Môi trường

Hạ Long nỗ lực tái thiết "thành phố hoa - thành phố xanh"

Minh Tuấn - Quan Hưng 05/10/2024 - 21:02

(TN&MT) - Hạ Long - thành phố của Hoa là ý tưởng tuyệt vời đã được Hạ Long xây dựng thành Đề án và bước đầu khởi động hiệu quả. Tuy nhiên, cơn bão số 3 đã tàn phá nhiều thành quả và làm gián đoạn quá trình triển khai. Những ngày này, mục tiêu xây dựng Hạ Long trở thành Thành phố Xanh - Thành phố của Hoa tiếp tục được khởi động trở lại.

05.10-ha-long.jpg
Tổng lực tái thiết "thành phố hoa - thánh phố xanh". Thiết kế: Tùng Quân

Mục tiêu tái thiết thành phố được Hạ Long đặt quyết tâm ngay sau bão số 3. Bên cạnh giải quyết hàng loạt khó khăn về an sinh xã hội, kinh tế, môi trường, công tác tái thiết thành phố ở bình diện đô thị đặt mục tiêu khẩn trương khôi phục cây xanh gẫy đổ, trồng mới cây xanh và khởi động lại các dự án trồng hoa. Những ngày này, thành phố Hạ Long không chỉ là một công trường mà còn là một nông trường, chính quyền và người dân Hạ Long đang hối hả chạy đua với thời gian. Thay bằng những ngày cuối tuần vui chơi giải trí, Hạ Long dành thời gian cho công tác tái thiết thành phố.

Kết quả rà soát có tổng số cây bị ảnh hưởng sau Bão số 3 là 20.477 cây (đã có xác nhận của đại diện Nhân dân và UBND các xã, phường), cụ thể:
Tổng số cây bóng mát
là 10.874/16.291 (67%) cây bị ảnh hưởng: 8.120 cây cần chống dựng và 2.754 cây
bị đứt rễ, bật gốc, gãy đổ không còn khả năng sinh trưởng (chiếm khoảng 17%); Tổng
số cây tạo hình, xanh si là 12.766/23.035 (56%) cây bị ảnh hưởng: 11.420 cây cần
chống dựng và 1.346 cây bị đứt rễ, bật gốc, gãy đổ không còn khả năng sinh trưởng
(chiếm khoảng 5,8%); Tổng số cây chà là, dừa, cọ là 831/9.114 (9%) cây bị ảnh
hưởng: 560 cây cần chống dựng và 271 cây bị đứt rễ, bật gốc, gãy đổ không còn
khả năng sinh trưởng (chiếm khoảng 3,0%).

Hạ quyết tâm hoàn thành trước 30/10/2024

Để quyết tâm giữ vững các mục tiêu Thành phố Di sản, Thành phố của Hoa và Lễ hội, những ngày qua, Thành ủy Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã nghe báo cáo từ các đơn vị chức năng, các địa phương và cho ý kiến về phương án, tiến độ thay thế, trồng cây bóng mát, cây cảnh quan, cây có hoa.

thanh-uy.jpg
Thành ủy Hạ Long hạ quyết tâm tái thiết thành phố theo đúng định hướng "thành phố hoa - thành phố xanh"
cham-cay.jpg
Mỗi cán bộ, người dân tham gia trồng và chăm sóc cây dựng sau bão

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy tại Thông báo số 1347-TB/TU ngày 21/9/2024 Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy tại Hội nghị ngày 20/9/2024. Tại Văn bản số 7523/UBND-QLĐT ngày 23/9/2024 UBND Thành phố đã giao các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức tuyên truyền, vận động các thôn, xóm, khu phố, tổ dân và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn cùng chung tay thực hiện.

Đồng thời, làm việc với các đơn vị tư vấn chuyên ngành, chuyên gia về cây xanh, cảnh quan đô thị để tham vấn, đánh giá làm cơ sở bổ sung, hoàn thiện phương án trồng hệ thống cây bóng mát, cây xanh cảnh quan, cây có hoa trên địa bàn gắn với xây dựng đề án “Phát triển cây xanh đô thị đến năm 2030” thực hiện hiệu quả Đề án “Hạ Long - Thành phố của Hoa”.

Thành ủy cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trồng cây bóng mát, cây xanh cảnh quan, cây có hoa, trên địa bàn Thành phố theo Kế hoạch số 319/KH-UBND ngày 25/7/2024.

Ngày 01/10/2024, UBND Thành phố đã phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hạ Long làm việc cùng UBND và Mặt trận tổ quốc của 21 phường và và 02 xã Lê Lợi, Thống Nhất về công tác rà soát kết quả rà soát, lựa chọn các tuyến đường, chủng loại cây bóng mát, cây xanh cảnh quan, cây có hoa để đề xuất triển khai theo Kế hoạch số 16/KH-MTTQ-BTT ngày 24/9/2024 của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hạ Long.

Theo đó, yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo tiến độ triển khai định kỳ hàng tuần; các đơn vị phối hợp thống nhất tổ chức phát động phong trào thi đua trên toàn Thành phố trước 10/10/2024; thống nhất thực hiện trồng cây, phấn đấu hoàn thành trước 30/10/2024; tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện, tiến hành sơ kết công tác tổ chức thực hiện, tuyên dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trước ngày 18/11/2024 để chào mừng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cây phải hợp thổ nhưỡng, khí hậu, hoa phải rực rỡ theo mùa

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND TP Hạ Long Nguyễn Tiến Dũng cho biết, trước sự tàn phá của cơn bão số 3, trong mục tiêu tái thiết thành phố, Hạ Long sẽ điều chỉnh một số nội dung trong quy hoạch và cây xanh cũng sẽ là một trong những danh mục điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và thích ứng bền vững với biến đổi khí hậu. Vì vậy, Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị triển khai phục hồi, trồng mới cây xanh và hoa theo hướng này.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, đánh giá các tác động, thiệt hại về hệ thống cây xanh đô thị bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 trên địa bàn của các phòng ban chức năng của Thành phố, bước đầu đã xác định một số loài cây cơ bản phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, đã phát triển trên địa bàn và có sức chống chịu tốt với gió bão gồm: Bằng lăng; Chuông vàng; Ban tím Tây Bắc; Phượng vỹ; Sao đen; Xoài; Bàng Đài Loan; Chà là; Cọ và Dừa và yêu cầu di dời các cây không phù hợp với định hướng (gạo, si, xanh, đa, phi lao tạo hình…), đồng thời phải có phương án tận dụng các cây di dời, thay thế đảm bảo tiết kiệm, tránh lãng phí.

Về việc xây dựng phương án trồng thay thế, bổ sung, trồng mới hệ thống cây bóng mát, cây xanh cảnh quan, cây có hoa trên địa bàn gắn với thực hiện hiệu quả Đề án “Hạ Long - Thành phố của Hoa”, trồng cây xanh tại các khu đất thành phố quản lý, diện tích rừng cảnh quan bị thiệt hại do bão.

Ngày 26/9/2024, UBND Thành phố đã mời và làm việc cùng đại diện một số đơn vị, chuyên gia về cây xanh, cảnh quan đô thị như Viện nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng - Tổng hội xây dựng Việt Nam; Khoa Kiến trúc cảnh quan - Trường Đại học Xây dựng, Trung tâm giống và Lâm nghiệp công nghệ cao - Trường Đại học Lâm Nghiệp, Hiệp hội Công viên cây xanh Việt Nam và một số đơn vị cây xanh đô thị… để cùng khảo sát, đánh giá sơ bộ hiện trạng cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố và tham vấn về việc triển khai nghiên cứu phương án trồng thay thế, bổ sung, trồng mới hệ thống cây bóng mát, cây xanh cảnh quan, cây có hoa trên địa bàn gắn và xây dựng đề án Phát triển cây xanh đô thị đến năm 2030 gắn với việc triển khai thực hiện với thực hiện hiệu quả Đề án “Hạ Long - Thành phố của Hoa”.

Đến nay, Trung tâm giống và Lâm nghiệp công nghệ cao đã lập dự thảo đề cương “Đánh giá khả năng phục hồi của cây xanh sau bão số 3 và đề xuất loài cây trồng tại thành phố Hạ Long” nhằm đánh giá, phân tích cụ thể điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu (từng khu vực cụ thể trên địa bàn Thành phố) và đề xuất danh mục các loài cây đô thị đảm bảo thích ứng với điều kiện tự nhiên và biến đổi khí hậu (chống chịu tốt với gió, bão), hiện trạng cây xanh sau anh hưởng của bão số 3, khắc phục, chăm sóc, trồng bổ sung thay thế cho phù hợp với cảnh quan đô thị từng khu vực một cách bài bản, có hệ thống và đồng bộ. Làm tiền đề xây dựng đề án “Phát triển cây xanh đô thị thành phố Hạ Long đến năm 2030”.

UBND Thành phố cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng (phòng Quản lý đô thị Thành phố, Ban Quản lý các dịch vụ công ích Thành phố,...) nghiên cứu, trao đổi, phối hợp với Trung tâm giống và Lâm nghiệp công nghệ cao để hoàn thiện Đề cương dự kiến báo cáo, xin ý kiến Ban thường vụ Thành ủy trong tháng 10/2024 trước khi phê duyệt.

phuong-bai-chay-2.jpg
Người dân phường Bãi Cháy tham gia trồng cây
bai-chay-3.jpg
Người dân phường Bãi Cháy tham gia trồng cây

Những ngày cuối tuần Xanh

Với tinh thần thi đua khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nỗ lực tái thiết thành phố sớm xanh trở lại, UBND Thành phố Hạ Long đã chỉ đạo rà soát, triển khai thực hiện các tuyến đường hoa, trồng cây có hoa trong trụ sở cơ quan và trong các khu phố, tổ dân phố. Đến nay, có 12 xã, phường đã thực hiện vận động, đăng ký triển khai 29 tuyến đường hoa, 36 tuyến phố có hoa đặc trưng, trồng bổ sung cây hoa tại khuôn viên 53 trụ sở cơ quan, đơn vị.

Trong đó, UBND phường Hồng Hà đã triển khai trồng 30 cây Bàng Đài Loan tại các tuyến phố; trong ngày 05/10/2024 UBND phường Cao Thắng tổ chức phát động trồng 100 cây hoa bằng lăng tại Khu đô thị 507 và Khu đô thị dự án Đức Hoàng

Đối với công tác trồng cây xanh, cải tạo 110 công viên, vườn hoa và tuyến đường trên địa bàn Thành phố đang được UBND Thành phố quản lý, chăm sóc: UBND Thành phố đã giao Ban Quản lý các dịch vụ công ích Thành phố triển khai thực hiện ngay đối với một số vườn hoa, tuyến đường ưu tiên và xây dựng kế hoạch triển khai các vị trí còn lại theo tiến độ đề án “Hạ Long - Thành phố của Hoa”. Đến nay, Ban Quản lý các dịch vụ công ích Thành phố đang tích cực triển khai hiện ngay các bước tiếp theo.

TP đã trồng bổ sung cây, hoa theo mùa tại Công viên hoa Hạ Long; Cải tạo, chỉnh trang công viên ven biển và dải phân cách tuyến đường Trần Quốc Nghiễn; Cải tạo, chỉnh trang cây xanh trên giải phân cách tuyến đường Quốc lộ 18A (từ nút giao thông Minh Khai đến ngã 3 đường Hoàng Quốc Việt); Trồng cây xanh trên dải phân cách, vỉa hè tuyến đường Quốc lộ 18A (từ chân cầu Bãi Cháy, phường Yết Kiêu đến cầu Trắng, phường Hà Tu); Xây dựng vườn hoa, tiểu cảnh hai bên cầu Bãi Cháy; Trồng cây bóng mát trên tuyến đường Trần Quốc Nghiễn (đoạn đối diện trường Lê Thánh Tông đến đối diện cây xăng Vân Đồn); Trồng bổ sung, thay thế cây xanh tại 13 tuyến đường trên địa bàn Thành phố; Trồng bổ sung cây xanh tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; Trồng bổ sung cây xanh tại Tượng đài đồng chí Vũ Văn Hiếu...

p-cao-thang-phat-dong.jpg
Phường Cao Thắng phát động trồng cây sáng 5/10
phuong-cao-thang-1.jpg
Phường Cao Thắng phát động trồng cây sáng 5/10
phuong-cao-thang-vui-voi-cay.jpg
Tất cả cùng niềm vui bên cây mới trồng

Hạ Long sẽ sớm trở thành Thành phố của Hoa

Thời gian tới, để thúc đẩy tiến độ hiện thực hóa mục tiêu Thành phố của Hoa, UBND Thành phố Hạ Long sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung thực hiện công tác chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh sau khi trồng (trong thời gian 90 ngày). Ưu tiên thực hiện cải tạo các vườn hoa, công viên, tuyến đường quan trọng; thực hiện trồng bổ sung cây bị chết do gãy đổ sau bão; thay thế cây bị không còn khả năng sinh trưởng sau khi đã chống dựng.

Thành phố sẽ tăng cường phối hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tuyên truyền, vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân cùng chung tay khắc phục các thiệt hại về cây xanh sau Bão số 3 theo tiến độ đã thống nhất cũng như triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Hạ Long - Thành phố của Hoa”.

hoi-lhpn-3.jpg
Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hạ Long tham gia phát động trồng cây, trồng hoa lấy lại vẻ đẹp của Hạ Long sau bão số 3
hoi-lh-phu-nu-1.jpg
Những giỏ hoa chuẩn bị được chị em đem đi trồng khắp thành phố

Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường tiếp tục vận động các khu phố, tổ dân, thôn, xóm, các đơn vị, tổ chức và cá nhân trên địa bàn đăng ký thực hiện các tuyến đường hoa, ngõ phố có hoa đặc trưng, trồng hoa tại các trụ sở cơ quan, đơn vị theo chỉ đạo tại Văn bản số 7523/UBND-QLĐT ngày 23/9/2024 của UBND Thành phố. Báo cáo kết quả đăng ký thực hiện xong trước ngày 10/10/2024.

phuong-ha-khau-trong-cay.jpg
Cán bộ và người dân phường Hà Khẩu trồng cây
z5899419690090_80eb720890890f35dec6f62de12ad654.jpg
Tất cả cùng chăm chút cho cây xanh vì ngày mai của Hạ Long

Đặc biệt, Thành phố Hạ Long sẽ sớm hoàn thiện phê duyệt đề cương “Đánh giá khả năng phục hồi của cây xanh sau bão số 3 (Yagi) và đề xuất loài cây trồng tại thành phố Hạ Long” (dự kiến xong trong tháng 11/2024) để lựa chọn đơn vị tư vấn triển khai thực hiện làm cơ sở khoa học lựa chọn loại cây phù hợp với địa bàn Thành phố gắn với đề án “Hạ Long - Thành phố của Hoa” nhằm sớm triển khai trồng thay thế, bổ sung, trồng mới hệ thống cây xanh đô thị trên địa bàn, các khu đất UBND Thành phố quản lý, diện tích rừng cảnh quan bị thiệt hại do bão số 3 cũng như làm tiền đề để triển khai xây dựng đề án “Phát triển cây xanh đô thị thành phố Hạ Long đến năm 2030” phục vụ phát triển cây xanh Thành phố về lâu dài.

Minh Tuấn - Quan Hưng