Môi trường

Phố phường Hoàn Kiếm thắm xanh trở lại chào đón kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Việt Hải 05/10/2024 - 20:36

(TN&MT) - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 đã được quận Hoàn Kiếm tích cực triển khai hiệu quả, giờ đây, quận lại tiếp tục bước vào một đợt hoạt động mới, chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

anh-chung.jpg

Hoàn Kiếm thực hiện hiệu quả công tác khắc phục hậu quả bão số 3

Ngay sau khi có các thông tin về cơn bão số 3 (Yagi), Thường trực Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy và Lãnh đạo UBND quận đã tổ chức nhiều cuộc họp để triển khai các biện pháp ứng phó với bão cũng như phòng chống lũ lụt và khắc phục các hậu quả do thiên tai gây ra. Có những cuộc họp được tổ chức ngay tại hiện trường, ở cơ sở hoặc tổ chức vào đêm muộn. Từ đó, Quận ủy, UBND quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai có hiệu quả công tác ứng phó, khắc phục hậu quả của bão.

Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn và Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các phường trực thuộc quận
Các lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai biện pháp khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

Công tác triển khai ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và lũ lụt trên địa bàn quận đã được Quận ủy, UBND quận, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN quận cùng các phường, các ngành triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ và kịp thời. Sự vào cuộc đồng bộ của quận, các phường, các ngành cũng như tính chủ động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận và của người dân đã hạn chế mức thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Mặc dù bão số 3 có cường độ rất mạnh, hoàn lưu sau bão gây mưa rất to nhưng trên địa bàn không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, đã gây ra nhiều thiệt hại về cơ sở hạ tầng, cây cối, môi trường, ngập úng tại một số địa bàn dân cư thuộc 2 phường Chương Dương và Phúc Tân, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Ngay trong sáng 8/9, các đồng chí Thường trực Quận ủy, UBND quận đã trực tiếp kiểm tra tình hình thiệt hại, thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên địa bàn trong công tác khắc phục hậu quả sau bão số 3.

Toàn quận đã huy động tổng lực gần 2.500 người: 18 đội xung kích cấp phường, tổng số 1.969 người; Dân quân cơ động 88 người; Lực lượng Công an quận và 18 phường, BCH quân sự quận: 220 CBCS; Lực lượng ban ngành: 110 người; Cùng các lực lượng chuyên ngành khác: Cây xanh, Điện, Thoát nước, Chiếu sáng, Vệ sinh môi trường.

Công tác di dân ra khỏi khu vực nguy hiểm được tập trung kiên quyết thực hiện đảm bảo an toàn. Vật tư, phương tiện: 20 máy phát điện; 30 cưa máy; 03 xe CHCN-PCCC; 02 xe cấp cứu; 2500 bộ (áo mưa, mũ, ủng); 120 vật dụng cầm tay: cưa tay, dao, búa, khoan. Đảng ủy, UBND 18 phường đã chủ động nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận và Ban chỉ huy PCTT&TKCN quận; tập trung toàn lực triển khai công tác phòng, chống thiên tai, sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ”.

Các lực lượng, đơn vị chuyên ngành: Ban chỉ huy Quân sự quận; Công an quận; Cây xanh, Điện lực, Thoát nước, Chiếu sáng, Môi trường… đã bố trí lực lượng ứng trực, phối hợp, xử lý ngay các sự cố, đảm bảo an toàn.

screenshot_1727349773.png
Các lực lượng và công nhân Chi nhánh Urenco Hoàn Kiếm làm việc xuyên đêm để khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão

Với tinh thần “đặt sự an toàn của nhân dân lên trên hết”, cả hệ thống chính trị quận Hoàn Kiếm đã tích cực vào cuộc, chủ động ứng phó với bão và mưa lũ, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về tài sản, đảm bảo an toàn và chăm lo đời sống nhân dân, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Chứng kiến tinh thần này, chị Vũ Phương Liên - công dân phường Hàng Bông - Trưởng ban Công tác mặt trận Tổ dân phố số 4 phường Hàng Bông chia sẻ: “Quận đã truyền đi một thông điệp rất ý nghĩa khiến mỗi chúng tôi cảm thấy mình cần phải có trách nhiệm hơn. Trên cương vị cán bộ cơ sở, tôi đã động viên, khích lệ bà con Tổ dân phố số 4 mỗi người một việc, chung tay khắc phục hậu quả sau bão, chia sẻ với đồng bào vùng lũ lụt và bảo vệ môi trường sau bão để thành phố xanh sạch đẹp hơn”.

Để triển khai hiệu quả công tác tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3, quận Hoàn Kiếm đã triển khai, phân công nhiệm vụ cho các lực lượng. Đồng loạt 18 phường trên địa bàn quận vận động nhân dân cùng toàn thể hệ thống chính trị của phường chung tay tổ chức tổng vệ sinh môi trường, khắc phục nhanh nhất những thiệt hại do bão gây ra.

Urenco Hoàn Kiếm đồng hành khắc phục bão lũ

Cùng với các phường, các cơ quan và người dân trên địa bàn quận, Chi nhánh Urenco Hoàn Kiếm đã huy động toàn bộ nhân công, phương tiện hỗ trợ Công ty Công viên cây xanh và UBND 18 phường tập trung xử lý, giải tỏa cây xanh, cành gẫy, lá rụng; vệ sinh tại các điểm ngập nước với phương châm "nước rút đến đâu, dọn dẹp đến đấy". Đồng thời vẫn đảm bảo phương án duy trì thu gom vận chuyển rác sinh hoạt hàng ngày trên địa bàn, không để tồn đọng, công tác duy trì vệ sinh môi trường sau bão được triển khai kịp thời, hiệu quả.

z5868576267169_24cb066212839f10336a2ad26f794c81.jpg
Ông Phan Hoàng Hà chia sẻ với phóng viên Báo TN&MT

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Nguyễn Như Đại - Phó Giám đốc Chi nhánh Hoàn Kiếm thông tin: Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - Chi nhánh Hoàn Kiếm đã huy động toàn bộ lực lượng CBCNV khối trực tiếp (237 người: 212 công nhân thủ công và 25 cán bộ khối văn phòng) của đơn vị tham gia khắc phục, tổng dọn ngay sau khi bão số 3 kết thúc. Đồng thời, huy động toàn bộ các xe chuyên dụng phục vụ thu dọn và làm sạch toàn bộ đường phố với 41 xe (vận chuyển rác, quét hút, rửa đường). Yêu cầu Trạm trung chuyển Lâm Du đảm bảo trình trạng kỹ thuật của trạm ép để sẵn sàng tiếp nhận rác trung chuyển.

z5898271605420_acffb7deb9f6bcdb689e283eace14f40.jpg
Các lực lượng vừa trang hoàng phố phường vừa đảm bảo công tác chuẩn bị chào mừng ngày Lễ 10/10 của Thủ đô Hà Nội

Với khối lượng rác và cây xanh gẫy đổ tăng đột biến, Chi nhánh đã bố trí tăng cường tối đa công, tập trung xử lý rác cành cây và các công tác duy trì vệ sinh khác. Đồng thời, huy động toàn bộ các xe thu gom rác, xe rửa đường, xe quét hút, các loại xe tải và toàn bộ lái xe, phụ xe phối hợp với công nhân thủ công bốc toàn bộ cây gãy, đổ; triển khai 442 chuyến xe tăng cường phục vụ thu gom, vận chuyển về các khu Nam Sơn, Lâm Du; tăng cường các chuyến xe quét hút, rửa đường, vỉa hè,…

Chị Lê Thị Thu Giang - Tổ trưởng Tổ vệ sinh môi trường số 3 chia sẻ về công việc khắc phục hậu quả bão số 3

Là Tổ trưởng Tổ vệ sinh môi trường số 3 (phụ trách địa bàn phường Hàng Bông, Hàng Trống), chị Lê Thị Thu Giang cho biết: “Được sự chỉ đạo, động viên của Quận, của Công ty và Chi nhánh, chúng em đã làm việc từ 5h sáng hôm trước đến 1, 2h sáng hôm sau. Với trách nhiệm là công dân Thủ đô, với mong muốn thành phố Hà Nội sớm trở lại xanh sạch đẹp nhất, chúng em đã nỗ lực hết mình và xem đó là một đóng góp ý nghĩa cho thành phố”.

Chứng kiến tốc độ dọn vệ sinh môi trường sau bão, đặc biệt là dọn dẹp cây xanh gẫy đổ, ông Phan Hoàng Hà - Công ty CP dịch vụ bảo vệ Thiên Bình đang làm việc tại số nhà 20 phố Nhà Chung chia sẻ: Tại phố Nhà Chung có nhiều cây to bị gãy đổ khiến khu phố hôm đó trông như rừng. Tuy nhiên, các lực lượng trật tự, công an, tổ dân phố, người dân và công nhân môi trường đã phối hợp, giải quyết rác và cây xanh gẫy đổ tốc lực trong 1 ngày. Đặc biệt, có một công dân ở phố Phủ Doãn đã tình nguyện mang cưa sang giúp cắt cây. “Phải nói là tinh thần của dân tộc mình rất tuyệt vời, lúc khó khăn là toàn dân vào cuộc. Được chung tay cùng anh em bà con khu phố và các công nhân môi trường giải quyết hậu quả bão và làm sạch đẹp phố, chúng tôi thấy rất vui, rất ý nghĩa” - ông Hà nói.

Chào đón kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Trước ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây hậu quả nghiêm trọng và thiệt hại lớn đối với một số tỉnh, thành phố phía Bắc, trong đó có Hà Nội, TP. Hà Nội đã dừng 8 hoạt động trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời điều chỉnh quy mô, thời gian 7 hoạt động nhằm tập trung nguồn lực, chia sẻ khó khăn với các địa phương chịu ảnh hưởng của bão lũ.

chị Vũ Phương Liên - Trưởng ban Công tác mặt trận Tổ dân phố số 4 phường Hàng Bông chia sẻ trách nhiệm công dân trước sự kiện trọng đại của đất nước và thành phố

Theo đó, một số hoạt động diễn ra trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cũng được điều chỉnh đúng với tinh thần chỉ đạo của thành phố, tuy nhiên, hoạt động kỷ niệm vẫn bảo đảm tính chất bao trùm, nổi bật, thể hiện rõ vai trò của Thủ đô đối với cả nước. Trong đó, hai chương trình quan trọng được quận đầu tư làm điểm nhấn, đó là tổ chức “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” tại Khu vực Tượng đài Vua Lý Thái Tổ và tổ chức Không gian Bích họa phố Phùng Hưng tại phố Phùng Hưng.

2.-khi-doan-quan-tien-ve.png
1.-chuong-trinh-ngay-hoi-van-hoa-vi-hoa-binh-se-dien-ra-tu-7-gio-den-10-gio-sang-6.10-tai-khu-vuc-ho-hoan-kiem.png
Nhiều hoạt động quan trọng sẽ diễn ra tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố đi bộ, vường hoa Lý Thái Tổ

Cùng với đó, toàn quận đã đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông trên hệ thống tin cơ sở, bám sát chỉ đạo, định hướng tuyên truyền của thành phố, xây dựng chương trình phát thanh phát trên hệ thống loa truyền thanh 18 phường, thông tin trên hệ thống bảng tin công cộng, lồng ghép trong các loại hình văn hóa cơ sở, tuyên truyền cổ động trực quan trên các tuyến phố; Tổ chức triển lãm ảnh “Hà Nội - Ngày tiếp quản Thủ đô” và phim tài liệu “Ký ức Hà Nội”; tái hiện không gian Hà Nội xưa trong Khu phố cổ…

Công tác giáo dục truyền thống - đền ơn đáp nghĩa được triển khai cao điểm vào tháng 9 - 10/2024. Các nhà trường trên địa bàn quận bằng nhiều hình thức, tổ chức giáo dục, tuyên truyền lồng ghép trong các tiết học chính khóa, giáo dục quốc phòng - an ninh, môn học lịch sử, giáo dục công dân, đạo đức tại các trường học.

Tri ân những cống hiến, hi sinh của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hà Nội nói chung và quận Hoàn Kiếm nói riêng đã đóng góp vào công cuộc giải phóng Thủ đô cách đây hơn 70 năm, quận đã tổ chức thăm, tặng quà các cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng…

Công tác trang trí, chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh, quận đã tuyên truyền vận động các gia đình nhà mặt phố chỉnh trang làm đẹp cảnh quan; tổ chức khen thưởng các hộ gia đình thực hiện tốt công tác tu bổ, cải tạo, xây dựng và phát huy giá trị không gian kiến trúc đối với các công trình nhà ở trong Khu phố cổ; cải tạo vườn hoa Bác Cổ và một số điểm văn hóa.

co-hoa.png
Tuyên truyền cổ động trên các tuyến phố về 70 năm Hà Nội mùa Thu 1954 - Hà Nội mùa Thu 2024

Là đơn vị duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, hưởng ứng các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Hoàn Kiếm và Ban Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội Urenco, Chi nhánh Urenco Hoàn Kiếm đã tăng cường lực lượng, duy trì công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn 18 phường, đặc biệt là ở những phường trọng điểm diễn ra sự kiện, hoạt động; đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường trước trong và sau mỗi chương trình, hoạt động; đảm bảo môi trường xanh, sạch, trong lành để người dân, du khách có những ngày kỷ niệm thật trọn vẹn.

z5898272070259_cb80f303ea23699eeaf54faf9d852911.jpg
z5898273810102_40a2c83e58f9172508bbe6ae90ce4cf6.jpg
z5898244526328_79bc3790afe1bf2d680add0af25ea543.jpg
z5898244514610_f8d1dd48b3f1db9a3d75ab74e48947d3.jpg
Công nhân Tổ Môi trường xung quanh hồ Hoàn Kiếm làm việc dưới nắng và ăn trưa tranh thủ tại hiện trường để tiết kiệm thời gian cho công việc

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Trường Linh - Giám đốc Chi nhánh Urenco Hoàn Kiếm cho biết: “Ở từng khu phố và vào từng thời điểm, công tác duy trì, đảm bảo vệ sinh môi trường sẽ có những hoạt động đặc thù khác nhau. Vì vậy, chúng tôi lĩnh hội sâu sắc chỉ đạo của Thành phố, của quận và Lãnh đạo Công ty; đồng thời, Ban Giám đốc Chi nhánh Hoàn Kiếm đã nghiên cứu rất kỹ Kế hoạch chào mừng kỷ niệm của Thành phố và đặc biệt là của UBND quận Hoàn Kiếm để có một cái nhìn tổng thể, từ đó, bố trí, phân công công việc cho các đơn vị phù hợp, hài hòa”.

Anh Lương Trần Đức - Công nhân Chi nhánh Urenco Hoàn Kiếm chia sẻ về trách nhiệm công việc phục vụ Lễ Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Theo đó, bên cạnh duy trì vệ sinh môi trường trên toàn quận, những địa bàn diễn ra sự kiện như Khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, khu vực phố đi bộ, các khu phố diễn ra sự kiện, tập trung khách du lịch; phố Phùng Hưng, Hàng Cót, vườn hoa Hàng Đậu… sẽ được Chi nhánh tăng cường lực lượng người, phương tiện và công suất, lượt đi lại, tổng vệ sinh, rửa đường, lắp đặt nhà vệ sinh công cộng, đảm bảo duy trì vệ sinh 24/24…

Có thể thấy trong những ngày này, cùng với các hoạt động kỷ niệm diễn ra sôi nổi trên toàn quận thì công tác duy trì vệ sinh môi trường cũng đang được Chi nhánh Hoàn Kiếm đẩy mạnh. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Chi nhánh đã nêu cao ý thức trách nhiệm, phát huy tinh thần xung kích, nỗ lực làm việc chạy đua với thời gian để đảm bảo phố phường luôn sạch đẹp. Đặc biệt, 100% Tổ trưởng Tổ môi trường trực thuộc Chi nhánh Hoàn Kiếm đều bày tỏ quyết tâm sẽ cùng công nhân nỗ lực hết mình vì một Hà Nội văn minh, hiện đại, xanh sạch đẹp, xứng tầm sự kiện 70 năm.

Chị Lê Thị Thu Giang - Tổ trưởng Tổ vệ sinh môi trường số 3 phụ trách địa bàn phường Hàng Bông, Hàng Trống chia sẻ: “Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Hà Nội là sự kiện rất quan trọng, ý nghĩa. Với cương vị là Tổ trưởng, em và công nhân trong Tổ sẵn sàng tăng ca tăng giờ để đảm bảo vệ sinh môi trường địa bàn quản lý. Trên địa bàn 2 phường có nhiều khách nước ngoài, em luôn nhắc nhở bản thân và đôn đốc nhắc nhở công nhân tăng ca tăng lượt đi lại để đảm bảo hạn chế rác nhất, nhất là rác vụn, rác hàng ăn. Chúng em sẽ làm việc hết sức mình góp phần làm cho Hà Nội xanh sạch đẹp nhất, đón một kỷ niệm ý nghĩa nhất”.

"Chúng em sẽ làm việc hết sức mình để đón một lễ kỷ niệm 70 năm thật xanh sạch đẹp"

Chia sẻ cảm tưởng của mình, Giám đốc Chi nhánh Urenco Hoàn Kiếm Nguyễn Trường Linh cho biết, mặc dù từ thời điểm khắc phục hậu quả bão lũ đến thời điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô là quãng thời gian rất ngắn, nhiều nhiệm vụ quan trọng, cường độ công việc đòi hỏi rất cao, tuy nhiên, Chi nhánh Hoàn Kiếm rất tự hào được đứng chân trên địa bàn với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, là quận trung tâm tổ chức các sự kiện quan trọng của Thành phố và đất nước, vì vậy, dù với bất cứ khó khăn nào, tập thể cán bộ công nhân viên Chi nhánh Hoàn Kiếm cũng sẽ đoàn kết đồng lòng, khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Giám đốc Chi nhánh Urenco Hoàn Kiếm Nguyễn Trường Linh cũng mong muốn sau mỗi sự kiện, người dân có ý thức duy trì vệ sinh môi trường và bảo quản, bảo tồn thành quả mà cán bộ, chính quyền, các lực lượng chức năng, các tổ chức, cá nhân đã chung tay xây dựng, để Hà Nội thực sự xanh sạch đẹp văn minh hiện đại, xứng danh Thành phố vì hòa bình.

Việt Hải