Trong nước

Việt Nam - Nhật Bản: Tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực có thế mạnh và được ưu tiên

Khương Trung 04/10/2024 - 17:44

(TN&MT) - Bộ trưởng Đỗ Đức Duy và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường ưu tiên thực hiện thời gian tới.

small_20241004_bt-tiep-ds-nhat-1.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy tiếp và làm việc với ông Ito Naoki, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật bản tại Việt Nam

Sáng 4/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đã có buổi tiếp và làm việc với ông Ito Naoki, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Tại buổi tiếp và làm việc, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cảm ơn Nhân dân và Chính phủ Nhật Bản luôn đồng hành, chia sẻ và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam vượt qua khó khăn và khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi vừa qua, thể hiện tính cảm hữu nghị gắn bó, tương thân tương ái giữa hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản.

small_20241004_bt-tiep-ds-nhat-3.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho rằng Nhật Bản là một trong những đối tác tin cậy và hợp tác hiệu quả với Bộ Tài nguyên và Môi trường, trên nhiều lĩnh vực quan trọng

Đại sứ Ito Naoki cho biết, với mối quan hệ hợp tác bền chặt của hai quốc gia, Chính phủ Nhật Bản đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra thông qua các chương trình, tổ chức quốc tế.

Trao đổi về những chương trình hợp tác giữa các cơ quan Chính phủ Nhật bản và Việt Nam, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho rằng Nhật Bản là một trong những đối tác tin cậy và hợp tác hiệu quả với Bộ Tài nguyên và Môi trường, trên nhiều lĩnh vực quan trọng: biến đổi khí hậu, môi trường, kinh tế tuần hoàn, ô nhiễm nhựa, nghiên cứu khoa học, tài nguyên nước, và nhiều lĩnh vực khác.

small_20241004_bt-tiep-ds-nhat-8.jpg
Ông Ito Naoki, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật bản tại Việt Nam

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy khẳng định tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh và Bộ ưu tiên thực hiện thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy và Đại sứ Ito Naoki cùng nhau trao đổi các nội dung về lĩnh vực môi trường; biến đổi khí hậu; về triển khai Cơ chế tín chỉ chung (JCM); hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng các văn bản pháp luật, tài liệu hướng dẫn chuyên môn liên quan đến quản lý chất thải hướng tới thu hồi năng lượng tại Việt Nam; đồng thời tổ chức các chương trình đào tạo tiếp cận phương thức quản lý và công nghệ tái chế, thu hồi năng lượng của Nhật Bản; Thông qua hợp tác trong Chương trình chiến lược Nhật Bản - ASEAN về khí hậu và môi trường (SPACE).

small_20241004_bt-tiep-ds-nhat-6.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường ưu tiên thực hiện thời gian tới.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy và Đại sứ Ito Naoki cùng trao đổi về nội dung của Hội nghị Thượng đỉnh “Cộng đồng phát thải ròng bằng “0” Châu Á” – AZEC, hai bên hy vọng tại Hội nghị, các nước thành viên tham gia khuôn khổ AZEC sẽ có được tiếng nói chung cũng như thảo luận kế hoạch hợp tác cụ thể trong thời gian tới. Bộ trưởng Đỗ Đức Duy đề nghị Đại sứ quán Nhật Bản sẽ trao đổi với Bộ Ngoại giao Nhật Bản có thể tổ chức một buổi gặp gỡ song phương giữa Thủ tướng Chính phủ hai nước cùng trao đổi về những mục tiêu chung.

Ngoài ra, hai bên cùng trao đổi các nội dung hợp tác hoạt động điều tra, đánh giá và tiến tới thăm dò và khai thác khoáng sản chiến lược.

small_20241004_bt-tiep-ds-nhat-2.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc sáng 4/10

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho biết, đến năm 2025 Việt Nam sẽ ban hành Nghị định liên quan đến tín dụng xanh, phát triển xanh cho các dự án chuyển đổi năng lượng. Nghị định có liên quan đến nhiều cơ quan, bộ ngành của Việt Nam, Bộ trưởng mong muốn có sự chia sẻ và hỗ trợ của Nhật Bản để có thể tiếp cận được các nguồn tài chính, kinh nghiệm, chính sách của Nhật bản cũng như các đối tác quốc tế.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Đỗ Đức cảm ơn các cơ quan đối tác Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam nói chung và Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng trong một số lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ như khí tượng thủy văn, nghiên cứu khoa học biển, kinh tế tuần hoàn, ô nhiễm nhựa.

small_20241004_bt-tiep-ds-nhat-7.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy trao quà lưu niệm tới Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật bản tại Việt Nam Ito Naoki
small_20241004_bt-tiep-ds-nhat-5.jpg
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật bản tại Việt Nam Ito Naoki chụp ảnh lưu niệm

Đại sứ Ito Naoki cho biết, Chính phủ Nhật Bản luôn sẵn sàng đồng hành trong các chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam. Với bề dày truyền thống hợp tác giữa Bộ với các đối tác của Nhật Bản trong các lĩnh vực về môi trường, đa dạng sinh học, rác thải nhựa, kinh tế tuần hoàn… Đại sứ Ito Naoki mong muốn sẽ cùng cùng với Bộ trưởng Đỗ Đức Duy hai bên sẽ là cầu nối để tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực môi trường giữa hai nước vì sự phát triển bền vững; nâng cao tầm quan trọng của việc bảo tồn và cải thiện môi trường cho các thế hệ hiện tại và tương lai.

Khương Trung