Kinh tế

Bến Tre: Thu hút đầu tư hơn 311.110 tỷ đồng

Bạch Thanh 03/10/2024 - 13:10

(TN&MT) - Sáng 3/10, tại TP. Bến Tre, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024 với chủ đề “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững”.

Cùng dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bến Tre; đại diện các cơ quan ngoại giao; các đối tác, hiệp hội, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

h1.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, ông Trần Ngọc Tam cho biết: Với khát vọng và quan điểm phát triển “dựa vào nội lực là nền tảng, cơ bản lâu dài và ngoại lực là quan trọng, đột phá”, tỉnh Bến Tre đã xây dựng hoàn thành Quy hoạch tỉnh và cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là cơ sở rất quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Bến Tre; trong đó, tỉnh ưu tiên phát triển mạnh về hướng Đông với điểm nhấn là Tuyến đường bộ ven biển.

Điểm nhấn tiếp theo thể hiện khát vọng phát triển, tầm nhìn chiến lược là Khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000 ha để mở rộng không gian phát triển và phát triển mạnh kinh tế biển với các đột phá về công nghiệp; năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; nuôi trồng, khai thác và chế biến hải sản công nghệ cao; kinh tế hàng hải; dịch vụ, du lịch và đô thị xanh... Qua đó, tạo nền tảng để đến năm 2050, tỉnh Bến Tre sẽ thực hiện đạt được mục tiêu là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống. Quy hoạch tỉnh cũng là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tìm hiểu, nghiên cứu và quyết định lựa chọn đầu tư, phát triển tại Bến Tre.

Cũng theo ông Trần Ngọc Tam, với quyết tâm cao nhất trong hiện thực hóa những mục tiêu phát triển của mình, tỉnh Bến Tre đã không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp yên tâm đầu tư và triển khai các dự án đầu tư tại tỉnh. Song song với việc triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, mời gọi đầu tư, tỉnh cũng đã tập trung cải cách mạnh mẽ, toàn diện thủ tục hành chính gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư khi đến với Bến Tre.

h2...jpg
Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu khai mạc Hội nghị

Xác định doanh nghiệp là động lực quan trọng trong phát triển, cả hệ thống chính trị của tỉnh luôn thống nhất quan điểm xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành theo hướng minh bạch, kiến tạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật. Trên tinh thần đó, hôm nay, Bến Tre long trọng tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với mong muốn được các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tìm hiểu, tiếp cận trực tiếp với các dự án đầu tư tiềm năng mà địa phương đang ưu tiên mời gọi đầu tư, cũng như nắm rõ những tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh Bến Tre dành cho các nhà đầu tư.

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre khẳng định: Bến Tre sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần “Đồng Khởi mới” và những thành quả đạt được trong thời gian qua; đồng thời, nghiên cứu ban hành những chủ trương, chính sách và giải pháp đồng bộ nhằm tạo lập môi trường đầu tư - kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để “hút vốn” đầu tư hiệu quả, tăng tốc phát triển và sớm trở thành một trong những nền kinh tế động lực mới của vùng ĐBSCL.

h3.jpg
Lãnh đạo tỉnh Bến Tre trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho rằng: Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, cùng với ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, tỉnh Bến Tre đã đạt được thành tựu quan trọng. Kinh tế tăng trưởng, các thành phần kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng được hoàn thiện, xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực, đời sống người dân địa phương cải thiện rõ rệt. Đáng chú ý nhất là môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thông thoáng, thuận lợi, Bến Tre liên tục nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có năng lực điều hành xuất sắc và Bến Tre đã trở thành điểm đến tin cậy cho các nhà đầu tư.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Bến Tre còn một số khó khăn, thách thức cần được quan tâm giải quyết. Quy mô kinh tế còn nhỏ, tăng trưởng chưa bền vững; hạ tầng kinh tế - xã hội, kết nối giao thông trong và ngoài tỉnh còn thiếu đồng bộ; diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp của tỉnh vẫn còn quá ít; nông nghiệp công nghệ cao chưa xứng với tiềm năng; hạ tầng đô thị chưa hoàn thiện; số lượng doanh nghiệp ít và chưa có nhiều doanh nghiệp lớn; chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động chưa cao; thu nhập bình quân đầu người nhìn chung còn thấp so với mặt bằng chung của vùng ĐBSCL và cả nước; biến đổi khí hậu, sạt lở, sụt lún và xâm nhập mặn chưa có giải pháp khắc phục triệt để.

h4.jpg
Lãnh đạo tỉnh Bến Tre chụp ảnh lưu niệm với các nhà đầu tư tại Hội nghị

Tuy vậy, Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa cho vùng ĐBSCL và cả nước. Trong đó, Quy hoạch tỉnh Bến Tre vừa được phê duyệt với tư duy mới, tầm nhìn dài hạn, phát huy tiềm năng, cơ hội, lợi thế từ thiên nhiên, con người, truyền thống, văn hóa, lịch sử đã xác định rõ phương hướng phát triển và các nhiệm vụ, giải pháp để tạo đột phá, hiện thực hóa mục tiêu đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước đến năm 2030 và đến 2050 là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành động lực phát triển quan trọng của vùng ĐBSCL và cả nước. Trong đó, việc thực hiện thành công “Tầm nhìn về hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững” có ý nghĩa rất quan trọng, với các trọng tâm về phát triển kinh tế biển; hạ tầng giao thông trục ven biển; năng lượng tái tạo, cảng biển, logistics, công nghiệp chế biến, chế tạo; hình thành các khu đô thị - dịch vụ - du lịch tổng hợp; nông nghiệp công nghệ cao.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị Bến Tre phải nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao hơn, đổi mới nhận thức, tư duy, phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện. Trước nhất là bám sát chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; gắn với việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; tổ chức triển khai hiệu quả Quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành.

Kế đến, Bến Tre cũng cần huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh hợp tác công tư, khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phát triển; tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng chiến lược, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, có tính kết nối nội vùng, liên vùng; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển các ngành kinh tế quan trọng.

h5.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024

Bên cạnh đó, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là tạo đột phá cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tìm hiểu, lập dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh; đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư; chú trọng khởi nghiệp, tạo vườn ươm, phát triển doanh nghiệp, hình thành các doanh nghiệp lớn; đồng thời, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống sạt lở, xâm nhập mặn; phát triển bền vững hài hòa theo hướng tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn.

“Sự thành công của Hội nghị hôm nay là khởi đầu tốt đẹp, tạo sức lan tỏa và thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư, tạo xung lực phát triển tỉnh Bến Tre trong giai đoạn mới. Chúng ta tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng, với đà phát triển trong những năm qua và với sự ủng hộ của các Bộ, ngành Trung ương, nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân, tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đóng góp nhiều vào phát triển vùng và cả nước”, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024, UBND tỉnh Bến Tre đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 dự án, với tổng số vốn đầu tư là 7.985,5 tỷ đồng. Đồng thời, ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác (MOU) với 22 nhà đầu tư có tổng số vốn đầu tư khoảng 303.125 tỷ đồng.

Bạch Thanh