Triển khai Luật Đất đai 2024

Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành

Trường Giang (thực hiện) 08/10/2024 - 08:02

(TN&MT) - Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để Luật Đất đai 2024 và các văn bản hướng dẫn đi vào cuộc sống, thời gian qua, Bộ TN&MT đã tăng cường phối hợp các địa phương trong việc tuyên truyền, hướng dẫn thực thi. Hiểu hơn nội dung này, phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Đắc Nhẫn - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ TN&MT).

8a.jpg
TS. Nguyễn Đắc Nhẫn -
Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ TN&MT)

PV: Xin ông cho biết việc triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai 2024 và các Văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành của Bộ TN&MT trong thời gian qua?

TS. Nguyễn Đắc Nhẫn: Thời gian qua, việc triển khai tuyên truyền phổ biến Luật Đất đai 2024 và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai được triển khai kịp thời và rất tích cực.

Cụ thể, đối với Luật Đất đai 2024, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 5/3/2024 về Kế hoạch triển khai thi hành Luật số 31/2024/QH15 (Luật Đất đai 2024), Vụ Đất đai đã tham mưu lãnh đạo Bộ tổ chức Hội nghị triển khai thi hành Luật Đất đai bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến vào ngày 6/3/2024 với các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó nhiều địa phương đã tổ chức trực tuyến đến cấp xã.

Ngay sau đó, Bộ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu nội dung và một số điểm mới, nổi bật của Luật Đất đai 2024, như: Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Tư pháp; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Kiểm toán Nhà nước; Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị. Đối với Bộ Ngoại giao, Bộ TN&MT đã phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến cho các kiều bào trong và ngoài nước với khoảng 500 đại biểu tham dự trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại 50 điểm cầu ở 4 châu lục tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đồng thời, Vụ Đất đai cũng đã tham mưu báo cáo lãnh đạo Bộ TN&MT hỗ trợ một số địa phương tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu điểm mới, nổi bật của Luật Đất đai 2024 như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng...

Đặc biệt, trong 3 tuần (từ ngày 19/8/2024 đến hết ngày 8/9/2024), Bộ TN&MT đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Đất đai 2024, thu hút sự quan tâm, tìm hiểu và tham gia dự thi của 825.962 người với 1.017.050 lượt thi.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới trong Luật Đất đai 2024 và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, góp phần triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và những nhận thức lệch lạc xung quanh các chủ trương của Đảng về hoàn thiện thể chế, phát huy nguồn lực đất đai và Luật Đất đai 2024.

Về việc tuyên truyền, phổ biến các Văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Vụ đã tham mưu lãnh đạo Bộ tổ chức Hội nghị toàn quốc giới thiệu, tuyên truyền, phố biến, tập huấn các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai trong 2 ngày 5 - 6/9/2024 cho lãnh đạo 63 Sở TN&MT của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại tại Hà Nội với gần 450 đại biểu tham dự trực tiếp.

Ngoài ra, Vụ Đất đai đã tham mưu lãnh đạo Bộ hỗ trợ một số địa phương tổ chức hội nghị tuyên truyền các Nghị định tại Hậu Giang, Bến Tre, Nghệ An, Bình Thuận, Bình Định...

PV: Việc triển khai tuyên truyền, phố biến về chính sách đất đai có những thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông?

TS. Nguyễn Đắc Nhẫn: Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật của Bộ TN&NT nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cả bộ máy chính trị từ Trung ương đến địa phương. Do vậy, tại nhiều Hội nghị phổ biến, Thành ủy, Tỉnh ủy nhiều địa phương đã tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia cấp ủy Đảng các cấp, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn, như tại tỉnh Thanh Hóa, số đại biểu tham dự lên đến trên 37.000 đại biểu; tại TP. Hồ Chí Minh số đại biểu tham gia 16.000 đại biểu...

Công tác tuyên truyền nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cơ quan, từ Trung ương đến địa phương; các cấp, các ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai và các Văn bản hướng dẫn thi hành.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn của Bộ cũng gặp những khó khăn do thiếu lực lượng báo cáo viên chuyên nghiệp, cán bộ thực hiện tuyên Truyền, phổ biến, tập huấn đều là Lãnh đạo, công chức trong Bộ (của lĩnh vực đất đai) hàng ngày đều phải thực hiện các công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao nên quỹ thời gian dành cho việc này hạn chế.

8b.jpg
Hội nghị phổ biến Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024 do Bộ TN&MT tổ chức đầu tháng 9/2025

PV: Tại nhiều Hội nghị tuyên truyền phổ biến chính sách đất đai, có địa phương còn vướng mắc, đề nghị hướng dẫn về một số nội dung trong Luật và Văn bản hướng dẫn thi hành. Những nội dung này đã được Bộ TN&MT giải đáp ra sao, thưa ông?

TS. Nguyễn Đắc Nhẫn: Việc một số địa phương còn thắc mắc, đề nghị hướng dẫn về một số nội dung của Luật và Nghị định thi hành là tất yếu vì Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành của Luật vừa mới ban hành với khối lượng lên đến hàng nghìn điều, trong đó có rất nhiều nội dung bổ sung, đổi mới nên nhiều địa phương chưa thể nghiên cứu đầy đủ và hiểu thấu đáo từng điều khoản.

Song các thắc mắc này đã được lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị lĩnh vực đất đai trực tiếp giải đáp thỏa đáng tại các Hội nghị để các cấp, các ngành ở địa phương hiểu rõ và thực hiện thống nhất.

PV: Xin ông cho biết, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến của Bộ TN&MT trong thời gian tới?

TS. Nguyễn Đắc Nhẫn: Bộ TN&MT đã xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật là một trong các nhiệm vụ trọng tâm và được ưu tiên thực hiện. Do đó, trong những tháng cuối năm 2024 và năm 2025, Bộ sẽ triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến, tập huấn sâu, rộng và cụ thể hơn để đến với mọi tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tập huấn hệ thống pháp luật đất đai nói chung, Bộ sẽ tổ chức các lớp, các chương trình tập huấn theo chuyên đề, đến từng nhóm đối tượng cụ thể, trong đó có các đối tượng là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, đồng bào dân tộc thiểu số, người dân ở vùng sâu, vùng xa... nhằm giúp các tổ chức, các doanh nghiệp và người sử dụng đất hiểu rõ chính sách đất đai nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai.

Ngoài ra, Vụ và các đơn vị thuộc lĩnh vực đất đai sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai để kịp thời tháo gỡ.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp, hướng dẫn các địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến tạo sự đồng thuận trong xã hội, nhất là các đối tượng chịu tác động trực tiếp để bảo đảm sự thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Trường Giang (thực hiện)