Bạn đọc - Pháp luật

TP Phủ Lý - Hà Nam: Xây nhà trái phép trên đất công

Minh Chí Vũ 03/10/2024 20:36

(TN&MT) - Một ngôi nhà 5 tầng cùng quán cà phê được xây dựng kiên cố trên đất công tại xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã nhiều năm nay nhưng không bị cơ quan chức năng địa phương kiểm tra, xử lý.

Gần đây, một số người dân tại xã Liêm Tuyền đã phản ánh về tình trạng các công trình xây dựng trái phép trên đất công. Đáng chú ý, các công trình được xây dựng kiên cố và tồn tại nhiều năm nhưng vẫn chưa được xử lý gây bức xúc trong dư luận.

Theo thông tin bạn đọc phản ánh, Phóng viên đã có mặt tại xã Liêm Tuyền để ghi nhận thực tế và nhận thấy: Trên mặt đường Lê Hữu Trác (gần bệnh viện Bạch Mai cơ sở Hà Nam) có khu đất ở vị trí đắc địa, mặt tiền lớn, với tổ hợp một dãy nhà kiên cố, nổi lên ngôi nhà 5 tầng sừng sững giữa ngã 3 mặt đường lớn.

Qua tìm hiểu được biết, vị trí công trình vi phạm tại thửa đất số 162, tờ bản đồ PL8, xã Liêm Tuyền (đất BHK do UBND xã Liêm Tuyền quản lý). Tuy nhiên, đến nay, UBND xã Liêm Tuyền chưa có các biện pháp cụ thể để xử lý công trình vi phạm này.

z5892976723196_ac6e0e240615ccfeece36c93fa6f44c0.jpg
Ngôi nhà 5 tầng kiên cố cùng loạt công trình vi phạm trên đất do UBND xã Liêm Tuyền quản lý.

Để thông tin khách quan, ngày 03/10/2024, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi trao đổi với ông Vũ Quốc Toán, Chủ tịch UBND xã Liêm Tuyền. Tại buổi làm việc, ông Toán khẳng định, ngôi nhà 5 tầng cùng quán cà phê là xây dựng trên đất công do UBND xã Liêm Tuyền quản lý, với tổng diện tích khoảng gần 300m2.

Theo ông Toán, thời điểm năm 2014, sau khi thực hiện thu hồi giải phóng mặt bằng để triển khai hai dự án lớn là Khu nhà ở Thành Đạt và Dự án hoàn trả kênh mương, phần diện tích đất này đã bị bỏ sót không thu hồi. Và do mảnh đất này nằm tại khu vực giáp ranh giữa xã Liêm Tuyền và Liêm Tiết, nên chính quyền xã đã không kịp thời phát hiện và xử lý.

Sau khi có đơn thư phán ánh, mới xác định là đất thuộc UBND xã Liêm Tuyền, đồng thời kiểm tra hồ sơ và tài liệu, cũng không có bất kỳ biên bản hay quyết định xử phạt nào liên quan đến những công trình này.

Khu tổ hợp các công trình đã được xác định xây dựng từ năm 2018 và hoàn thành vào năm 2019, trước khi ông Toán nhận nhiệm vụ tại xã vào năm 2023. Tuy nhiên, vấn đề phức tạp ở đây khiến xã chưa tổ chức cưỡng chế được là do ông Nguyễn Trung Tuyến (chủ ngôi nhà và quán cà phê) đã mất từ năm 2020 trong khi cho đến nay xã vẫn chưa liên hệ được hết với những người con của ông để trao đổi. Vì thế, UBND xã đã báo cáo UBND thành phố chỉ đạo để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

z5892976721104_71fa48e185b649f917d09bcdc546ed52.jpg
Báo cáo số 98/BC-UBND ngày 29/8/2024 của UBND xã Liêm Tuyền và vị trí tổ hợp xây trái phép (phần nét đứt in đậm) thể hiện trên bản đồ.

Theo báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng và giải quyết đơn của công dân số 98/BC-UBND ngày 29/8/2024 của UBND xã Liêm Tuyền, ngày 10/6/2024 UBND xã Liêm Tuyền phối hợp với Đội trật tự xây dựng thành phố Phủ Lý tổ chức hội nghị làm việc với ông Nguyễn Văn Tuân (con trai ông Tuyến) để trao đổi về quá trình sử dụng đất và quá trình xây dựng ngôi nhà như nội dung đơn thư của công dân.

Tại hội nghị, ông Tuân đã cung cấp thông tin trước thời điểm thực hiện GPMB dự án thì toàn bộ khu đất nêu trên do bố ông là Nguyễn Trung Tuyến (đã chết năm 2020) có hợp đồng thầu toàn bộ khu đất trên và xây dựng ngôi nhà 5 tầng vào năm 2018, hoàn thành năm 2019.

Cũng theo văn bản, hiện nay, người xây ngôi nhà đã chết, hộ khẩu thì lại ở xã khác (xã Liêm Tiết). Qua xác minh, ông Tuyến có 6 người con nhưng hiện nay 4 người ở địa phương khác (Sơn La, Hà Nội, miền Nam, 2 người con gái lấy chồng ở thôn Khê Lôi, xã Liêm Tiết) nên việc tập hợp đầy đủ về giải quyết đang là khó khăn đối với xã.

Hiện nay, ngôi nhà 5 tầng nêu trên được ông Tuân hay qua lại thắp hương ngày Rằm và mồng Một hàng tháng rồi lại đóng cửa.

Ông Vũ Quốc Toán, Chủ tịch UBND xã Liêm Tuyền. Tại buổi làm việc, ông Toán khẳng định, ngôi nhà 5 tầng cùng quán cà phê là xây dựng trên đất công do UBND xã Liêm Tuyền quản lý.

Ông Toán cho biết thêm, UBND xã vẫn đang liên hệ với các con của ông Tuyến để làm việc và thực hiện trình tự các bước tiếp theo.

Để nắm thêm thông tin, Phóng viên đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý, ông Đỗ Hoàng Hải cho biết đang giao UBND xã Liêm Tuyền phối hợp các phòng, ban của thành phố kiểm tra, xử lý.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Minh Chí Vũ