Câu chuyện môi trường

Đại sứ ESG của SCG Việt Nam tự tin giới thiệu dự án tại Thái Lan

Quyết Thắng 08/10/2024 - 02:55

(TN&MT) – Các bạn đại sứ ESG của SCG Việt Nam đã tự tin giới thiệu hai dự án chiến thắng tại cuộc thi ESG Ambassador 2024 tại Hội nghị chuyên đề ESG tổ chức tại Băng Cốc, Thái Lan vào cuối tháng 9/2024 vừa qua.

Hai dự án chiến thắng tại cuộc thi ESG Ambassador 2024 là dự án "Thiết bị cảnh báo chướng ngại vật cho người khiếm thị" của Đội B-Wings và dự án "Enzym từ rác hữu cơ" của Đội Garbage Enzyme, là minh chứng rõ nét cho khả năng sáng tạo và ý thức về trách nhiệm xã hội của thế hệ trẻ Việt Nam.

Thành tích ấn tượng này không chỉ minh chứng cho thành công của học bổng SCG Sharing the Dream mà còn thể hiện tính hiệu quả của các hoạt động đào tạo về chiến lược ESG - Môi trường, Xã hội và Quản trị minh bạch (Environmental, Social, and Governance), cũng như sáng kiến "Skill Up for Life" của SCG, hướng đến giảm thiểu bất bình đẳng thông qua các hoạt động giáo dục. Thông qua trao quyền cho thế hệ trẻ lên tiếng và chia sẻ các ý tưởng sáng tạo, SCG tạo điều kiện để các bạn đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững tại địa phương và trong khu vực.

Đồng thời, đây còn là minh chứng cho sự thành công của SCG trong việc nỗ lực nuôi dưỡng các tài năng tại địa phương, cũng như năng lực đề ra các giải pháp có sức ảnh hưởng và bền vững của thế hệ trẻ Việt Nam, hướng đến giải quyết các thách thức ở quy mô toàn cầu.

1(1).jpg
Hai đội đến từ Việt Nam vinh dự được trao tặng danh hiệu Đại sứ ESG trong khu vực ASEAN.

Tại Hội nghị, các đại sứ ESG của Tập đoàn SCG đến từ Lào, Indonesia và Việt Nam đã lần lượt trình bày các dự án có tính khả thi, được xây dựng và truyền cảm hứng dựa trên các nguyên tắc ESG và được Tập đoàn SCG hỗ trợ để phát triển dự án.

4(2).jpg
Bạn Duy Khang, Trưởng nhóm B-Wings chia sẻ về thiết bị cảnh báo chướng ngại vật cho người khiếm thị với ông Chaitath Tongsalee – Phó Giám đốc thương hiệu, Tập đoàn SCG (Thái Lan).

Đội B-Wings đã giới thiệu đến Hội nghị về dự án "Thiết bị cảnh báo chướng ngại vật cho người khiếm thị", cụ thể là phát triển thiết bị đeo thông minh hỗ trợ cho người khiếm thị. Thiết bị được đeo ở thắt lưng, sản xuất bằng vật liệu thân thiện với môi trường, có giá thành hợp lý, hỗ trợ người dân, đặc biệt tại các nước đang phát triển, vượt qua rào cản về chi phí ngăn họ tiếp cận các thiết bị công nghệ hỗ trợ.

2(2).jpg
Dự án "Thiết bị cảnh báo chướng ngại vật cho người khiếm thị" của Đội B-Wings hứa hẹn mang lại giá trị tích cực cho xã hội thông qua việc áp dụng các nguyên tắc ESG.

Thiết bị được trang bị cảm biến có thể phát tín hiệu âm thanh hoặc rung để cảnh báo, phát hiện chướng ngại vật từ độ cao đầu gối đến ngực, bổ trợ cho gậy dẫn đường truyền thống, góp phần hỗ trợ đáng kể khả năng di chuyển độc lập của người sử dụng.

Bạn Nguyễn Duy Khang, Trưởng nhóm B-Wings chia sẻ, nhóm chú trọng đến việc sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường. Ngoại trừ các linh kiện điện tử chuyên dụng, phần vỏ ngoài của thiết bị được làm từ gỗ tái chế, giúp giảm lượng rác thải nhựa và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Ngoài ra, nhóm cũng sử dụng pin Li-po, một loại pin thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm hơn so với các loại pin thông thường khác. Chỉ cần 4 tiếng sạc đầy có thể sử dụng trong 3 ngày với thời gian di chuyển 60 phút mỗi ngày.

Trong khi đó, đội Garbage Enzyme mang đến Hội nghị phương pháp chuyển đổi rác thải hữu cơ thành các giải pháp đa mục tiêu. Dự án hướng đến việc tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp hoặc rác thải như vỏ rau củ, phế phẩm nông nghiệp, hay hàng tồn kho sẽ bị bỏ đi từ siêu thị và cửa hàng.

3(2).jpg
Những thành viên tài năng từ Đội Garbage Enzyme tự hào giới thiệu dự án chuyển đổi rác thải hữu cơ thành các giải pháp đa dụng.

Những nguyên liệu hữu cơ này sẽ được chuyển hóa thành "enzyme từ rác" – một sản phẩm đa năng có thể sử dụng làm dung dịch vệ sinh đồ gia dụng, sàn nhà, đồ nội thất, chất đuổi côn trùng, phân bón hữu cơ và thuốc trừ sâu sinh học. Hiện đội cũng lên kế hoạch thiết kế bao bì và đóng gói phù hợp cho sản phẩm, xem xét vấn đề giảm rác thải, gia tăng tính bền vững của sản phẩm, và thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn.

Bạn Trần Minh Thiện, Trưởng nhóm Garbage Enzyme cho biết, nguyên liệu làm ra sản phẩm đều có nguồn gốc thiên nhiên như vỏ trái cây, đường mía, nước nên hạn chế rác thải ra môi trường và hạn chế các sản phẩm hóa chất công nghiệp. Sản phẩm dung dịch Enzyme đa năng từ rác thải hữu cơ không ảnh hưởng đến môi trường hay các sinh vật tự nhiên.

Sản phẩm được lên men tự nhiên từ các các nguồn nguyên liệu hữu cơ, lành tính, không có hóa chất độc hại và khuyến khích sử dụng cho tẩy rửa sàn nhà, toilet, tưới cây,… không nên sử dụng trực tiếp lên cơ thể hay liên quan đến hệ tiêu hóa. Dự án hướng đến là một giải pháp xanh, dễ thực hiện với mọi người, hạn chế lượng rác hữu cơ bị lãng phí ra môi trường.

6-bao-chi-va-dai-su-esg-den-tu-lao-indonesia-va-viet-nam-chup-hinh-luu-niem..jpg
Báo chí và Đại sứ ESG đến từ Lào, Indonesia và Việt Nam chụp hình lưu niệm.

Hành trình hướng tới thành công khởi đầu với chương trình học bổng SCG Sharing the Dream 2023, cùng với khởi xướng chuỗi chương trình đào tạo ESG toàn diện. Sinh viên nhận học bổng được tham gia vào các buổi đào tạo chuyên sâu về phát triển bền vững và ESG, nhằm nuôi dưỡng các ý tưởng và kỹ năng thông qua các dự án xã hội thực tế. Ngoài ra, chương trình cũng bao gồm các chuyến tham quan nhà máy theo chủ đề ESG, tổ chức bởi các công ty thành viên của Tập đoàn tại Vĩnh Phúc và Long An, tạo điều kiện cho các bạn trẻ được quan sát trực tiếp các giải pháp xanh trong hoạt động sản xuất của SCG.

Dựa trên nền tảng này, các bạn đã đề xuất các dự án ESG thực tế trong khuôn khổ cuộc thi trực tuyến "Community Projects in Vietnam". Qua từng vòng thi, đội ngũ của SCG cùng các cố vấn đã liên tục hỗ trợ, đưa ra lời khuyên, ý kiến chuyên môn và phản hồi quý giá nhằm giúp các đội thi hoàn thiện và phát triển hơn nữa các dự án của mình.

Thông tin về học bổng SCG Sharing the Dream

Học bổng SCG Sharing the Dream là chương trình trách nhiệm xã hội trọng điểm của tập đoàn SCG từ năm 2007. Trong suốt 17 năm vừa qua, học bổng đã hỗ trợ hơn 5.800 suất cho học sinh, sinh viên toàn quốc với tổng giá trị học bổng lên đến 40 tỷ đồng, cùng với các buổi tập huấn và phần quà khác. Với cam kết Nâng tầm chất lượng cuộc sống, chương trình đã được tái thiết kế vào năm 2018 với nhiều hoạt động hơn về ESG dành cho sinh viên, cùng với sự hỗ trợ và đào tạo sát sao hơn từ SCG.

Học bổng năm 2024 tiếp tục mở đơn cho các sinh viên đang theo học các ngành và lĩnh vực có triển vọng trong tương lai như nhóm ngành khoa học kỹ thuật, môi trường, thiết kế, kinh tế như kế toán, quản trị kinh doanh, marketing.

Quyết Thắng