Tin tức

Đà Nẵng: Quận Cẩm Lệ đẩy mạnh xử lý rác thải thực phẩm

Anh Dũng 06/10/2024 - 20:06

Ngày 6/10, UBND quận Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng) tổ chức triển khai thực hiện Mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, xử lý rác thải thực phẩm trên địa bàn 2 phường Hòa Thọ Tây và Hòa Phát thuộc quận Cẩm Lệ.

h1.jpg
Quận Cẩm Lệ tổ chức tập huấn phân loại rác tại nguồn và hướng dẫn làm men vi sinh và xử lý rác thực phẩm cho người dân 2 phường Hòa Thọ Tây và Hòa Phát

Theo đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ phối hợp với Trung tâm nghiên cứu xây dựng năng lực thích ứng (CAB) thuộc Liên hiệp Các Hội khoa học và kỹ thuật TP. Đà Nẵng tổ chức tập huấn phân loại rác tại nguồn và hướng dẫn làm men vi sinh và xử lý rác thực phẩm cho người dân 2 phường Hòa Thọ Tây và Hòa Phát. Người dân sẽ được hướng dẫn làm men vi sinh xử lý rác thực phẩm, ủ rác thực phẩm trong thùng kín và sử dụng phân vi sinh hữu cơ để chăm sóc cây.

Đồng thời, bàn giao 43 thùng ủ rác và hỗ trợ nguyên liệu làm men cho 43 hộ dân, trong đó 27 thùng cho phường Hoà Thọ Tây và 16 thùng cho phường Hoà Phát.

Trước đó, từ tháng 6/2023, quận Cẩm Lệ đã triển khai mô hình trên tại phường Hòa Xuân đã đem lại hiệu quả tích cực.

h2.jpg
Bàn giao thùng ủ rác và hỗ trợ nguyên liệu làm men cho các hộ dân ở 2 phường Hòa Thọ Tây và Hòa Phát ngày 6/10

Dựa trên kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, xử lý chất thải thực phẩm năm 2024 của UBND TP. Đà Nẵng, quận Cẩm Lệ đã xây dựng dựng kế hoạch số 2040/KH-UBND ngày 26/8/2024 với mục tiêu: Xây dựng mô hình Khu dân cư thân thiện môi trường, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, xử lý chất thải thực phẩm tại phường Hòa Thọ Tây và Hòa Phát; Giảm thiểu lượng rác thải phát sinh ra môi trường; Tái sử dụng rác thực phẩm làm phân hữu cơ để có vườn rau sạch, cải tạo đất và các mục đích khác.

Qua đó, đánh giá được thực trạng phát sinh chất thải rắn sinh hoạt tại các khu dân cư và xây dựng phương án cụ thể phù hợp với các hộ dân. Duy trì và phát triển mô hình, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, nâng cao nhận thức trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ môi trường.

Trong quá trình thực hiện, UBND 2 phường Hòa Thọ Tây và Hòa Phát và các Hội, đoàn thể phường, chi bộ khu dân cư, tổ dân phố theo dõi, hướng dẫn các hộ dân tham gia mô hình thực hành đúng theo kỹ thuật và giám sát quy trình thực hiện tại các hộ dân.

Đến tháng 11/2024, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá hiệu quả thực hiện mô hình tại 2 phường Hòa Thọ Tây, Hòa Phát dựa trên kết quả thực hiện.

Anh Dũng