Môi trường

Gia Lai: Chất lượng môi trường chuyển biến tích cực

Trần Thọ 03/10/2024 - 13:13

(TN&MT) - Theo Sở TN&MT tỉnh Gia Lai, việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đã mang lại những kết quả tích cực. Nhận thức về BVMT của các cơ sở, cộng đồng được nâng lên. Những vấn đề bức xúc, “điểm nóng” về môi trường từng bước được kiểm soát, tập trung xử lý.

Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, chính quyền các địa phương và các ngành chức năng tỉnh Gia Lai đã tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện các giải pháp BVMT. Việc phối hợp giữa các sở, ban, ngành và các địa phương trong công tác BVMT cũng đã được thực hiện một cách nghiêm túc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Nhờ đó, chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có những bước chuyển biến tích cực; ý thức chấp hành pháp luật BVMT của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân từng bước được nâng cao.

bao-in-gl-1.jpg
Phụ nữ thị trấn Kbang, huyện Kbang tổ chức thu gom chai lọ, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, phế thải nĩng nghiệp

Theo Sở TN&MT tỉnh Gia Lai, trong 9 tháng năm 2024, Sở TN&MT đã tham gia Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ TN&MT đối với 10 dự án trên địa bàn tỉnh; thẩm định 7 báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án, trình UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường 2 dự án. Ngoài ra, Sở TN&MT trực tiếp thực hiện thẩm định 9 hồ sơ cấp giấy phép môi trường và trình UBND tỉnh Gia Lai cấp giấy phép môi trường 7 dự án.

Sở TN&MT cũng đã tiến hành theo dõi, vận hành quan trắc môi trường 9 trạm, bao gồm: 4 trạm quan trắc nước mặt tự động liên tục và 5 trạm quan trắc không khí xung quanh tự động, liên tục; giám sát 16/22 cơ sở, doanh nghiệp đang hoạt động đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục và đã kết nối, truyền dữ liệu về Sở TN&MT và công khai kết quả quan trắc để người dân có thể truy cập, theo dõi diễn biến chất lượng không khí, chỉ số chất lượng nước mặt trên địa bàn tỉnh.

Đối với công tác kiểm tra và xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đã đề nghị UBND cấp huyện tăng cường công tác kiểm soát, giám sát chặt chẽ các nguồn thải và bảo đảm vệ sinh môi trường; kiểm tra việc thực hiện các biện pháp xử lý triệt để ô nhiễm môi trường đối với cơ sở thuộc danh mục cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; tăng cường kiểm tra công tác BVMT đối với các dự án chăn nuôi; tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó các sự cố môi trường trong mùa mưa bão năm 2024.

Đồng thời, Sở TN&MT cũng đã phối hợp thực hiện việc kiểm tra, giám sát và xử lý phản ánh của cơ quan báo chí và nội dung phản ánh qua đường dây nóng của Sở TN&MT và Bộ TNMT về việc chấp hành các quy định pháp luật về BVMT. Qua thanh, kiểm tra trong 9 tháng năm 2024, Sở TN&MT Gia Lai đã đề xuất UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với 3 tổ chức với tổng số tiền 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, Sở TNMT Gia Lai còn tiến hành lấy mẫu, phân tích chất lượng nước thải, khí thải đột xuất của 25 cơ sở, dự án trên địa bàn tỉnh; đồng thời, kiểm tra việc vận hành thử nghiệm các dự án sau khi được cấp giấy phép môi trường làm cơ sở đánh giá hiện trạng môi trường toàn tỉnh.

Trong công tác BVMT, nhiều sở, ngành, địa phương đã thể hiện sự chủ động và có trách nhiệm, hướng tới hiệu quả thiết thực, vì lợi ích cộng đồng. Tại huyện Kbang, nhiều giải pháp BVMT đã được triển khai thực hiện, trong đó có các mô hình BVMT mang tính sáng tạo, đạt hiệu quả cao.

Theo UBND huyện Kbang, hằng năm, UBND huyện cũng đã chỉ đạo phòng TN&MT phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của huyện tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, nhất là quán triệt thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020. Còn các tổ chức chính trị - xã hội huyện Kbang đã tích cực vận động người dân cùng tham gia BVMT bằng những việc làm cụ thể và thiết thực.

Theo nhận định của Sở TN&MT tỉnh Gia Lai, trong thời gian qua, chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Nhận thức về BVMT của các cấp, các ngành, cơ sở, cộng đồng được nâng lên. Những vấn đề bức xúc, điểm nóng về môi trường của địa phương từng bước được kiểm soát, tập trung giải quyết.

Thời gian tới, Sở TN&MT sẽ cùng với các ngành chức năng tỉnh Gia Lai tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường đối với một số cơ sở sản xuất kinh doanh, các dự án chăn nuôi có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; và xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; đồng thời, hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc BVMT theo quy định của pháp luật.

Trần Thọ