Văn hóa

Hàng nghìn phụ nữ Thủ đô duyên dáng cùng áo dài trong màn đồng diễn dân vũ

Đức Tâm - Thu Trang - Thùy Dung 05/10/2024 - 15:14

(TN&MT) - Sáng nay 5/10, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long (Hà Nội) đã trở nên rực rỡ sắc màu với màn đồng diễn dân vũ và Carnaval Áo dài của 1.014 phụ nữ Thủ đô.

Trong không khí chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 1014 năm Thăng Long - Hà Nội, 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức chương trình Carnaval Áo dài "Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển" với chủ đề "Duyên dáng Áo dài Hà Nội".

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, bà Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN TP.Hà Nội cho biết hình ảnh những người phụ nữ trong tà áo dài thướt tha, cầm cờ hoa chào đón đoàn quân giải phóng trở về Thủ đô 70 năm về trước vẫn in đậm trong tâm trí mỗi người dân Hà Nội. Đó là biểu tượng của khát vọng hòa bình, tinh thần và ý chí kiên cường của người dân Thủ đô.

dsc_0031.jpg
Màn đồng diễn dân vũ của 1014 phụ nữ Thủ đô tại Di tích Hoàng thành Thăng long. Ảnh: Thu Trang

Ngày nay, áo dài không chỉ là trang phục truyền thống mà còn là biểu tượng văn hóa, niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, áo dài càng khẳng định vị thế, góp phần tôn vinh vẻ đẹp và bản sắc văn hóa dân tộc. Carnaval Áo dài với chủ đề "Duyên dáng Áo dài Hà Nội" là dịp để chúng ta lan tỏa tình yêu với Thủ đô, với tà áo dài, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh con người Hà Nội đến với bạn bè quốc tế.

Tại không gian sân khấu trước cửa Đoan Môn của Hoàng thành Thăng Long, 1014 phụ nữ Thủ đô đã cùng nhau vẽ nên một bức tranh rực rỡ sắc màu với màn đồng diễn áo dài đầy ấn tượng. Trên nền nhạc các ca khúc quen thuộc về Hà Nội, những điệu nhảy đơn giản, vui tươi, những động tác đồng đều, khỏe khoắn đã tạo nên điểm nhấn đặc sắc cho chương trình, thu hút sự chú ý của đông đảo người xem.

Chị Phạm Tố Quyên, Hội viên Hội Phụ nữ phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm chia sẻ về cảm nhận khi tham gia lễ hội áo dài của Thủ đô. Video: Đức Tâm

Chị Phạm Tố Quyên, Hội viên Hội Phụ nữ phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, hào hứng chia sẻ về quá trình luyện tập cho màn đồng diễn dân vũ đặc sắc tại lễ hội áo dài: "Để có được những động tác đẹp mắt, uyển chuyển như vậy, chị em phụ nữ quận Nam Từ Liêm đã phải luyện tập rất chăm chỉ trong nhiều ngày qua".

Chị Quyên cũng cho biết thêm, phong trào dân vũ ở Hà Nội phát triển mạnh mẽ và được chị em phụ nữ hưởng ứng nhiệt tình. Trên sân khấu hôm nay là đại diện cho các chị em ở độ tuổi từ 18 đến 50, nhưng ở địa phương, nhiều cô bác từ 50 đến 70 tuổi cũng say mê tập luyện để chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô.

Bên cạnh đó, chương trình Carnaval Áo dài năm nay còn có lễ trao giải cuộc thi thử thách "Check in Hà Nội với Áo dài" cùng màn diễu hành áo dài của hơn 1040 phụ nữ Thủ đô từ Hoàng thành Thăng Long hướng về Quảng trường Ba Đình, qua các tuyến phố Hoàng Diệu, Hoàng Văn Thụ, Độc Lập.

co-thanh.jpg
Cô Vũ Thị Thanh hy vọng Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức những lễ hội áo dài như thế này để tôn vinh nét đẹp truyền thống của dân tộc. Ảnh: Thu Trang

Gặp cô Vũ Thị Thanh (quận Long Biên) tại Carnaval Áo dài "Duyên dáng Áo dài Hà Nội" sáng nay, chúng tôi ấn tượng bởi nét mặt rạng rỡ và tà áo dài thướt tha của cô. Cô Thanh chia sẻ, bản thân đã nhiều lần tham gia các lễ hội áo dài và luôn cảm thấy vui vẻ, hào hứng mỗi khi hòa mình vào không khí rực rỡ sắc màu này.

"Tôi rất thích mặc áo dài", cô Thanh chia sẻ "Tôi đã từng mặc áo dài khi đi du lịch ở Nga và Dubai. Cảm giác lúc đó thật tự hào khi được nhiều người nước ngoài khen rằng áo dài Việt Nam rất đẹp. Theo cô Thanh, áo dài không chỉ tôn lên vẻ đẹp dịu dàng, duyên dáng mà còn giúp người phụ nữ khoe được vóc dáng thanh thoát, đặc biệt là vòng eo nhỏ nhắn. Cô hy vọng Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức những lễ hội áo dài như thế này để tôn vinh nét đẹp truyền thống của dân tộc, giúp các bạn trẻ thêm yêu tà áo dài Việt Nam và quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới.

dsc_0086.jpg
Phụ nữ Thủ đô với màn trình diễn áo dài với nhiều màu sắc rực rỡ qua các tuyến phố. Ảnh: Thu Trang

Trên nền nhạc những ca khúc về Thủ đô, tà áo dài truyền thống càng thêm duyên dáng, thướt tha, góp phần tôn vinh nét đẹp văn hóa và con người Hà Nội. Carnaval Áo dài năm nay không chỉ dừng lại ở việc tôn vinh vẻ đẹp áo dài mà còn là dịp để quảng bá hình ảnh Thủ đô ngàn năm văn hiến, kết nối du lịch Hà Nội từ quá khứ đến hiện tại, hướng tới tương lai.

Màn diễu hành áo dài qua các tuyến phố là điểm nhấn đặc biệt, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung tay xây dựng Thủ đô và lan tỏa vẻ đẹp áo dài đến với bạn bè quốc tế.

Hình ảnh về màn đồng diễn dân vũ cùng màn trình diễn áo dài của 1.014 phụ nữ Thủ đô:

dsc_0032.jpg
dsc_0018.jpg
dsc_0070.jpg
dsc_0100.jpg
dsc_0107.jpg
dsc_0112.jpg
dsc_0115.jpg
dsc_0117.jpg
dsc_0015.jpg
e00f3327a97810264969.jpg
de1f591bc3447a1a2355.jpg
Cuộc thi thử thách "Check in Hà Nội với Áo dài". Ảnh: Thùy Dung
quan-nam-tu-liem.jpg
Hội LHPN quận Nam Từ Liêm tham gia chương trình Carnaval Áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”. Ảnh: Thu Trang

Đức Tâm - Thu Trang - Thùy Dung