Bạn đọc - Pháp luật

Yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm ở trang trại phường An Hưng, TP Thanh Hóa

Thanh Tâm 05/10/2024 - 09:53

Sau khi Báo TN&MT có bài phản ánh về tình trạng ô nhiễm tại trang trại lợn của ông Nguyễn Hữu Thọ, phường An Hưng, TP Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã chỉ đạo Sở TN&MT kiểm tra và kết luận phản ánh của Báo là có cơ sở.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang tại Công văn số 13585/UBND-NN ngày 16/9/2024 về giao giao kiểm tra, xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường theo Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đưa tin ngày 09/9/2024. Ngày 27/9/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND thành phố Thanh Hóa và UBND phường An Hưng kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường đối với Trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia hộ đình ông Nguyễn Hữu Thọ tại phố Nam Sơn, phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa.

Tại thời điểm kiểm tra, Trang trại có 03 khu chuồng nuôi với quy mô chăn nuôi thực tế gồm: 06 con lợn thịt; 06 bê con và 01 con bò sinh sản; 02 con dê và khoảng 200 con gà thịt; chất thải phát sinh như nước thải chăn nuôi (nước tiểu, nước rửa chuồng nuôi lẫn phân) được thu gom về hố thu gom, một phần chảy tràn ra khu đất trồng rau và trồng cây của Trang trại, một phần chảy xuống ao nuôi cá trong khuôn viên trang trại.

Theo báo cáo của chủ hộ, chủ hộ đã đầu tư hầm Biogas 37m3 để xử lý nước thải chăn nuôi, nhưng do những năm qua trên địa bàn phố Nam Sơn có nhiều thay đổi về hệ thống thoát nước và cải tạo đường nên bể biogas và đường ống xả thải bị thấp hơn nền đường nên không hoạt động được; phân và chất độn chuồng 2 được thu gom vào bao chứa, sau đó ủ cùng với vôi tại các chuồng nuôi chuyển giao cho các hộ làm phân bón cho rau và cây cảnh.

Thực tế kiểm tra cho thấy, bể biogas đã hỏng không hoạt động; tại khu vực chuồng nuôi, nước thải cùng phân đang tràn ra khu vườn của Trang trại và chảy xuống ao nuôi (Trang trại không có mương, rãnh hoặc cống thoát nước ra bên ngoài khu đất); phân bò và lợn cùng chất độn chuồng chưa được thu gom, xử lý đang bốc mùi hôi thối trong khu vực Trang trại và khu vực xung quanh.

a1-2-.jpg
Trang trại chăn nuôi của ông Nguyễn Hữu Thọ sát khu dân cư, dân “tố” ô nhiễm nhiều năm

Qua kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia hộ đình ông Nguyễn Hữu Thọ tại phố Nam Sơn, phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa cho thấy: Trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Hữu Thọ tại phố Nam Sơn, phường An Hưng trong quá trình hoạt động không có hồ sơ, thủ tục về bảo vệ môi trường theo quy định; công trình thu gom, xử lý nước thải chăn nuôi đã hỏng không hoạt động; chưa có biện pháp thu gom, xử lý mùi hôi từ hoạt động chăn nuôi; chưa có biện pháp thu gom, quản lý và xử lý chất thải rắn chăn nuôi đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường. Hoạt động chăn nuôi của trang trại không còn phù hợp với quy hoạch hiện nay của phường An Hưng và thành phố Thanh Hóa.

Việc phản ánh của Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường về việc Trang trại của hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Thọ trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sinh sống ở khu phố Nam Sơn, phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa là có cơ sở.

a2-2-.jpg
Phía sau trang trại có một ao tù nổi váng đen kịt, bốc mùi hôi thối, theo người dân nước thải đều được thải trực tiếp xuống đây

Kiến nghị: Để xử lý dứt điểm việc gây ô nhiễm môi trường của Trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Hữu Thọ tại phố Nam Sơn, phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu và kiến nghị: Yêu cầu đối với hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Thọ: Khẩn trương thực hiện xuất bán hết vật nuôi (lợn, bò, gà, dê) hiện đang nuôi tại trang trại và dừng toàn bộ hoạt động chăn nuôi. Có cam kết bằng văn bản với UBND phường An Hưng để theo dõi. Khẩn trương thu gom toàn bộ chất thải chăn nuôi (phân lợn, bò cùng chất độn chuồng) tại các chuồng nuôi, sân vườn vào các bao chứa và chuyển giao cho các đơn vị làm phân bón; sử dụng ngay các chế phẩm vi sinh xử lý nước thải, xử lý mùi hôi để phun vào các cống, rãnh và các hố chứa nước thải trong khuôn viên khu vực Trang trại; sử dụng vôi bột phun rải khu vực chuồng nuôi, mương rãnh thoát nước, hố thu phân và phần đất vườn tù đọng chất thải; hoàn thành việc xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường trước ngày 30/10/2024.

Liên hệ với UBND thành phố Thanh Hóa để hướng dẫn việc thực hiện các thủ tục về đất đai theo đúng quy định khi hộ gia đình có nguyện vọng chuyển đổi 3 mục đích sử dụng đất.

Đề nghị UBND thành phố Thanh Hóa và UBND phường An Hưng: Chỉ đạo, giám sát việc xuất bán vật nuôi của trang trại và việc thực hiện yêu cầu dừng hoạt động chăn nuôi, khắc phục ô nhiễm môi trường tại Trang trại; chỉ đạo các đơn vị chuyên môn hướng dẫn gia đình thực hiện các biện pháp xử lý môi trường tại Trang trại đảm bảo quy định. Trường hợp hộ gia đình không chấp hành, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo về cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý theo quy định. Hướng dẫn hộ gia đình thực hiện các hồ sơ, thủ tục về đất đai theo quy định.

Thanh Tâm