Xã hội

Điện Biên: Khai thác tiềm năng du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường

Hoàng Châu 03/10/2024 - 17:50

(TN&MT) - Những năm qua, tại các bản làm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đã phát huy được lợi thế nhằm tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế. Các điểm du lịch cộng đồng đang dần được biết đến là điểm du lịch thu hút du khách. Có được điều này, ngoài bản sắc văn hóa luôn được giữ gìn, chính quyền các cấp đã rất chú trọng nâng cao ý thức của người dân để bảo vệ môi trường cho du lịch phát triển

Nằm cạnh trục đường 4H từ Mường Nhé đi A Pa Chải, bản Tả Kố Khừ thuộc xã Sín Thầu có 129 hộ với 560 nhân khẩu, 100% người dân ở đây là đồng bào người dân tộc Hà Nhì, nơi đây bà con vẫn duy trì và giữ gìn được nhiều nét đặc sắc văn hoá đặc sắc với các lễ hội truyền thống như Tết cổ truyền dân tộc (Hồ sự chà), Tết mùa mưa (Dế khù chà), Lễ cúng bản (Gạ ma thú) - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đến với Tả Kố Khừ, du khách được đến cột mốc ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Trung Quốc, trải nghiệm cùng người dân dệt vải truyền thống hay thưởng thức các món ăn bản địa độc đáo. Các hoạt động trải nghiệm sản xuất làm ra sản phẩm từ các nghề truyền thống hứa hẹn sẽ mang lại cảm giác thú vị. Đây cũng những lợi thế để phát triển hoạt động du lịch cộng đồng dựa trên khai thác văn hóa bản địa.

hanhi3.jpg
Một góc bản Tả Kố Khừ được người dân dọn dẹp, trang trí nhà cửa sạch đẹp, khang trang.

Ông Pờ Chinh Phạ, Chủ tịch UBND xã Sín Thầu, cho biết: Thời gian qua, người dân bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, đã biết phát huy lợi thế của loại hình du lịch cộng đồng để tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế. Hiện nay bản đang được biết đến là điểm du lịch thu hút du khách. Có được điều này, ngoài bản sắc văn hóa luôn được giữ gìn, bản Tả Kố Khừ cũng đang từng bước nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường nhằm thu hút du khách.

Đường vào bản giờ được làm bê tông, không có rác vương vãi trên đường, gia súc, gia cầm cũng được người dân chăn dắt, có chuồng trại riêng xa nhà ở, không còn tình trạng thả rông như trước đây nữa. Các trục đường trong bản đều quang đãng, sạch đẹp, có bố trí các sọt đựng rác công cộng.

Tại bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên đã đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường, nhằm quảng bá hình ảnh và thu hút du khách…

a2.jpg
Dệt thổ cẩm của chị em phụ nữ bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, thu hút khách tham quan

Anh Quàng Văn Thương bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, cho biết: du lịch cộng đồng đã khiến cho cuộc sống gia đình tôi thay đổi nhiều. Chúng tôi không chỉ lo trồng trọt, chăn nuôi mà đã học cách làm du lịch để phục vụ khách phương xa. Cả gia đình đều phải học cách ứng xử, giao tiếp với khách, nâng cấp dịch vụ, chế biến món ăn sao cho vừa giữ được hương vị bản địa, vừa phù hợp với khẩu vị của khách.

Để thu hút, tạo dấu ấn trong lòng du khách khi đến nghỉ dưỡng, tham quan, bản Mển luôn đặt vấn đề bảo vệ môi trường lên hàng đầu. Trong đó rác thải sinh hoạt của gia đình, khách du lịch đều được các hộ thu gom và xử lý đúng nơi quy định, đặt các thùng rác ở nơi thuận tiện cho khách du lịch. Đồng thời tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức bà con và du khách về xử lý rác thải, nước thải, nhằm tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

154c6fea9e764a1d8615c3389389.jpg
Nhà trình tường ở xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé đón du khách đến lưu trú, trải nhiệm bản sắc văn hòa của dân tộc Hà Nhì

Xác định được việc xây dựng du lịch cộng đồng để phát triển kinh tế, tại bản du lịch cộng đồng Him Lam 2, Phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ, hàng chục hộ dân trong bản đã cải tạo lại nhà cửa, sửa chữa, nâng cấp phòng khách thành phòng nghỉ, mua sắm thêm chăn, màn… đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để đón khách đến ăn nghỉ tại bản.

Ông Lường Văn Chựa, trưởng bản cho biết, để tạo ấn tượng tốt nhất cho du khách, bản cũng chú trọng quét dọn vệ sinh làng bản, nhà văn hoá, trồng thêm hoa, cây xanh để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Bà con trong bản còn tích cực tham gia, hưởng ứng các hoạt động khơi thông cống, rãnh, quét dọn đường làng, ngõ xóm hàng tuần để môi trường luôn xanh - sạch - đẹp. Ngoài sự nỗ lực cố gắng của người dân, các tổ chức đoàn thể như Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên cũng đã tích cực vào cuộc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân.

Hoàng Châu