăn nuôi heo lớn nhất khu vực với 686,2 nghìn con. Đàn bò nuôi có chiều hướng tăng, và tỉnh Bình Định đứng vị trí thứ nhất trong toàn vùng, với 308,6 nghìn con. Đàn gà nuôi của tỉnh Bình Định luôn đứng đầu vùng, với 8,5 triệu con. Về sản phẩm OCOP, luỹ kế đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 382 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP; trong đó: 44 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 338 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Đến nay, địa phương cũng đã hình thành các chuỗi liên kết sản xuất chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm như: chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ heo thịt tại Hoài Ân, Hoài Nhơn; chuỗi bò thịt chất lượng cao gắn với xây dựng thương hiệu “Bò thịt chất lượng cao Bình Định”.

nongnghiep2.jpg
Ký kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giữa các đơn vị thu mua và các đơn vị sản xuất

Trong lĩnh vực ngư nghiệp, đã hỗ trợ ngư dân áp dụng công nghệ tiên tiến trong bảo quản thủy sản sau khai thác trên tàu cá, chú trọng cải hoán hầm bảo quản sản phẩm có kết cấu phù hợp đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, bên cạnh đó chính sách khuyến khích nuôi trồng thủy sản được tỉnh quan tâm triển khai mạnh mẽ.

Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng, các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Bình Định có thể kể tên như: Sản phẩm trồng trọt có lúa, ớt, lạc, sắn, dừa, bưởi, xoài; trong đó một số sản phẩm có tiềm năng phát triển thành hành hóa tập trung hướng tới xuất khẩu như ớt, bưởi, dừa, xoài.

Trong thời gian tới, địa phương có nhiều cơ hội để hình thành sản phẩm tập trung theo hướng trang trại, ứng dụng công nghệ cao, chăn nuôi sạch, chăn nuôi hữu cơ, thân thiện với môi trường, gắn với các dự án chế biến gia súc, gia cầm nhằm nâng cao giá trị ngành chăn nuôi, tiến tới xuất khẩu và hình thành thương hiệu tầm quốc tế.

dsc05474.jpg
Toàn tỉnh Bình Định có 382 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Tuy nhiên, việc sản xuất, tiêu thụ nông sản của tỉnh vẫn thiếu tính bền vững, còn tình trạng được mùa mất giá, chi phí đầu vào sản xuất có lúc còn cao, chưa hình thành nhiều chuỗi giá trị từ sản xuất đến người tiêu dùng cuối.

Hội nghị là dịp để các đại biểu, chuyên gia, thương nhân chủ động phản ánh thực trạng và hiến kế các giải pháp cho sản xuất và tiêu thụ nông sản thời gian tới ổn định, bền vững, mang lại giá trị cao cho sản phẩm nông nghiệp tỉnh. Đồng thời có những kiến nghị, đề xuất phù hợp với UBND tỉnh Bình Định để tháo gỡ điểm nghẽn trong tiêu thụ nông sản.

Tại Hội nghị đã diễn lễ ký kết cam kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giữa các đơn vị thu mua và các đơn vị sản xuất theo các phương thức ổn định sản xuất, kinh doanh trong thời gian đến.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tại Bình Định, diện tích trồng rau các loại (chủ yếu là ớt) đạt 10.745,2ha, năng suất 208.718,2 tấn; diện tích trồng bưởi đạt 725,6ha, năng suất 882,3 tấn; diện tích trồng dừa đạt 9.258,3ha, năng suất 91.452,6 tấn; diện tích trồng xoài đạt 992,6ha, năng xuất 4.785,2 tấn. Về chăn nuôi với các sản phẩm chủ lực là heo, bò, gà (sản lượng 9 tháng đầu năm 2024 lần lượt là 104.053,6 tấn, 28.830,8 tấn, 18.787.2 tấn).

Đông Duy