Biến đổi khí hậu

Xây dựng một tương lai bền vững trước thiên tai

Lan Anh 05/10/2024 - 15:15

Ngày 5/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức tổng kết chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13/10).

Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại TP. Đà Nẵng diễn ra từ ngày 1 - 5/10/2024 gồm nhiều hoạt động, trong đó, lấy trẻ em làm trung tâm nâng cao nhận thức về giảm nhẹ thiên tai. Như thi sáng tác tranh “Góc nhìn trước thiên tai”; cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững”; vẽ tranh tường “Sẵn sàng trước thiên tai và biến đổi khí hậu”; tập huấn “Hướng dẫn tổ chức hoạt động ngoại khóa về chủ đề phòng, chống thiên tai trong trường học”…

img_1370.jpg
Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình tổng kết, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, với chủ đề của ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai 13/10 năm nay là “Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai” nhằm tạo điều kiện, cung cấp kiến thức, kỹ năng và khuyến khích, tạo cơ hội cho các em được đóng góp ý kiến, phát triển các giải pháp sáng tạo và tham gia vào các hoạt động bảo vệ cộng đồng là một trong những định hướng thiết thực, ý nghĩa vì một tương lai bền vững trước thiên tai.

img_1407.jpg
Ký kết Chương trình phối hợp lồng ghép kiến thức phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai trong ngành giáo dục và đào tạo giai đoạn 2024-2029

Ông Maharajan Muthu, Trưởng chương trình Vì sự sống còn, Phát triển trẻ em và Môi trường, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc UNICEF Việt Nam chia sẻ “Tại UNICEF, chúng tôi tin tưởng rằng giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tương lai của chúng ta, vì trường học không chỉ là nơi học tập mà còn là trung tâm của sự an toàn, chuẩn bị và nhận thức. Trẻ em chính là tác nhân của sự thay đổi với khả năng đóng vai trò chuyển đổi trong việc thúc đẩy giảm nhẹ rủi thiên tai và hành động vì khí hậu”.

img_1394.jpg
Các tác phẩm đạt giải sáng tác tranh “Góc nhìn trước thiên tai” được trưng bày tại sự kiện

Trong khuôn khổ chương trình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng và Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã ký kết Chương trình phối hợp lồng ghép kiến thức phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai trong ngành giáo dục và đào tạo giai đoạn 2024-2029.

Theo đó, thành phố đưa ra mục tiêu đến năm 2029: 90% các cơ sở giáo dục phổ thông tích hợp nội dung vào một số môn học; 100% giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp phụ trách về phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai trên địa bàn thành phố được đào tạo, tập huấn, kỹ năng; 100% cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai; Ít nhất 70% học sinh cấp trung học cơ sở, 100% học sinh cấp trung học phổ thông được tập huấn, tham gia các hoạt động về nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

img_1419.jpg
Xây dựng môi trường sống an toàn trước thiên tai cho trẻ em

Đây là nỗ lực, quyết tâm của thành phố Đà Nẵng trong việc tăng cường các hoạt động nâng cao năng lực về phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp; từng bước xây dựng Nhà trường an toàn trước thiên tai.

Cũng tại sự kiện, các đại biểu đã trao quà cho các em học sinh xuất sắc đoạt giải tại các cuộc thi “Rung chuông vàng: Cùng em phòng, chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững”, cuộc thi sáng tác tranh “Góc nhìn trước thiên tai”.

Lan Anh