Môi trường

Lạng Sơn: Đốc thúc nhân rộng mô hình phân loại CTRSH tại nguồn

Hoàng Nghĩa 08/10/2024 - 11:27

(TN&MT) - Tỉnh Lạng Sơn đang đốc thúc việc nhân rộng mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đã được thực hiện tại phường Vĩnh Trại, TP.Lạng Sơn ra toàn TP.Lạng Sơn cũng như các huyện khác trên địa bàn tỉnh.

Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có công văn số 5401/VP-KT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Trọng Quỳnh về việc triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, ông Quỳnh giao UBND TP.Lạng Sơn căn cứ kết quả triển khai thí điểm Đề án tuyên truyền, triển khai thí điểm mô hình thu gom, phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn TP.Lạng Sơn tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện phân loại CTRSH trên địa bàn phường Vĩnh Trại và mở rộng trên địa bàn các phường, xã của thành phố lồng ghép với việc thực hiện các nội dung nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch 190/KH-UBND ngày 08/8/2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện phân loại CTRSH trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; Quan tâm đầu tư hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật về thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH sau khi được các hộ gia đình, cá nhân phân loại.

20240415_160345.jpg
Đơn vị thu gom rác thải hướng dẫn người dân phường Vĩnh Trại, TP.Lạng Sơn phân loại CTRSH tại nguồn.

UBND các huyện nghiên cứu kết quả và các tài liệu tuyên truyền của Đề án đã thực hiện tại phường Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn để triển khai thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đồng thời với các nội dung nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 190/KH-UBND ngày 08/8/2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện phân loại CTRSH trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH; lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ bảo đảm yêu cầu về năng lực thông qua hình thức đấu thầu để thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH sau khi đã được hộ gia đình, cá nhân phân loại.

Giao Sở TN&MT theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch số 190/KH-UBND ngày 8/8/2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện phân loại CTRSH trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo Sở TN&MT thực hiện Đề án tuyên truyền, triển khai thí điểm mô hình thu gom, phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn TP.Lạng Sơn, ngoài những hình thức tuyên truyền như đề án phê duyệt (165 Sổ tay, 4.239 tài liệu, 3 pano, 71 băng rôn, 30 phướn, 300 tờ áp phích, 1 bài tuyên truyền, 3 bản tin, 1 phóng sự; 20 lớp tập huấn). Các tài liệu tuyền truyền còn được gửi qua các mạng xã hội như email, zalo, facebook; các cơ quan phương tiện thông tin đại chúng khác cùng đồng hành đưa tin quá trình thực hiện đề án như Báo Lạng Sơn, Báo TN&MT; Đài PTTH tỉnh.

Cơ bản các đối tượng triển khai của Đề án đã nhận diện được cách phân loại chất thải, nhóm chất thải, màu thùng, túi quy định, từng bước hiểu được việc phân loại chất thải mang lại lợi ích về kinh tế, lợi ích về xã hội cũng như lợi ích về môi trường. Các trường học rất tích cực sử dụng các tài liệu và kiến thức thu nhận được ở các buổi tập huấn, chủ động tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh thực hiện phân loại CTRSH theo đúng quy định (bố trí đặt 3 thùng rác và 1 ngôi nhà xanh được Đề án cung cấp tại các vị trí thuận lợi cho học sinh bỏ rác đúng quy định).

img_20240717_171424.jpg
Các trường học trên địa bàn TP.Lạng Sơn đã tuyên truyền, hướng dẫn học sinh phân loại, bỏ rác đúng quy định.

Các nhà hàng, siêu thị, Trung tâm thương mại, điểm chợ đã nhận diện và phân biệt được các chất thải thuộc các nhóm. Mặc dù, không thuộc đối tượng được đề án cấp bao bì, thùng đựng rác nhưng các chủ cơ sở cũng đã chủ động tự sắm các dụng cụ bao bì để phân loại chất thải rắn theo đúng quy định.

Tại phường Vĩnh Trại, phần lớn các hộ dân đã dán tờ tài liệu tuyên truyền tại khu vực để thùng chứa chất thải để thuận tiện cho theo dõi và phân loại chất thải và sau một tháng thí điểm, phần lớn người dân đã từng bước thay đổi nhận thức, thực hiện phân loại rác tại nguồn…

Hoàng Nghĩa