Kinh tế

Nhiều cơ hội hợp tác đầu tư giữa Việt Nam - Ai-len

Minh Long 06/10/2024 - 15:00

Việt Nam - Ai -len đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Ai-len.

1.-phai-doan-cap-cao-viet-nam-gap-go-cac-doanh-nghiep-tieu-bieu-cua-ai-len.jpg
Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Ai-len mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư

Trong chuyến thăm cấp nhà nước cuối tuần qua, phái đoàn Việt Nam đã gặp gỡ 12 doanh nghiệp tiêu biểu Ai-len, nhằm tăng cường mối quan hệ thương mại hợp tác đầu tư ngày càng hiệu quả và sâu rộng giữa Việt Nam - Ai-len.

Tại buổi gặp gỡ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đại diện các Bộ ban ngành Việt Nam đã trao đổi trực tiếp với một số doanh nghiệp tiêu biểu từ Ai-len dưới sự điều phối của Cục Doanh Nghiệp Ai-len. Các doanh nghiệp đã trình bày kế hoạch đầu tư, chiến lược kinh doanh và báo cáo về hoạt động hiện có tại thị trường Việt Nam - một thị trường đầy tiềm năng luôn được đánh giá cao bởi các tập đoàn lớn của Ai-len. Bên cạnh đó, sự kiện còn là diễn đàn cho các doanh nghiệp Ai-len tìm hiểu về bối cảnh đầu tư ở Việt Nam, tập trung vào nhiều lĩnh vực như công nghệ nông nghiệp, năng lượng tái tạo, xây dựng, công nghiệp, công nghệ cao, công nghệ sinh học và y tế.

Sau khi lắng nghe những ý kiến đầy tâm huyết của các doanh nghiệp Ai-len, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao tầm nhìn, ý tưởng và các kế hoạch hợp tác của các doanh nghiệp Ai-len và cho rằng các lĩnh vực trọng tâm mà doanh nghiệp trình bày đều là những ngành mà Việt Nam định hướng tập trung ưu tiên phát triển trong hiện tại và tương lai, là những lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và Ai-len có thế mạnh, nhất là các dự án đầu tư chất lượng cao, liên quan tới khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng.

3.-cac-doanh-nghiep-ai-len-tham-gia-buoi-gap-go.jpg
Các doanh nghiệp Ai-len đánh giá cao cơ hội đầu tư phát triển bền vững vào thị trường Việt Nam

Các doanh nghiệp Ai-len, thuộc Cục Doanh nghiệp Ai-len, đã tham dự buổi gặp gỡ gồm Mainstream Renewable Energy chuyên về năng lượng tái tạo (gió và mặt trời), Kingspan sở hữu các giải pháp cách nhiệt tiên tiến, Dairymaster tập trung phát triển hệ thống vắt sữa bò hiện đại, Bimeda đặt trọng tâm sản xuất dược phẩm động vật chăn nuôi, và Aerogen nổi tiếng về hệ thống phân phối thuốc điều trị bệnh dạng khí thông qua đường hô hấp.

Trong buổi gặp gỡ đã đạt nhiều kết quả tích cực hợp tác tích cực. Cụ thể Kingspan công bố khai trương nhà máy sản xuất vật liệu cách nhiệt tại Bà Rịa, Vũng Tàu, với tổng giá trị đầu tư 40 triệu USD. Đây là nhà máy đầu tiên của Kingspan tại khu vực Đông Nam Á, được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Platinum 4 và đặt mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0.

Mainstream Renewable Energy thông báo tổng công suất sản xuất năng lượng tái tạo tại Việt Nam đã vượt 2,3GW từ ba dự án lớn, bao gồm: Dự án Điện gió ngoài khơi Sóc Trăng với vốn đầu tư 3,5 tỷ USD, Dự án Điện gió ngoài khơi Bến Tre với vốn đầu tư 1,4 tỷ USD, và Dự án Năng lượng mặt trời tại Đắk Nông đang trong giai đoạn lên kế hoạch.

Dairymaster đã triển khai hệ thống vắt sữa quay đầu tiên tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tăng cao về nguồn sữa chất lượng của người tiêu dùng trong bối cảnh ngành sữa tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.

Ông Tom Cusack, Giám Đốc bộ phận Thị Trường toàn cầu tại Cục Doanh Nghiệp Ai-len, chia sẻ: “Thị trường Việt Nam đóng vai trò chiến lược vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các công ty Ai-len. Việc thành lập văn phòng đại diện chính thức tại Thành phố Hồ Chí Minh của Cục Doanh Nghiệp Ai-len vào năm 2019 đã khẳng định quyết tâm của trong việc tăng cường hợp tác với Việt Nam của chúng tôi. Sở hữu thế mạnh về công nghệ nông nghiệp, y tế và giáo dục, các doanh nghiệp Ai-len cam kết sẽ mang đến những giải pháp đổi mới sáng tạo, góp phần vào sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế Việt Nam.”

Trong những năm gần đây, số lượng các doanh nghiệp Ai-len đầu tư và xuất khẩu sang Việt Nam đã tăng lên đáng kể. Năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 3,5 tỷ USD, trong đó giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ai-len đạt hơn 340 triệu USD. Trong 6 tháng đầu năm 2024, con số này đã đạt hơn 2,1 tỷ USD, thể hiện sự tăng trưởng vượt bậc trong hợp tác thương mại song phương.

Minh Long