Xã hội

Trình UBND TP Hà Nội dự án nghiên cứu sửa chữa cầu Long Biên

Cao Sơn 07/10/2024 - 17:43

(TN&MT) - Vừa qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã chính thức trình Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP xem xét phê duyệt dự án nghiên cứu, sữa chữa cầu Long Biên trong giai đoạn ngắn hạn.

Năm 2023, Đại sứ quán Pháp có Thư ngỏ với UBND TP Hà Nội, hỗ trợ TP khoảng 700.000 EURO để tư vấn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nghiên cứu phương án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên.

Dự án này bao gồm 3 phần. Phần thứ nhất là khảo sát, đánh giá hiện trạng cầu Long Biên; thứ hai là khuyến cáo những chi tiết, hạng mục, cần sửa chữa trong giai đoạn ngắn hạn; thứ ba là quản lý, khai thác sau khi không còn phục vụ đường sắt quốc gia, và bàn giao cầu lại cho TP Hà Nội.

Trên cơ sở những nội dung thống nhất đó, UBND TP Hà Nội đã giao Sở GTVT Hà Nội ký kết một biên bản ghi nhớ vào đầu năm 2024.

Ông Phan Trường Thành - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Đây là khoản hỗ trợ không hoàn lại của cơ quan Pháp. Tuy nhiên đây là khoản hỗ trợ phải thực hiện theo quy trình ODA, lập và trình chủ trương đầu tư xin phê duyệt…”.

2.jpeg
Sở GTVT TP Hà Nội đã chính thức trình UBND TP xem xét phê duyệt dự án nghiên cứu, sửa chữa cầu Long Biên.

Hiện trạng cầu Long Biên do Bộ GTVT quản lý, chủ yếu phục vụ vận hành đường sắt quốc gia. Bộ GTVT cũng chịu trách nhiệm chính về vận hành, đảm bảo an toàn cho cây cầu này.

Sản phẩm nghiên cứu này chỉ là hỗ trợ về mặt kỹ thuật, kết quả nghiên cứu sẽ được chuyển lại cho Bộ GTVT là cơ quan chủ quản cầu Long Biên xem xét, triển khai, thực hiện.

Trước đó, ngày 23/6/2022 UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 2170/QĐ-UBND về thành lập và phân công nhiệm vụ Tổ chuyên gia triển khai dự án “Hỗ trợ nghiên cứu, cải tạo cầu Long Biên” do Chính phủ Pháp tài trợ. Tổ chuyên gia do ông Đỗ Việt Hải – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội làm tổ trưởng.

Tổ chuyên gia có chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Đại sứ quán Pháp, cơ quan phát triển Pháp nghiên cứu, đề xuất và triển khai các hoạt động nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan; xây dựng nội dung dự án “Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu, cải tạo cầu Long Biên” làm cơ sở để Sở GTVT báo cáo UBND TP thực hiện các thủ tục tiếp nhận, triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật theo quy định về quản lý nguồn vốn ODA và các quy định pháp luật liên quan của Nhà nước.

Hiện đường sắt quốc gia đang chạy qua cầu Long Biên, nhưng về lâu dài khi đã hình thành được mạng lưới đường sắt thay thế, trong quy hoạch đã xác định rõ Bộ GTVT sẽ bàn giao cầu cho TP Hà Nội quản lý, và khai thác, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử.

Cao Sơn