Xã hội

Nâng cao vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực STEM và môi trường

Minh Hạnh 05/10/2024 - 20:38

Ngày 5/10, Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ Châu Á-Thái Bình Dương 2024 đã bế mạc tại tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC). Trong 2 ngày hoạt động, hội nghị đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan tới việc nâng cao vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực STEM và môi trường.

Theo đó, hội nghị đã khép lại với kết quả tốt đẹp, cho thấy vai trò cầu nối quan trọng giúp các nữ trí thức giao lưu, học tập, trao đổi và phát huy khả năng, hướng tới phát triển bền vững.

Phát biểu tại ngày thứ 2 của hội nghị, bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam, Chủ tịch danh dự của Hội Nữ trí thức Việt Nam, khẳng định: Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ quốc tế INWES, dưới sự bảo trợ của UNESCO, đã và đang đóng vai trò quan trọng nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Với hơn 250.000 thành viên đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, INWES được chứng minh là một cộng đồng lớn mạnh với khả năng kết nối các nữ trí thức có năng lực, sáng tạo và đầy nhiệt huyết.

0g6a2775.jpg
Bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nướcViệt Nam, Chủ tịch danh dự của Hội Nữ trí thức Việt Nam, phát biểu tại lễ bế mạc hội nghị.

Việc đăng cai tổ chức Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học và kỹ sư nữ Châu Á-Thái Bình Dương 2024 là một thành công lớn của Hội Nữ trí thức Việt Nam, cho thấy sự năng động, sáng tạo và tầm nhìn của Hội Nữ trí thức Việt Nam, đồng thời góp phần triển khai Nghị quyết 45- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Sự thành công của hội nghị, không chỉ thể hiện vai trò quan trọng của nữ trí thức trong xã hội mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế về lĩnh vực khoa học và công nghệ. Hội nghị đã mang đến những ý tưởng mới, những công nghệ tiên tiến, góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ tại Việt Nam. Đồng thời, giới thiệu đến bạn bè quốc tế về đất nước, con người Việt Nam, và về những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Trong khuôn khổ hoạt động, hội nghị đã thảo luận về 2 vấn nổi trội và được quan tâm nhất hiện nay đó là Giới và STEM" và "Sức khỏe và Môi trường”, qua đó cho thấy vai trò không thể phủ nhận của phụ nữ trong các lĩnh vực này để đảm bảo sự phát triển công bằng và bền vững, theo những mục tiêu đã đề ra.

screenshot-2024-10-05-at-19.26.18.png
GS.TS. Vũ Thị Thu Hà, Phòng thí nghiệm trọng điểm về công nghệ lọc hóa dầu Bộ Công Thương (MOIT) trình bài tham luận tại Hội thảo "Sức khỏe và Môi trường".

Trong đó, tại hội thảo chuyên đề "Sức khỏe và Môi trường", 11 diễn giả đến từ Việt Nam, Hàn Quốc, Mông Cổ và Nhật Bản đã lần lượt trình bày các bài tham luận của mình trước các đại biểu. Nổi bật với 3 đề tài: "Chế độ ăn lành mạnh, giảm tác động môi trường và đảm bảo hệ thống thực phẩm bền vững tại Việt Nam"; "Tác động của việc chuyển đổi các kiểu sử dụng đất tới cấu trúc quần xã tuyến trùng sống trong đất rừng nhiệt đới ở Việt Nam"; và nghiên cứu khả năng sử dụng vật liệu cách nhiệt sinh thái len lông cừu Mông Cổ trong xây dựng các tòa nhà xanh.

Diễn ra song song với phiên "Sức khoẻ và Môi trường", hội thảo "Giới và STEM" cũng có sự góp mặt của 10 diễn giả từ Việt Nam, Mông Cổ, Nhật Bản, Philippines và Malaysia. Các nội dung thảo luận nổi bật bao gồm: Sự lãnh đạo của phụ nữ trong các trường hợp khẩn cấp: Thách thức, cơ hội và vai trò của kỹ sư nữ trong ứng phó nhân đạo" và Nữ lãnh đạo lĩnh vực STEM tỉnh Khánh Hòa - Thực trạng và Giải pháp".

0g6a2736.jpg
Các đại biểu tham gia hội nghị.

Hai phiên thảo luận đã cung cấp những góc nhìn cụ thể về những vấn đề trong 2 lĩnh vực trên, đồng thời đưa ra những giải pháp phù hợp, sáng tạo, cho thấy những đóng góp và vai trò đặc biệt của phụ nữ trong việc giải quyết những thách thức toàn cầu.

Đồng thời cho thấy nhu cầu cần thiết mở rộng hơn nữa mạng lưới hợp tác giữa các tổ chức nữ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong các lĩnh vực STEM và môi trường.

Khép lại 2 ngày hoạt động sôi nổi, hội nghị cũng diễn ra lễ chuyển giao đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên INWES-APNN 2025 cho Hàn Quốc.

Minh Hạnh